เคยได้ยินคำๆนี้กันมาบ้างไหมครับ  “มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท” การออมเงินนั้นไม่จำเป็นต้องเก็บออมทีละหลายหมื่นหลายแสน แต่แค่เราค่อยๆเก็บทีละเล็กทีละน้อยแต่มีความสม่ำเสมอก็ทำให้เรามีเงินเก็บได้นะครับ หากเพื่อนๆยังไม่มีเงินเก็บกันเลย ก็ควรระมัดระวังการใช้จ่ายหน่อยนะครับ เพราะการไม่มีเงินเก็บนั้นมีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อย แต่จะเป็นเรื่องอะไรบ้างนั้นมาดูกันดีกว่าครับว่าหากเราไม่มีเงินเก็บ เราเสี่ยงต่อการดำรงชีวิตของเรายังไงกันบ้าง

1.ขาดสภาพคล่องทางการเงิน

          แน่นอนครับว่าเมื่อเราไม่มีเงินเก็บเลย แสดงว่าเราขาดวินัยทางการเงินมากๆ ใช้จ่ายโดยไม่คำนึงถึงรายรับที่เราได้เลย ในช่วงแรกๆคุณอาจจะยังไม่รู้สึกอะไร แต่ถ้าหากวันนึงคุณมีค่าใช้จ่ายที่จำเป็นแบบมากๆ คุณก็จะขาดสภาพคล่องทางการเงินได้ครับ หากคุณมีเก็บเงินเก็บ เงินเหล่านั้นก็จะคอยช่วยเหลือคุณได้ในเวลาที่เราฉุกเฉินได้นะครับ

2.ค่ารักษาพยาบาลไม่พอเพียง

          เจ็บป่วยเป็นเรื่องธรรมชาติที่มนุษย์เราทุกคนจะต้องเผชิญนะครับ หากวันนึงเราป่วยจนไม่สบายมากๆ แถมมีค่าใช้จ่ายที่มากพอสมควร ก็จะทำให้คุณไม่มีกำลังพอที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ หากคุณไม่มีเงินเก็บสำรองเอาไว้เลย

3.ไร้เงินก่อร่างสร้างตัว

          ใครๆก็อยากเป็นเจ้าของธุรกิจ อยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ไม่อยากเป็นลูกน้องใครๆ แต่ทำยังไงได้เราดันไม่มีเงินเก็บที่จะเอาไว้ต่อยอดความคิด ต่อยอดความฝันของเราเลย ได้เงินมาก็ใช้หมดไปแล้วอย่างนี้เมื่อไหร่เราจะได้มีธุรกิจตามที่เราใฝ่ฝันกันละครับ

          เห็นไหมละครับว่าการออมเงินนันมีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของเรามากแค่ไหน อีกทั้งเงินออมยังสามารถคอยช่วยเหลือในเวลาที่เราคับขัน หรือแม้กระทั้งยังคอยช่วยให้เราวิ่งไปหาความฝันของเราได้สำเร็จอีกด้วยนะครับ เมื่อรู้อย่างนี้แล้วเรามาเริ่มออมเงินกันดีกว่าครับ ไม่จำเป็นต้องออมเงินมากหลายหมื่นในทีเดียว เราควรออมทีละน้อยแต่มีความสม่ำเสมอดีกว่านะครับ เพื่อจะได้ไม่กระทบต่อการดำเนินชีวิตของเรา

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th