หนึ่งในธรรมเนียมช่วงปีใหม่ที่ทุกคนมักปฏิบัติแต่ไม่เคยติดตามว่าสำเร็จตามที่ตั้งใจหรือไม่ คือ การตั้งปณิธานกับตัวเอง หรือ ที่เรียกว่า New Year Resolution เพื่อเป็นเข็มทิศในการเริ่มต้นชีวิตในแต่ละปีไม่ให้ไร้ทิศทาง

         ไม่สำคัญว่าสุดท้ายแล้วพอกลับมาประมวลผลปลายปี คุณจะประสบผลตามที่ตั้งใจไว้กี่ข้อ แต่เอาเป็นว่า อย่างน้อยคุณก็ได้ลงมือทำบางอย่าง สำหรับใครที่มีหนึ่งในปณิธานทุกปี ว่าจะดูแลบ้านเปลี่ยนบ้านรกให้น่าอยู่ตลอดปีหลังจากทุ่มทุนบิ๊กคลีนนิ่งประจำปี แต่ไม่เคยสำเร็จ เรามีหลักการง่ายๆ ในการทำให้ปณิธานข้อนี้ให้เป็นจริง ด้วย 5 เทคนิคง่ายๆ ดังนี้

         1.กำจัดจุดอ่อน เคลียร์ของที่ไม่จำเป็นออกจากบ้าน ลองนึกภาพว่าในแต่ละปี คุณใจกว้าง เปิดรับสิ่งของเข้ามาในบ้านมากมายจนก่ายกองขนาดไหน ถ้าไม่เชื่อ ลองถ่ายภาพ Before-After ลิ้นชักเก็บของหรือตู้เสื้อผ้าเอาไว้เปรียบเทียบช่วงต้นปีกับปลายปี คุณจะได้คำตอบโดยพลัน เพื่อเตือนตัวเองว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณปล่อยให้สัมภาระในบ้านหล่นทะลัก เมื่อนั้นความรก และ ความสกปรกจะมาเยือน เพราะฉะนั้นเพื่อกำจัดปัญหากวนใจนี้อย่างถาวร ในเมื่อคิดจะบิ๊กคลีนนิ่ง เคลียร์บ้านทั้งที ลองถือโอกาสนี้แยกแยะของใช้ และของไม่ใช้ออกมาเพื่อนำไปบริจาค เหมือนการ Clearance ครั้งใหญ่ คืนสเปซให้บ้านอีกครั้ง

         2.จัดหมวด แบ่งประเภทสิ่งของให้ชัด บ้านที่ดีอาจไม่จำเป็นต้องใหญ่ แต่ต้องอยู่แล้วเสริมพลังให้ผู้อยู่อาศัย ทำให้รู้สึกดีได้ตลอดเวลา วิธีง่ายๆ คือ จัดระเบียบสิ่งของรอบตัวให้เข้าที่เข้าทาง จัดประเภทให้เป็นหมวดหมู่ อย่างน้อยเพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในบ้าน ลดความหงุดหงิดรำคาญใจเวลาที่ต้องการหยิบฉวยสิ่งของมาใช้

         3.ถือคติทำให้บ้านเป็นสถานที่ปลอดภัย มีบ้านสวยอย่างเดียวไม่พอ แต่บ้านต้องให้ความรู้สึกอบอุ่นใจแก่ผู้อยู่อาศัย หนึ่งในสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ ความปลอดภัยในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นความปลอดภัยจากการเลือกข้าวของเครื่องใช้ที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน แต่รวมทั้งมาตรฐานการใช้ชีวิต อย่างมองข้ามวายร้ายอย่างไรฝุ่นที่มากับข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์ทำความเย็นต่างๆ เพราะหากปล่อยให้วายร้ายเหล่านี้อยู่ในบ้าน อาจเป็นตัวการของโรคร้ายในวันหน้า เพราะฉะนั้นย้อนกลับไปที่ข้อ 1-2 ซึ่งเป็นวิธีกำราบไรฝุ่นชั้นดี

         4.อย่าปล่อยให้ดินพอกหางหมู หนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้บ้านที่ดูสะอาดตากลายเป็นบ้านที่ดูรกขึ้นมาในบัดดล คือ นิสัยถือชอบวางของไม่เป็นที่ คิดว่าจะเก็บไว้รอเคลียร์ทีเดียวตอนวันหยุด แต่ผ่านวันหยุดแล้ววันหยุดเล่าก็ไม่ได้ทำสักที สุดท้ายเลยกลายเป็นดินพอกหางหมูทุกที ลองเปลี่ยนพฤติกรรมแทนที่มื้อเย็น กินข้าวเสร็จ จะเก็บจานไว้เคลียร์พร้อมมื้อเช้าสู้เคลียร์ให้จบเลยดีกว่า เผื่อเช้าวันใหม่คุณอาจยุ่งจนต้องรีบออกจากบ้าน หรือจากที่คิดว่า ผ้ากองนี้จะเก็บไว้ซักรีดอาทิตย์หน้า ถ้ามีเวลาจัดการให้เสร็จ จากกองผ้าจะได้ไม่กลายเป็นกองทัพผ้าที่แค่เห็นก็หมดแรงจะเคลียร์ รับรองว่าถ้าปรับนิสัยนี้ได้ ไปใช้กับทุกงานในบ้าน คุณจะไม่ต้องปวดหัวหรือเหนื่อยคูณสองกับการจัดการบ้านอีกเลย

         5.เปลี่ยนมาสู่วิถีรักษ์โลก หนึ่งในเทรนด์ของโลกยุคใหม่ คือ ห่วงใยสิ่งแวดล้อม แทนที่จะใช้ชีวิตแบบไม่แคร์โลก ลองหันมารักษ์โลกด้วยการลดการใช้พลังงานในบ้าน ด้วยการประหยัดไฟ ปิดเครื่องใช้ไฟฟ้าเมื่อไม่ใช้ ปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือเปลี่ยนหลอดไฟในบ้านมาเป็นหลอดแอลอีดี เป็นต้น         

         ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงแค่นี้ก็สามารถเปลี่ยนบ้านมักลงเอยด้วยความรก ไร้ระเบียบ สามารถเป็นบ้านที่สะอาด น่าอยู่ได้แบบไม่เกินจินตนาการ