หลายๆ คนที่ทำงานเลือกที่จะเช่าที่พักอยู่นอกบ้าน เนื่องจากสาเหตุต่างๆ เช่น บ้านอยู่ไกลจากที่ทำงานและการเดินทางไม่ค่อยสะดวก เบื่อรถติด ค่าเดินทางแพง เป็นต้น จากสาเหตุที่ว่ามานี้จึงทำให้การเลือก เช่าที่พัก เป็นตัวเลือกที่ดูน่าสนใจและจะช่วยลดความเหน็ดเหนื่อยได้ หลายๆ คนจึงเลือกใช้วิธีนี้ แต่จะเลือกเช่าที่พักอย่างไรดี ที่จะช่วยให้ประหยัดเงินและลดภาระค่าใช้จ่ายของเราลงได้

วันนี้ MoneyGuru.co.th จะมาแนะนำเรื่องนี้กัน เพื่อที่จะได้เป็นไอเดียให้กับพวกเราที่กำลังต้องการจะ เช่าที่พัก ว่า จะเลือกอย่างไรดี ถึงจะจ่ายอย่างคุ้มค่า ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย


ที่ตั้งของที่พักและที่ทำงาน


– สิ่งแรกที่เราควรนึกถึงก็คือ ที่พักเราควรใกล้กับที่ทำงาน เพราะหากเราพักใกล้กับที่ทำงานมากๆ จนสามารถเดินไปกลับได้ ก็จะทำให้เราไม่ต้องเสียค่าเดินทาง ก็จะช่วยให้เราประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้ เพราะเราไม่มีรายจ่ายเพิ่มขึ้นนั่นเอง โดยเปลี่ยนจากที่ต้องจ่ายค่าเดินทางมาเป็นจ่ายค่าที่พัก ซึ่งจะส่งผลให้รายจ่ายเราเปลี่ยนแปลงไม่มากหรือบางครั้งอาจจะไม่เปลี่ยนแปลงเลยก็ได้


ราคาของที่พัก


– ราคาที่พักก็ถือว่าสำคัญ พยายามเลือกที่เราสามารถจ่ายไหวโดยไม่เดือดร้อน แต่ก็ต้องไม่ลืมเปรียบเทียบคุณภาพของที่พักกับเงินที่เราต้องจ่ายนั้น ว่าสมเหตุสมผลกันหรือไม่ คุ้มค่ากับการจ่ายของเราหรือเปล่า หรืออาจจะใช้วิธีเลือกราคาที่พักจากค่าเดินทางรายเดือนที่เราต้องจ่ายก็ได้ เพราะจะได้เป็นการควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้สูงเกินไปจากที่เคยมีนั่นเอง


มีค่าเดินทางเพิ่มเติมจากค่าที่พักไหม


– หากว่าเราได้ที่พักที่ไกลจากที่ทำงานออกมาสักหน่อย เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่าที่พักใกล้ๆ ที่ทำงาน เราก็ต้องดูด้วยว่าเราจะมีค่าเดินทางเพิ่มเติมขึ้นมาเยอะหรือไม่ ทางที่ดีควรลองเปรียบเทียบดูว่า ค่าที่พัก+ค่าเดินทางของที่นี่นั้น จะแพงกว่าการเช่าที่พักใกล้ๆ ที่ทำงานหรือเปล่า แบบไหนจะคุ้มค่าการใช้จ่ายของเรามากกว่า


ค่าน้ำ ค่าไฟฟ้า


– ไฟฟ้าและน้ำประปา คือสิ่งจำเป็นที่เราต้องใช้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ค่าใช้จ่ายส่วนนี้จึงเป็นค่าใช้ประจำเลยก็ว่าได้ ดังนั้นเราจึงไม่ควรที่จะลืมเช็ค ค่าไฟฟ้า และ ค่าน้ำ กับทางที่พักที่เราสนใจด้วยว่ามีค่าใช้จ่ายส่วนนี้อย่างไรเพื่อที่เราจะได้คำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ว่ามีประมาณเท่าไหร่และเราจะสามารถจ่ายได้โดยไม่เดือดร้อนหรือไม่


ความปลอดภัยคือสิ่งสำคัญ


– นอกจากราคาแล้ว สิ่งนี้เราควรให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ เช่นกัน เพราะว่านี่คือความปลอดภัยของเราและทรัพย์สินของเรา ดังนั้นในการหาที่พักนั้นเราต้องไม่ลืมที่จะดูว่า ที่พักนั้นมีการรักษาความปลอดภัยอย่างไร และมีระบบรักษาความปลอดภัยอะไรบ้าง เช่น ยามรักษาการณ์ คีย์การ์ด กล้องวงจรปิด เป็นต้น ให้เราพยายามเลือกที่พักที่มีความปลอดภัยสูงไว้ก่อน


ทางเข้าที่พักเปลี่ยวหรือไม่


– หากว่าเป็นผู้หญิงก็ควรใส่ใจกับข้อนี้มากๆ เพราะนี่คือความปลอดภัยของเราเลยทีเดียว หากที่พักที่เราสนใจนั้นมีสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างเปลี่ยวและไม่ค่อยมีผู้คนผ่านเท่าไหร่ ก็ไม่ควรจะเลือกพักเพราะว่ามีโอกาสเสี่ยงอันตรายสูงนั่นเอง


มีร้านค้าหรือร้านอาหารใกล้ๆ


– อาหารคือสิ่งสำคัญ ดังนั้นบริเวณใกล้ที่พักเราควรที่จะมี ร้านค้า ร้านอาหาร ตลาดสด หรือซุปเปอร์มาเก็ต เพื่อที่เราจะได้สามารถหาซื้ออาหารมารับประทานได้อย่างไม่ยาก และไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มเติมนั่นเอง


สัญญาการเช่า


– ก่อนการตกลงเช่าที่พักทุกครั้ง เราควรที่จะไม่ลืมอ่านสัญญาให้ดี ให้ละเอียดถี่ถ้วน ว่าในสัญญาที่เขียนไว้นั้น เรามีข้อสงสัยส่วนไหนหรือไม่ หากมีก็ให้ทำการพูดคุยกับเจ้าของที่พักเพื่อสอบถาม สาเหตุที่เราต้องเช็คให้ดีเพราะเราอาจจะไม่ได้อยู่แค่เดือนหรือสองเดือน แต่อาจจะต้องอยู่เป็นปี ดังนั้นเช็คเถอะครับเพื่อความสุขของตัวเราเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th