แบงก์รัฐการันตียังไม่ขยับดอกเบี้ย! “ออมสิน” ยันตรึงยาว หวังช่วยบรรเทาภาระลูกหนี้ 4.3 ล้านราย วอนลูกค้าสบายใจได้ ด้าน “ธอส.-ธพว.” ประสานเสียงคงดอกเบี้ยด้วยอีกแรง

 

นายชาติชาย พนุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารจะไม่ปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเป็น 1.75% ก็ตาม เพื่อต้องการช่วยเหลือลูกค้าไม่ให้มีภาระหนี้เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะลูกค้ารายย่อยซึ่งเป็นลูกค้าส่วนใหญ่ของออมสินกว่า 4.3 ล้านราย ไม่ว่าจะเป็น สินเชื่อประกอบธุรกิจ ค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ  ห้องแถว สินเชื่อบุคคล สินเชื่อฉุกเฉินแก้หนี้นอกระบบ รวมถึงลูกค้าสินเชื่อบ้านอีกกว่า 3 แสนรายก็จะไม่ได้รับผลกระทบ จึงขอให้สบายใจได้

 

“การที่ ธปท.ปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ถือว่าเป็นการปรับขึ้นตามสถานการณ์ตลาดโลก ซึ่งอาจทำให้ธนาคารพาณิชย์ต้องทยอยขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก เงินกู้ในเร็ว ๆ นี้ แต่ในส่วนของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐก็จะตรึงดอกเบี้ยให้นานที่สุด และไม่เป็นผู้นำในการขึ้นดอกเบี้ยอย่างแน่นอน โดยของออมสินประเมินว่ายังคงดอกเบี้ยต่อไปได้ถึงปีหน้า  ถ้า ธปท.ขึ้นดอกเบี้ย 2 ครั้งก็ยังไม่กระทบต่อสินเชื่อที่เป็นดอกเบี้ยคงที่ รวมถึงเงินกู้ที่คิดจากดอกเบี้ยอัตราอ้างอิง เช่น เอ็มอาร์อาร์ เอ็มแอลอาร์ ส่วนแนวโน้มการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ ธปท.ในปีหน้าคาดว่าจะเห็นการขึ้นดอกเบี้ย 0.5-1% โดยอาจเห็นขึ้นหลังจากช่วงเลือกตั้งเป็นต้นไป” นายชาติชาย กล่าว

 

นอกจากนี้ ธนาคาร ได้จัดกิจกรรมออมสินส่งสุข ใจดี...มีว้าว เพื่อขยายฐานลูกค้าสินเชื่อรายย่อย โดยเปิดให้ลูกค้าที่กู้เงินในโครงการสินเชื่อห้องแถว สินเชื่อแฟรนไชส์  สตรีทฟู้ด สินเชื่อธนาคารประชาชนระหว่างวันที่ 1 ธ.ค.2561-31 ส.ค.2562 จะได้รับสิทธิลุ้นรับรางวัล อาทิ รถยนต์ รถยนต์ฟู้ดทรัคส์ รถจักรยานยนต์ รวมกว่า 72 รางวัล ยาว 6 เดือน ซึ่งคาดว่าจะมีลูกค้ากลุ่มนี้เพิ่มขึ้น 1.35 แสนราย

 

นายฉัตรชัย ศิลิไล กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.จะไม่ขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้กับลูกค้าทันที แม้ว่า กนง.จะเห็นชอบให้ขึ้นดอกเบี้ยนโยบายไปแล้ว 0.25% ก็ตาม ซึ่งจากนี้ต้องขอติดตามสถานการณ์ตลาดสินเชื่อในช่วงเดือน ม.ค.อีกครั้ง ก่อนจะพิจารณาปรับดอกเบี้ยของธนาคาร เพราะไม่ต้องการให้กระทบกับลูกค้าที่ผ่อนบ้านกว่า 1 ล้านราย แต่เบื้องต้นประเมินว่า หากดอกเบี้ยนโยบายขึ้นเพียงครั้งเดียว ธนาคารจะยังไม่ขึ้นเงินงวดผ่อนของลูกค้า และดอกเบี้ยอาจขยับแค่ครึ่งเดียว หรือประมาณ 0.125% แต่หากขึ้นมากกว่าก็ต้องทบทวนดูอีกครั้ง

 

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสากิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า แม้ว่า กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.25% จาก 1.50% เป็น 1.75% แต่เอสเอ็มอีแบงก์ก็จะยังตรึงดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับผู้ประกอบการไว้เท่าเดิมจนถึงสิ้นเดือน ก.พ.2562 เพื่อให้เวลาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 1 แสนรายได้ปรับตัว เนื่องจากในธุรกิจขนาดเล็กหากขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้แล้วจะกระทบกับต้นทุนและ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net