ในยุคของเทคโนโลยีและอินเตอร์เนทความเร็วสูงอย่างทุกวันนี้ คุณสามารถที่จะหาข้อมูลอะไรก็ได้จากโลกอินเตอร์เนท ในเวลาเพียงแค่ไม่กี่นาที เราสามารถที่จะหาสูตรพายสุดอร่อย หรือเรียนทฤษฏีวิทยาศาสตร์ได้

   แต่ที่สำคัญกว่านั้น พวกเรายังต้องค้นไปยังแหล่งข้อมูลที่กว้างใหญ่เพื่อที่จะหาความรู้ที่เราต้องการ และนี่อาจจะใช้เวลาตั้งแต่ไม่กี่นาทีจนถึงชั่วโมง นี่เป็นสาเหตุที่เราเอาเทคนิคดีๆในการ search หาข้อมูลทาง Google มาให้คุณ

1.นี่หรือนั่น

   บางทีหากว่าเราไม่แน่ใจว่าเราจำข้อมูลที่เราต้องการที่จะค้นถูกต้องหรือไม่ เราสามารถที่จะเพิ่มเติมชอบเขตการค้นหาได้ง่ายๆโดยการพิมพ์ สัญลักษณ์ “|” หรือพิมพ์ว่า “or” เท่านี้คุณก็จะสามารถหาข้อมูลที่คุณสงสัยทั้งคู่ไปพร้อมๆกันได้แล้ว

2.การค้นหาภายในเว็บไซต์

   บางครั้งคุณอาจจะบังเอิญไปอ่านบทความที่น่าสนใจบางเว็บไซต์ หลังจากนั้นคุณอาจจะนึกขึ้นได้ว่าอยากแบ่งปันบางความนั้นไปให้เพื่อของคุณหรืออ่านมันอีกครั้ง วิธีที่ง่ายที่สุดในการหาบทความนั้นก็คือการ search หาจากเว็บไซต์นั้นๆ เพื่อที่จะทำเช่นนั้นพิมพ์ชื่อของเว็บไซต์นั้นๆ ตามด้วย keyword คำ หรือบทความที่คุณนึกออกของข้อมูลที่คุณตามหา เท่านี้คุณก็สามารถที่จะหาข้อมูลนั้นได้ในทันที

3.ความพิเศษของเครื่องหมาย ดอกจัน (*)

   เมื่อความจำของเรานั้นไม่สมบูรณ์และเราไม่สามารถจำทุกอย่างได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ ประโยค หรือหมายเลข ที่จำเป็นเพื่อให้การค้นหาข้อมูลสมบูรณ์แบบ คุณสามารถที่จะใช้เครื่องหมายพิเศษอย่าง ดอกจัน (*) โดยใส่มันเอาไว้แทนที่สิ่งที่คุณนึกไม่ออก เท่านี้คุณก็จะได้คำตอบว่าคำเต็มๆนั้นแท้จริงแล้วคืออะไร

4.เมื่อคุณจำส่วนใหญ่ของ Keyword ของข้อมูลที่ต้องการหาไม่ได้

   หากคุณนั้นจำ Keyword ส่วนใหญ่ของข้อมูลที่คุณหาไม่ได้ อย่างเช่นจำไม่ได้เกินครึ่ง ของประโยคที่คุณต้องการหา ลองเขียนโดยเพิ่มคำว่า “Around + (จำนวนคำที่คุณคิดว่าควรจะอยู่ตรงนั้นแต่นึกไม่ออก)” ระหว่างประโยค ดังเช่นตัวอย่างด้านล่าง

5.การค้นหาโดยช่วงเวลา

   บางครั้งเมื่อเราอยากที่จะหาข้อมูลที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง เพื่อที่จะหาเช่นนั้นการเพิ่มช่วงเวลาจะช่วยให้การหาข้อมูลของคุณง่ายขึ้น เพียงแค่เพิ่ม จุด 3 จุด (…) ไประหว่างช่วงเวลาที่คุณต้องการหา ยกตัวอย่างเช่นด้านล่าง เมื่อคุณต้องการหาการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดขึ้นในช่วง ปี 1900 ถึง 2000 ก็เขียนลงไปว่า 1900 ... 2000

6.หาโดยใช้ชื่อของหน้าเพจ หรือ URL ของเพจ

   เพื่อที่จะให้ง่ายขึ้นในการหาโดยใช้ keyword หรือ ชื่อของบทความ พิมพ์ “intitle:” ในช่อง search โดยไม่ต้องเว้นวรรค และหากจะหาคำจาก URL ของเพจ ก็สามารถทำได้โดยการพิมพ์ “inurl:”

 

7.การหาเว็บไซต์ที่คล้ายกัน

   หากคุณได้เจอเว็บไซต์ที่คุณชอบมากๆและอยากที่จะหาเว็บไซต์ที่คล้ายๆกัน ลองพิมพ์ “related:” จากนั้นตามด้วยเว็บไซต์ที่คุณชอบ โดยไม่ต้องเว้นวรรค เท่านี้คุณก็จะเจอเว็บไซต์คล้ายๆกับแล้ว

8.ทั้งประโยค

   การกำหนดคำทั้งประโยคที่ต้องการโดยการใส่เครื่องหมายคำพูดครอบประโยคที่คุณต้องการกา เป็นหนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้การหาของคุณมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อที่จะค้นหาคำที่ตรงกับสิ่งที่คุณต้องการหาเป๊ะๆ

   ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณพิมพ์สิ่งที่คุณต้องการหา โดยไม่มีเครื่องหมายคำพูดครอบประโยค Google สามารถที่จะหาข้อมูลที่คำในประโยคของคุณสลับที่กันอยู่ได้ แต่หากคุณใส่เครื่องหมายคำพูดแล้วล่ะก็สิ่งที่ Google หาขึ้นมาจะเป็นคำตามที่คุณกำลังหาอยู่เป๊ะๆ

9.คำที่ไม่สำคัญ

   เพื่อที่จะเอาสิ่งที่คุณไม่ต้องการให้ติดมาด้วยในการหาข้อมูลของคุรออก เพียงแค่เติมเครื่องหมายลบ (-) เอาไว้หน้าคำนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่นหากคุณต้องการหาหนังสือ แต่คุณไม่อยากจะรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อหนังสือ คุณก็สามารถทำได้ตามด้านล่าง

ขอบคุณข้อมูลจาก https://brightside.me