พลังงานเปิดยื่นคำขอสนับสนุนเงินจากกองทุนพลังงาน วงเงิน หมื่นล้านบาท

          นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการกองทุนเพื่อการส่งเสริมอนุรักษ์พลังงาน ที่มี นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. ที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบแนวทางการเปิดยื่นคำขอสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน สำหรับงบประมาณปี 2562 รอบที่ 2 จำนวนเงิน 10,000 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะต้องเตรียมเสนอเข้าสู่การประชุมคณะกรรมการกองทุนอนุรักษ์ (บอร์ดกองทุนอนุรักษ์) ที่มีพล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานวันที่ 6 ธ.ค.หนี้ เพื่ออนุมัติให้เปิดดำเนินโครงการต่อไป

          อย่างไรก็ตามหากมีบอร์ดมีการอนุมัติวงเงินเรียบร้อยแล้ว ก็จะสามารถดำเนินการเปิดรับสมัครโครงการที่ยื่นขอใช้เงินกองทุนได้ทันที จนกว่าจะครบกำหนดในเดือนก.พ. 2562 เพื่อให้โครงการได้รับเงินจัดสรรเพื่อเดินหน้าโครงการต่างๆ ได้ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2562 โดยโครงการดังกล่าวหากมีการอนุมัติไม่เต็มวงเงินที่เปิดไว้ก็จะไม่เปิดให้ยื่นข้อเสนอในรอบที่ 3 อีก โดยจะปิดโครงการทันที และจากนั้นจะเข้าสู่การพิจารณาเพื่อจัดสรรงบประมาณปี 2563

          "ที่ผ่านมามีการเปิดรอบแรกของปีงบ 2562 วงเงิน 10,400 ล้านบาท แต่อนุมัติเพียง 1,056 ล้านบาท เนื่องจากหลายโครงการมีคำขอไม่ตรงวัตถุประสงค์ และหลายโครงการยังขาดข้อมูลการเขียนเอกสารที่ถูกต้อง ซึ่งการเปิดรอบใหม่นี้ก็จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่จะกระจายเงินไปยังโครงการอื่น ๆ ที่ยังไม่ได้อนุมัติด้วย”นายกุลิศกล่าว

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net