ส.อาหาร ตั้งเป้าส่งออกอาหารไทยปี 62 โต 10% ทำเงิน 1.125 ล้านล้านบาท ชี้ขยายตลาดในกลุ่มสินค้าฟังก์ชันนัล ฟู้ดได้ผล พร้อมเผยไทยได้เปรียบด้านภูมิอากาศ ที่ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลง

          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดศูนย์นวัตกรรม จ.มิเอะ-ประเทศไทย ว่า ทั้ง 2 ประเทศมีความร่วมมือกันในหลายๆ ด้าน ล่าสุดคือด้านอุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งไทยได้รับมอบเครื่องจักรจาก บริษัท ซูฮิโระ อีพีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น เพื่อยกระดับการผลิตและแปรรูปอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้มีผลิตภาพและสร้างมูลค่าอย่างยั่งยืน และจะขยายผลการให้ความช่วยเหลือไปยังผู้ประกอบการที่อยู่ในต่างจังหวัดด้วย เนื่องจากศูนย์แห่งนี้จะเปิดดำเนินการที่สถาบันอาหาร กรุงเทพฯ และนำร่องใน จ.เชียงใหม่และ จ.สงขลา

          นายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวว่า ปี 2562 คาดการณ์ภาพรวมตลาดอาหารส่งออกอาหารของไทยเติบโต 10% คิดเป็นมูลค่า 1.125 ล้านล้านบาท จากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโต 6-7% มูลค่า 1.07-1.08 ล้านล้านบาท โดยเฉพาะสินค้าอาหารแปรรูปเฉพาะทาง (ฟังก์ชันนัล ฟู้ด) ที่มีอนาตสดใส เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่นิยมบริโภคอาหารแปรรูปปรุงสุกพร้อมรับประทานที่ผ่านกระบวนปรุงที่ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย และยังสามารถคงคุณค่าสารอาหารตามหลักโภชนาการ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่ต้องการความสะดวกสบายมากขึ้น

          ทั้งนี้การส่งออกอาหารปัจจุบัน แบ่งเป็น การส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์และวัตถุดิบ 51%สินค้าพร้อมรับประทาน (เรดี้ทูอีท) 39% และฟังก์ชันนัลฟู้ด 10% โดยสถาบันฯ คาดว่ากลุ่มอาหารฟังก์ชั่นนัล ฟู้ดน่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นได้อีก 2-3% จากปัจจุบันมีสัดส่วนตลาดประมาณ 10% และคาดว่าสัดส่วนของการส่งออกวัตถุดิบอาจจะลดลงตามความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไป

          “ในปีหน้าปัจจัยบวกที่จะทำให้การส่งออกอาหารดีขึ้นคือ การขยายตลาดในกลุ่มสินค้าฟังก์ชันนัล ฟู้ด และเรื่องของอากาศที่ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากความเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ แต่ไทยยังคงผลิตอาหารได้ตามปกติ ดังนั้นเชื่อว่าจะรักษาฐานรวมทั้งเพิ่มมูลค่าได้ส่วนปัจจัยเสี่ยงต้องจับตาดูสงครามการค้าหระหว่างสหรัฐฯ และจีน ซึ่งมีผลต่อค่าเงิน ตลอดจนส่งผลต่อจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เข้ามาไทย ทำให้การบริโภคลดลงได้” นายยงวุฒิ กล่าว

          นายเอเค ซูซูกิ ผู้ว่าราชการ จ.มิเอะ กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ได้แนะนำเทคโนโลยีด้านการแปรรูปอาหารของ จ.มิเอะให้กับผู้ประกอบการไทย โดยนำเครื่องจักรแปรรูปอาหารเข้ามาใช้ในการวิจัยและการทดลอง และจัดสัมมนาแนะนำเทคโนโลยีอาหารแปรรูปของอาหารใน จ.มิเอะด้วย เพื่อสนับสนุนความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการไทยกับผู้ประกอบการจากมิเอะ โดยหวังว่า อุตสาหกรรมแปรรูปอาหาร ทั้งของไทยและ จ.มิเอะจะร่วมกันเติบโตก้าวหน้าต่อเนื่อง

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net