บิ๊กซี เอาจริงระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้ารายบุคคล ผนึกนีลเส็น ชูซีสมาร์ทโซลูชั่น หวังช่วยคู่ค้าทำยอดขายดีขึ้น พร้อมขยายฐานสมาชิกบิ๊กการ์ดเป็น 20 ล้านคนปีหน้า

          นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ในกลุ่มบริษัทบีเจซี เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการยกระดับการทำความเข้าใจผู้บริโภคอย่างเจาะลึกรายบุคคลมากยิ่งขึ้น บริษัทได้ใช้เงินลงทุนมากกว่า 100 ล้านบาท ในการนำเทคโนโลยีทางด้าน ดาต้า อนาไลติค (Data  Analytic) มาวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าบิ๊กซีที่ปัจจุบันมีฐานสมาชิกมากกว่า 17 ล้านคน เพิ่มจากในอดีตที่มีอยู่ประมาณ 12 ล้านคน

          สำหรับการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการวิเคราะห์ลูกค้าดังกล่าว จะทำให้พันธมิตรหรือคู่ค้าของบิ๊กซีสามารถผลิตสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากมีเครื่องมือวัดที่มีประสิทธิภาพ บริษัทมองว่าการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีกระยะยาวนั้น ผู้ประกอบการต้องทำความเข้าใจผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง หรือเรียกว่าเข้าใจยิ่งกว่าลูกค้าเข้าใจตัวเอง โดยฐานข้อมูลลูกค้าต่างๆ ที่ได้จากการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย จะเป็นหัวใจสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจ

          ทั้งนี้ การวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าที่กำลังจะเกิดขึ้น เป็นความร่วมมือกับ นีลเส็น ซึ่งเป็นบริษัทด้านการวัดและวิเคราะห์ข้อมูลระดับโลก ภายใต้ชื่อ ซี สมาร์ท โซลูชั่น (C Smart Solution) โดยเทคโนโลยีใหม่ในครั้งนี้ใช้กับเมืองไทยเป็นประเทศแรกของโลก บริษัทมองว่าการวิเคราะห์ข้อมูลไม่ต้องการเพียงระดับการรายงานสิ่งที่เกิดขึ้นเท่านั้น แต่ต้องสามารถวิเคราะห์ ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น จนสามารถสร้างเป็นรูปแบบเพื่อคาดการณ์สิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

          นายอัศวิน  กล่าว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะลงทุนทางด้านนี้อย่างจริงจัง เพื่อจัดเก็บทุกพฤติกรรมของลูกค้าที่เข้าสู่บิ๊กซีทุกช่องทาง เห็นพฤติกรรมการใช้จ่ายของลูกค้าแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา แต่ละสถานที่ มีความเชื่อมโยงกันอย่างไร ทำให้บิ๊กซีเข้าใจและรู้จักลูกค้าจนทำ แคมเปญกับพันธมิตรร้านค้าต่าง ๆ ส่งโปรโมชั่นถึงลูกค้าแบบเฉพาะบุคคลได้ นอกจากนี้วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลใหม่ๆ ที่จะช่วยให้เราเข้าใจและเข้าถึงลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยให้นำเสนอประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้า ทั้งในแง่การคัดเลือกสินค้า กำหนดราคาและแคมเปญโปรโมชั่นที่เหมาะสมได้ทางหนึ่ง

          อย่างไรก็ดี หลังจากใช้เทคโนโลยีดังกล่าวเข้ามาช่วยเสริมศักยภาพทางการดำเนินธุรกิจแล้ว เชื่อว่าจะมีผลให้ฐานสมาชิกเพิ่มเป็น 20 ล้านคนในปีหน้า โดยมีเป้าหมายดึงลูกค้าเก่าที่เคยเป็นสมาชิกกลับมาใช้บริการในบิ๊กซีอีกครั้ง รวมถึงขยายไปสู่ลูกค้าใหม่ๆ และเพิ่มยอดการใช้จ่ายต่อใบเสร็จที่มากขึ้นตามไปด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net