คนเรานั้นมักจะวิ่งตามอะไรบางอย่างอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมทตำแหน่ง รถใหม่ หรือคนรัก จนกลายเป็นความเชื่อที่ว่า “เมื่อเรามี...... เราก็จะมีความสุข”

   ความสุขนั้นคือสิ่งที่สังเคราะห์ – คุณสร้างมันขึ้นมาเอง และความสุขที่ยั่งยืนนั้นคือความสุขที่คุณได้มาจากอุปนิสัยของคุณเอง คนที่มีความสุขสุดๆนั้นสามารถคงความสุขของตัวเองอยู่ได้ตลอดเวลา ลองเปลี่ยนลักษณะนิสัยของตัวเองโดยเริ่มจาก นิสัย 10 ประการนี้คุณจะมีความสุขขึ้นอีกเยอะ

1.ใช้ชีวิตให้ช้าลง และใช้ทุกช่วงเวลาอย่างมีคุณค่า

   โดยธรรมชาติ เราทุกคนล้วนทำสิ่งต่างๆอย่างเป็นกิจวัตร ในทางหนึ่งนี่เป็นสิ่งที่ดีมันช่วยในการประหยัดำพลังสมองและสร้างความสบายใจ แต่ในหลายๆครั้งคุณอาจจะยึดติดกับกิจวัตรมากเกินไปจนพลาดที่จะรู้สึกมีความสุขกับสิ่งเล็กๆในชีวิต คนที่มีความสุขนั้นจะรู้ว่ามันสำคัญแค่ไหนที่จะละเลียดชิมรสชาติของอาหาร และรู้สึกสนุกไปกับบทสนทนาที่เพิ่งเกิดขึ้น หรือแค่ออกไปสูดอากาศสดชื่นยามเช้า

2.ออกกำลัง

   การขยับร่างกายอย่างน้อย 10 นาทีเป็นการช่วยให้ร่างกายปลดปล่อย GABA สารในร่างกายที่ช่วยให้สมองของคุณรู้สึกสบาย และเป็นการควบคุมความดัน คนที่มีความสุขนั้นจะทำการกำหนดเวลาเพื่อการออกกำลังกายและปฏิบัติตามนั้น เพราะพวกเขารู้ว่ามันช่วยในการยกระดับอารมณ์ของพวกเขา

3.พวกเขาให้แก่ผู้อื่น

   การศึกษาแสดงให้เห็นว่าการใช้จ่ายเพื่อผู้อื่นหรือการทำสิ่งต่างๆให้ผู้อื่นนั้นสามารถทำให้คุณมีความสุขมากกว่าการทำเพื่อตัวเอง โดยเฉพาะการทำสิ่งเล็กๆที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริง อย่างเช่นการที่คุณออกไปหาซื้อหนังสือที่คุณแน่ใจว่าเพื่อนของคุณจะต้องชอบ ให้กับเพื่อนของคุณ

4.พวกเขาอยู่กับคนที่ถูก

   ความสุขนั้นถูกแพร่ผ่านผู้คน การที่คุณนั้นถูกล้อมรอบด้วยคนที่มีความสุข จะช่วยในการสร้างความมั่นใจ กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และสนุกสุดๆ ส่วนการอยู่กับคนที่คอยแต่จะติหรือคิดลบนั้นให้ผลในทางตรงกันข้าม พวกเขามักจะพยายามดึงให้คุณมาคิดลบและไม่มีความสุขเป็นเพื่อนเพื่อให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น ลองคิดง่ายๆ หากคูณต้องอยู่กับคนที่สูบบุหรี่ คุณจะรู้สึกโอเคที่จะต้องสูดควันบุหรี่เข้าไปหรือ? ทางที่ดีที่สุดคืออยู่ให้ห่างเขาเข้าไว้

5.พวกเขาคิดบวก

   เรื่องแย่ๆสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน รวมถึงคนที่มีความสุข แต่แทนที่จะนั่งบ่นว่าสิ่งต่างๆควรจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ คนที่มีความสุขจะยอมรับและคิดบวกกับทุกสิ่ง พวกเขาจะหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น จัดการมัน และก้าวต่อไป ไม่มีอะไรที่จะเป็นเชื้อเพลิงให้กับความทุกข์ได้ดีเท่าความคิดลบ ปัญหาที่สำคัญของความคิดลบก็คือ มันไม่เพียงแต่เป็นปัญหาด้านทัศนคติ และกระทบต่ออารมณ์ของคุณเท่านั้น มันยังเป็นการทำนายอนาคตของคุณอีกด้วย หากคุณคาดหวังว่าเรื่องร้ายๆจะต้องเกิดขึ้นในชีวิตคุณ มันก็เป็นไปได้มากที่คุณจะได้ประสบพบเจอกับเรื่องร้ายๆในชีวิต ความคิดลบนั้นเป็นสิ่งที่สลัดทิ้งไปได้ยาก จนกระทั่งคุณคุณรู้ว่ามันเป้นเรื่องที่ผิดปกติมาเพียงใด ลองบังคับตัวเองให้มองความเป็นจริง แล้วคุณจะรู้ว่าเรื่องราวมันก็ไม่ได้แย่มากอย่างที่คุณคิด

6.พวกเขาพักผ่อนอย่างเพียงพอ

   ความสำคัญของการได้พักผ่อนอย่างเพียงพอนั้นไม่เพียงแต่จะช่วยในเรื่องอารมณ์ของคุณเท่านั้น มันยังช่วงเรื่องสมาธิ และการควบคุมตนเองอีกด้วย เมื่อคุณนอนหลับ สมองของคุณก็จะถูกเติมพลังงาน และโปรตีนไม่ดีที่อยู่ในร่างกายที่ถูกสะสมมาในร่างกายทั้งวันก็จะค่อยๆถูกนำออกไป นี่จะทำให้คุณตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่นและปลอดโปร่ง หากคุณพักผ่อนไม่เพียงพอนั้น พลังงาน สมาธิ และความทรงจำของคุณ ล้วนแต่ลดลง นอกจากนี้การนอนหลับไม่เพียงพอยังส่งผลให้ระดับฮอร์โมนเครียดเพิ่มขึ้น แม้จะไม่มีอะไรมาทำให้คุณรู้สึกเครียดก็ตาม คนที่มีความสุขนั้นให้ความสำคัญกับการนอนหลับพักผ่อน เพราะพวกเขารู้ว่ามันจะทำให้พวกเขารู้สึกดี และพวกเขาก็รู้ว่าพวกเขารู้สึกแย่อย่างไรเมื่อนอนไม่พอ

7.พวกเขามีบทสนทนาที่ลึกซึ้ง

   คนที่มีความสุขนั้นรู้ดีว่าความสุขกับเรื่องต่างๆนั้นอยู่คู่กัน พวกเขาหลีกเลี่ยงการนินทา การพูดลับหลังและการตัดสินผู้อื่น และแทนที่ด้วยการพูดคุยในบทสนทนาที่มีความหมายและลึกซึ้ง พวกเขามีความเกี่ยวข้องกับคนอื่นๆในระดับที่ลึกกว่า เพราะพวกเขารู้ว่านี้คือสิ่งที่จะทำให้ทุกคนมีความสุข พวกเขาจะสร้างสายสัมพันธ์ทางอารมณ์ และเรียนรู้จากบทสนทนาที่พวกเขามี

8.พวกเขาคอยช่วยเหลือผู้อื่น

   การใช้เวลาที่มีในการช่วยเหลือผู้อื่นนั้นไม่เพียงแต่จะทำให้พวกเขามีความสุข แต่ยังทำให้ตัวคุณเองมีความสุขด้วย การช่วยเหลือผู้อื่นจะช่วยในการสร้าง oxytocin, serotonin และ dopamine ในร่างกาย ซึ่งทำให้คุณรู้สึกดี ในการศึกษาของ Harvard พนักงานบริษัทที่คอยช่วยเหลือผู้อื่นนั้นดูจะมีความสุขมากกว่าพนักงานที่มุ่งความสนใจไปที่การทำงานเพียงอย่างเดียวถึง และมีความน่าจะเป็นที่จะได้รับการโปรโมทเลื่อนขั้นมากขึ้นถึง 40% การศึกษาที่คล้ายกับยังแสดงให้เห็นด้วยว่าคนที่คอยช่วยสังคมนั้นจะมีความสุขมากกว่าในช่วงเวลาที่เครียดเป็นอย่างมาก ตราบเท่าที่คุณแน่ใจว่าคุณไม่ทุ่มเทมากจนเกินไป การช่วยเหลือผู้อื่นนั้นเป็นการเสิรมสร้างพลังด้านบวกให้กับตัวคุณเอง

9.พวกเขาพยายามที่จะมีความสุข

   ไม่มีคนที่ตื่นขึ้นมาพร้อมกับมีความสุขสุดๆตลอดเวลา แม้แต่คนที่มีความสุขก็เช่นกัน พวกเขาเพียงทำงานหนักกว่าทุกคน พวกเขารู้ว่าตัวเองสามารถที่จะถูกดูดเข้าไปในวังวนกิจวัตรของตัวเองได้ง่ายเพียงใดหากพวกเขาละเลยอารมณ์บวกและความสุขของตัวเอง ความที่มีความสุขนั้นจะคอยสำรวจอารมณ์ของตัวเองและตัดสินใจโดยมีความสุขของพวกเขาเป็นหลัก

10.พวกเขาเปิดทัศนคติของตัวเองให้กว้าง

   ทัศนคติของคนสามารถแบ่งได้เป็นสองประเภทคือ แบบเปิดและแบบปิด เมื่อเรามีทัศนคติแบบปิด คุณจะเชื่อว่าตัวคุณคือแบบนี้และมันก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ นี่จะสร้างปัญหาให้ตัวคุณเองเมื่อคุณเจอกับสิ่งที่ท้าทาย เพราะอะไรก็ตามที่ดูจะใหญ่เกินตัวจะทำให้คุณรู้สึกท่วมท้นและทนไม่ได้ ในขณะที่คนที่มีทัศนคติแบบเปิดนั้นเชื่อว่าพวกเขาสามารถที่จะพัฒนาได้หากพยายาม นี่ทำให้พวกเขามีความสุขมากกว่า เพราะพวกเขามักจะเก่งกว่าในการรับมือสิ่งยากๆ พวกเขาเปิดรับความท้าทาย และทำเหมือนมันเป็นโอกาสที่จะช่วยให้พวกเขาได้พัฒนา เติบโต และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ

นำทุกอย่างมาไว้ด้วยกัน

   ความสุขอาจจะเป็นเรื่องยากที่จะรักษาเอาไว้ แต่การลงทุนไปกับนิสัยที่ดีนั้นสามารถให้ผลตอบแทนคุณได้เป็นอย่างดี การปรับนิสัยตัวเองตามรายการด้านบนนั้นสามารถที่จะส่งผลที่แตกต่างให้กับอารมณ์ของคุณได้

ขอบคุณข้อมูลจาก www.forbes.com