เชื่อว่าใครหลายคนที่ “ใต้ตาดำ” เป็นหมีแพนด้า คงต้องถูกเพื่อนล้อแน่ ๆ ว่าไม่ได้นอนบ้าง อดนอนบ้าง บางคนถึงขั้นบอกวิธีลบรอยคล้ำใต้ตาให้เพื่อนเสร็จสรรพ เช่น ต้องทาครีมนะ แต่งหน้าสิ หรือทำทรีทเม้นต์ก็ได้ แต่หารู้ไม่ว่ารอยคล้ำใต้ตานั้นไม่ได้เกิดขึ้นเพราะอดนอนอย่างเดียว แต่ยังมาจากสาเหตุอื่นด้วย

คนที่มีขอบตาคล้ำนอกจากอดนอนแล้ว โรคภูมิแพ้ ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เรามีขอบตาคล้ำได้เช่นกัน ทั้งที่เราก็พักผ่อนอย่างเต็มที่ สังเกตได้ง่าย ๆ ใครเป็นโรคภูมิแพ้หรือไซนัส มักจะมีอาการน้ำหูน้ำตาไหล คันจมูก มีน้ำมูก ซึ่งเป็นอาการของโรค ส่งผลให้เยื่อบุในโพรงจมูกบวม อาการบวมนี่แหละที่ไปขัดขวางการไหลเวียนของเลือด หลอดเลือดดำ หลอดเลือดฝอยบริเวณใต้ตา และใต้จมูก แล้วก็ทำให้บริเวณที่การไหลเวียนไม่สะดวกเกิดอาการดำคล้ำ และบวมขึ้นด้วย นอกจากนี้การสั่งน้ำมูกรวมถึงการขยี้ตาบ่อย ๆ เมื่อเราเป็นภูมิแพ้ยังส่งผลให้บริเวณรอบดวงตาและใบหน้าเกิดริ้วรอยได้อีกด้วย

ถ้าใต้ตาเป็นแพนด้าเพราะภูมิแพ้ วิธีแก้ไขที่ดีดีสุด คือ หลีกเลี่ยงสิ่งที่ก่อให้เกิดการแพ้ โดยเริ่มจากการสังเกตตัวเองว่า อะไรคือตัวกระตุ้นให้เกิดการแพ้ เช่น ฝุ่น ไรฝุ่น เกสรดอกไม้ น้ำหอม ควัน เป็นต้น แล้วพยามหลีกเลี่ยงการสัมผัส สูดดม หรือไปอยู่ในสถานที่ที่มีสิ่งกระตุ้นอาการแพ้ แต่ถ้าหากอาการไม่ดีขึ้น เราควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำ และรักษาอาการภูมิแพ้จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ส่วนวิธีที่ช่วยกลบลบริ้วรอยใต้ดวงตาทางลัด ระหว่างที่รักษาอาการภูมิแพ้กับคุณหมอ แนะนำให้สาว ๆ ใช้คอลซีลเลอร์เป็นตัวช่วยปกปิดลบรอยแพนด้าไปก่อนนะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaihealth.or.th