บีทีเอส จ่อฮุบไฮสปีดเชื่อมสามสนามบิน 2 แสนล้าน หลังเปิดซองราคาคะแนนดีกว่า ลุ้นรฟท.ขอเวลา 7 วันเคาะก่อนเคาะผลเป็นทางการ

          นายวรวุฒิ มาลา ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่าความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน วงเงิน 2.15 แสนล้านบาท นั้นในวันที่ 11 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้มีการเปิดซองที่ 3 ด้านราคา ซึ่งเอกชนคู่แข่งขันอย่างกิจการร่วมค้า บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งส์ จำกัด และพันธมิตร และกิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งการเปิดซองผ่านไปอย่างเรียบร้อยไม่มีการร้องเรียน ขณะนี้ยังไม่ทราบผลประมูลเนื่องจากต้องนำรายละเอียดตัวเลขที่ทั้งสองเจ้าได้เสนอมากลับไปทบทวนก่อนว่าตัวเลขบรรทัดสุดท้ายจะเป็นอย่างไร

          อย่างไรก็ตามคาดว่าจะประกาศผลที่แน่ชัดภายใน 7 วัน ก่อนเจรจากับผู้ชนะโครงการให้จบภายในเดือนนี้เพื่อเสนอผลการคัดเลือกเอกชนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายในช่วงกลางเดือน ม.ค. 2562 ก่อนลงนามสัญญาตามเป้าหมายช่วงปลายเดือน



          นายวรวุฒิกล่าวต่อว่าตัวชี้วัดสำคัญที่จะตัดสินผลประมูลนั้นจะอยู่ที่1.การเสนอขอรับเงินอุดหนุนจากรัฐบาลน้อยที่สุด โดยห้ามเกิน 1.2 แสนล้านบาท 2.การเสนอผลตอบแทนตลอดโครงการให้รัฐบาลมากที่สุด โดยจะดูที่ตัวเลขบรรทัดสุดท้าย(Net Value) ดังนั้นฝ่ายไหนเสนอตัวเลขดังกล่าวได้ดีที่สุดจะเป็นผู่ชนะโครงการไป

          แหล่งข่าวการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยว่าการเปิดซองราคาโครงการรถไฟความเร็วสูงในครั้งนี้ บริษัทที่เสนอราคาดีที่สุดได้แก่ กิจการร่วมค้า บีเอสอาร์ (BSR Joint Venture) ซึ่งทางฝ่ายผู้บริหารเอกชนดังกล่าวก็ได้แสดงความมั่นใจ พร้อมกล่าวด้วยว่าผลการประมูลครั้งนี้จะมีแต่ข่าวดีไม่มีข่าวร้าย อย่างไรก็ตามยังคงต้องให้คณะกรรมการคัดเลือกโครงการนั้นใช้เวลาพิจารณารายละเอียดซองที่ 3 อีกราว 7 วันเพื่อดูว่าตัวเลขสุดท้ายที่ทั้งสองเจ้าเสนอมาเป็นไปตามนั้นหรือไม่

          รายงานข่าวแจ้งจาก รฟท.ว่าที่ผ่านมาการรถไฟฯ ได้มีการประชุมหารือซองประมูลที่สอง โดยได้พิจารณาด้านเทคนิคของผู้ยื่นข้อเสนอโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินไปแล้ว โดยพบว่าทั้ง 2 กลุ่มกิจการ มีคุณสมบัติครบถ้วนและได้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติด้านเทคนิค และขั้นตอนล่าสุดในวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา การรถไฟฯ ได้มีการดำเนินการประเมินซองข้อเสนอเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินซองที่ 3(ด้านการเงิน) เรียบร้อยแล้ว

          อย่างไรก็ตาม การรถไฟฯ ยังไม่สามารถเปิดเผยราคาได้ จนกว่าที่ปรึกษาจะทำการตรวจสอบเอกสารราคาจนครบถ้วนเรียบร้อย โดยคาดว่าจะสามารถประกาศผลราคาที่แน่นอนได้ภายในวันที่ 14 ธันวาคม 2561  หลังจากนั้นขั้นตอนสุดท้ายก่อนประกาศผู้ชนะจะต้องผ่านการเจรจาต่อรองกันก่อน และนำร่างสัญญา ส่งให้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง คาดว่าสามารถประกาศผลการประมูลเสร็จได้ภายในเดือนมกราคม 62 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net