บินไทยเผยทัวร์จีนหด 10% จ่อจับมือแอร์ไลน์จีนเปิดเกทเวย์ไทย-จีนดึงนักท่องเที่ยว ชูแผนดึงเอเซีย-ยุโรปเที่ยว 30 เมืองรองกระตุ้นยอดขายไฮซีซั่น 

          นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการพาณิชย์ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน)เปิดเผยว่าจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวจีนในช่วงที่ผ่านมานั้นส่งผลโดยตรงต่อตลาดการท่องเที่ยวเช่นเดียวกับการบินไทยที่พบว่าปริมาณนักท่องเที่ยวจีนที่ใช้บริการลดลง 10% ในช่วงสองไตรมาสที่ผ่านมาโดยเฉพาะเมืองรองอย่างคุณหมิงและเฉิงตูเป็นต้น 

          อย่างไรก็ตามปัจจุบันการบินไทยมีสัดส่วนลูกค้าจีนเพียง 10% ของทั้งหมดดังนั้นจึงเป็นกลุ่มตลาดที่ยังมีโอกาสเติบโตและสร้างรายได้ให้กับองค์กรอีกมากในอนาคต ดังนั้นจึงได้ร่วมมือกับสายการบินเบอร์หนึ่งของจีนอย่าง China Southern Airline ซึ่งมีฝูงบินกว่า 800 ลำ โดยตั้งใจว่าจะพัฒนาเกทเวย์ ระหว่างเมืองกวางโจว-กรุงเทพ สำหรับนักท่องเที่ยวจีนและการรองรับผู้โดยสารต่อเครื่อง ดังนั้นหลังจากนี้จะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือในทุกด้านทั้งการทำตลาด การส่งต่อผู้โดยสารไปจนถึงเรื่องเปิดเส้นทางการบินใหม่เป็นต้น

          นายวิวัฒน์กล่าวต่อว่าสำหรับฤดูท่องเที่ยวไฮซีซั่น 3 เดือนช่วงปลายปีนั้นเชื่อว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง ดังนั้นจึงจับมือร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเพื่อจัดแพคเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวเมืองรอง โดยการบินไทยจะจัดโปรโมชั่นราคาพิเศษในการจองตั๋วไปยังสนามบินปลายทางพร้อมกรุ๊ปทัวร์พาไปเที่ยวเมืองรองใกล้เคียง โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นตลาดศักยภาพชาวเอเซีย ทั้ง อินเดีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์และจีนเป็นต้น เพื่อส่งเสริมจุดหมายปลายทางใหม่ของการท่องเที่ยวไทย

          อย่างไรก็ตามสำหรับแพคเกจเมืองรองนั้นจะมี 10 รูปแบบคลอบคลุม 30 เมืองรอง อาทิ เชียงใหม่-ลำพูน-ลำปาง, กระบี่-พัทลุง-พังงาและอุดรธานี-อุบลราชธานี-ขอนแก่น เป็นต้น ดังนั้นด้วยแคมเปญดังกล่าวจึงมั่นใจว่าจะสามารถเพิ่มยอดผู้โดยสารได้แน่นอน พร้อมคาดกานณ์อัตราบรรทุกผู้โดยสารต่อเที่ยว(Cabin Factor) จะไม่ต่ำกว่า 80% ในช่วงไฮซีซั่นของปีนี้ 

          ทั้งนี้มองว่าในช่วงสามเดือนนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเอเซียยังคงแข็งแกร่งจึงเตรียมเพิ่มเที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพ-ฮ่องกงและกรุงเทพ-โซลรวมถึงเส้นทางภูเก็ต-ฮ่องกงอีกด้วย ส่วนเรื่องการเปิดเส้นทางบินเข้าสหรัฐอเมริกานั้นขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมหากเปิดบินได้ภายใน1-2 ปีนั้นจะใช้เครื่องบินใหม่ไปให้บริการเพราะเป็นตลาดศักยภาพคุ้มค่ากับค่าใช้จ่าย ส่วนนักท่องเที่ยวอาเซียนที่น่าจับตามองเพื่อทำตลาดได้แก่ มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย
 

ขอบคุณข้อมูลจาก www.thaipost.net