จากการทำงานด้วยประสบการณ์อันน้อยนิด ฉันก็พอจะรับรู้มาได้ว่า งาน Networking Event เป็นการเชื่อมต่อเครือข่ายกลุ่มผู้คนที่ทำงานธุรกิจเหมือนกัน เป็นช่องทางสร้างการติดต่อที่แน่นแฟ้นและการเติบโตก้าวหน้าธุรกิจไปด้วยกันอย่างดีเยี่ยม แต่มันกลับตรงข้ามกับความจริงที่ฉันได้รับและรู้สึกกับ Networking Event ที่เกิดขึ้น ทุกครั้งทุกงานที่ฉันไป กลับเจอแต่คนเดิม ๆ สถานที่เดิม ๆ ห้องเดิม ๆ และบรรยากาศอันน่าเบื่อเดิม ๆ การที่เราเป็นเด็กและน้องใหม่ของวงการนี้ทำให้ทุกครั้งที่ไปงาน เรากลับไม่ได้อะไรเลยเมื่อเทียบกับกลุ่มคนที่เรียกว่ารุ่นพี่ กลุ่มคนที่ก้าวเข้ามาก่อนในวงการนี้พร้อม ๆ กัน ทุกคนก็ได้แต่หวังว่าฉันจะต้องได้อะไรที่ดีกลับมาทุกครั้ง แต่ฉันกลับได้แต่เพียงความน่าเบื่อหน่าย หรืออาจดีขึ้นหน่อยก็ได้รู้จักคนที่เข้ามาในงาน 2-3 คน เพียงเฉพาะคนรุ่นเดียวกัน 


1. บรรยากาศ


          ท่ามกลางบรรยากาศที่สับสนวุ่นวายห้องบอลรูมของงาน เคยเป็นมั้ยจู่ ๆ เราก็กลับรู้สึกไม่ได้มีตัวตนร่วมอยู่ในงาน ทั้งที่มีคนมากมายขวักไขว่ กิริยาของเราที่ยืนนิ่งคล้อยมองดูผู้คนสนทนากับกลุ่มของเขาแต่เรากลับโดดเดี่ยว ด้วยที่วุฒิภาวะการทำงานที่มาทีหลังทำให้ไม่สามารถแทรกตัวเข้าไปขอร่วมวงด้วย ได้แต่ยืนทำตัวลีบน่ารักเบา ๆ เหมือนกับผ้าม่านคอยพลิ้วไหวข้างหน้าต่างที่ไม่ได้มีใครสังเกตใส่ใจนัก นอกซะจากแต่กลั้นใจทำตัวพลิ้วไหวเหมือนลมพัดเพื่อขอเข้าไปเริ่มต้นบทสนทนาสามสี่ประโยคและแลกบัตร คอลเลกชันใหม่จากงาน Networking Event เดิม ๆ  


2. สถานที่ 


          เป็นสิ่งจำเป็นที่จะต้องมาห้องเดิม ๆ Networking Event หลังจากเสร็จงานประจำ คงหนีไม่พ้นกับ Le Grand Ballroom at Sofitel, The Great Hall at Marriott Marquis, Embassy Room at Park Hyatt หรืออะไรที่ไม่ต่างไปจากโรงแรมหรู 5 ดาว ที่ซ้ำ ๆ ไปทุก ๆ อาทิตย์และมันจำเจ ซะจนฉันเอียนและรู้สึกอยากหนีเข้าป่าไปให้พ้น ๆ


3.  ผู้คน 


          “สวัสดี” คำกล่าวเพื่อเริ่มบทสนทนาคงไม่เป็นผลกับกลุ่มคน ที่เจอกับกลุ่มซ้ำ ๆ และหน้าเดิม ๆ ยากที่เราจะขอเข้าไปหายใจร่วมกับวงกับพวกเขา ยิ่งกว่ากลอกตาบนพร้อมถอนหายใจร่วงแรงๆ ฉันได้แต่เก็บอาการใว้ในใจและยิ้มต่อไปกับงานที่ราต้องทำ การหาเพื่อนที่อยู่ในงานมันไม่ยาก แต่ก็ไม่ได้ที่จะได้พูดคุยมากกว่าสองสามคำและแลกนามบัตร ไม่สามารถที่จะเข้ามาเหมือนกาฝากในต้นไม้ใหญ่ที่แบ่งสารอาหารให้เราได้ กลับกลายเป็นทุกอย่างย่ำอยู่กับที่ ไม่เคยคืบหน้าเอาซะเลย 


          สำหรับฉันนะ การไป Networking Event มันควรจะเป็นการพัฒนาตนเองในรูปแบบใหม่ หรืออาจะเรียกง่ายๆว่า เกิดการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงตนเองที่ดีขึ้น ไม่ใช่การก้าวเดินข้างหน้าและไม่ได้อะไรกลับมาเลย อย่างน้อยเพียงแต่ได้เปิดประสบกาณ์ใหม่ก็คุ้มค่าแล้ว ฉันเคยเข้าร่วมงานกับ BigX สำหรับฉันคืองานที่ต้องไป งานนี้ให้ประสบการณ์ใหม่ ไม่ว่าจะเป็น บรรยากาศ ผู้คน สถานที่จัดงาน ที่ไม่ใช่เพียงห้องบอลรูม แต่กลับเป็นสถานที่ที่กลุ่มคนทุกชนชั้นสามารถเข้าถึงกัน เกิดการเชื่อมต่อและได้รู้จักผู้คนใหม่ๆ เด็กวัยรุ่นหน้าใหม่ภายในงาน ทุกคนดูเป็นมืออาชีพ มีประสบการณ์ การเติบโตและธุรกิจของพวกเข้าน่าสนใจ ฉันรู้สึกว่าฉันคือส่วนหนึ่งของงาน ได้พูดคุยแลก เปลี่ยนประสบการณ์ในบรรยากาศที่สบายๆ ผ่อนคลายมากขึ้น พร้อมกับเครื่องดื่มหลากหลาย ทั้ง ไวน์ เบียร์ ค็อคเทลและซอร์ฟดริ้งค์ต่าง ๆ BigX จุดเชื่อมเครือข่าย เชื่อมความสัมพันธ์ จุดที่พัฒนาศักยภาพและการเติบโตของฉันเอง โอ้ย ฉันแทบจะอดใจรอ BigX รอบหน้าแทบไม่ไหวแล้ว 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.workventure.com