กทท.เผยเปิดยื่นซองโครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 1.4 แสนล้านบาทวันแรก 2ราย ลุ้นต่างชาติอีก8 รายสนใจแต่ขออุบรายชื่อก่อน

แหล่งข่าวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทย(กทท.)เปิดเผยว่าในวันที่ 5 พ.ย.นี้เป็นวันแรกที่กทท.ได้เปิดให้เอกชนที่สนใจเข้ายื่นซื้อซองร่างเอกสารประกวดราคา(ทีโออาร์)โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบังเฟส 3 วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 5 พ.ย.-19พ.ย. โดยพบว่ามีเอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูลโครงการในวันแรกรวมทั้งสิ้น 10 ราย แบ่งเป็นการติดต่อเข้ามาสอบถาม 8 รายและการเข้ามายื่นขอซื้อซองทีโออาร์ 2 รายประกอบด้วย บริษัทไทย 1 รายและบริษัทกิจการร่วมค้าระหว่างไทยและต่างชาติอีก 1 ราย 

อย่างไรก็ตามเอกชนที่โทรเข้ามาสอบถามและแสดงความจำนงค์ที่จะเข้ามายื่นซื้อซองทีโออาร์ทั้ง 8 รายนั้นส่วนใหญ่เป็นบริษัทต่างชาติซึ่งมีทั้งกลุ่มทุนขนาดใหญ่และบริษัทกลุ่มทุนที่บริหารท่าเรือภายในแหลมฉบังอยู่แล้ว ทั้งนี้มั่นใจว่าการเปิดชายซองในครั้งนี้จะมีบริษัทยักษ์ใหญ่จากเอเซียสนใจเข้ามาประมูลอย่างมากทั้งประเทศ สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีเหนือ ฮ่องกงและจีน ส่วนด้านบริษัทชื่อดังที่เคยแสดงความสนใจนั้นอาทิ กลุ่ม เซี่ยงไฮ้ อินเตอร์เนชั่นแนล พอร์ท กรุ๊ปShanghai International Port Group (SIGP) กลุ่ม ไชน่า เมอร์แชนท์ กรุ๊ป China Merchants Group เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ขณะที่กลุ่มทุนอื่นๆที่ยื่นข้อเสนอเข้ามานั้น อาทิ กลุ่มทุนสิงคโปร์ Port of Singapore Authority (PSA) กลุ่มทุนฮ่องกง Hutchison Port Holding และกลุ่ม Dubai Ports World เป็นต้น ทั้งนี้กทท.ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อผู้ยื่นข้อเสนอได้เนื่องจากเป็นกติกาของคณะกรรมการอีอีซีที่ให้เปิดเผยรายชื่อพร้อมกันทีเดียวในวันสุดท้ายที่เปิดขายซอง

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net