3 วิธีสร้าง Brand สินค้า ระดับโลก


              การสร้าง Brand สินค้าเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับสินค้าทุกกลุ่มผลิตภัณฑ์ คงไม่ผิดหากจะกล่าวว่า Brand สินค้า จะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องมาจากความเชื่อมั่นในตัวสินค้า นั้นหมายความว่า กลุ่มลูกค้ามองเห็นถึงความต่างของสินค้านั้น ๆ ราคากลายเป็นเรื่องรองไปทันที เมื่อผู้คนยอมรับเอาสินค้านั้นมาอยู่ในใจเรียบร้อยแล้ว


             TerraBKK ขอหยิบยก 3 แบรนด์สินค้าระดับโลก ลองมาดูกันว่า ความลุ่มลึกในการดำเนินธุรกิจ การตีโจทย์การตลาดให้แตก และ ผลของการสร้าง Brand สินค้า ระดับโลก ควรเป็นอย่างไร ? รายละเอียดดังนี้


IPHONE : Brand สินค้า ต้องสร้างประสบการณ์ใหม่แก่ผู้ใช้


              การสร้าง Brand สินค้า หลายคนมักจะเน้นกลยุทธ์ แต่ความจริงแล้ว Brand สินค้า ที่ยั่งยืนได้ ต้องรู้จักผสมผสานประสบการณ์ของผู้ใช้เข้ากับแบรนด์สินค้านั้น ๆ ตัวอย่างชัดเจน คือ "iPhone" ที่สร้างประสบการณ์ผู้ใช้ใหม่ ตั้งแต่กล่องบรรจุภัณฑ์ไม่จำเป็นต้องใช้กล่องใหญ่ ประหยัดพื้นที่แถมฟังก์ชั่นครบ ตัวโทรศัพท์ก็มีหน้าตาแปลกไปจากเดิม แต่กลับใช้งานคล่องตัว เป็นต้น



COCA-COLA : สนับสนุนให้ลูกค้ามีส่วนรวมไปพร้อมกับการสร้าง Brand สินค้า


                Brand สินค้า ที่ชาญฉลาด ต้องรู้ดีถึงพลังการส่งต่อจากกลุ่มลูกค้าเดิมสู่กลุ่มลูกค้าใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ อย่างในปี 2554 แคมเปญ " Share a Coke " ของ Coca-Cola เริ่มขึ้นที่ประเทศออสเตรเลีย โดยนำเอาชื่อเล่นยอดนิยมมาพิมพ์ลงบนบรรจุภัณฑ์ทั้งกระป๋องและขวดของ Coca-Cola เกิดการแชร์ต่อกันทั้งโลกออนไลน และออฟไลน์ ประสบความสำเร็จอย่างมากจนได้รับการเผยแพร่ออกไปในกว่า 80 ประเทศ จำนวนผู้ติดตาม Facebook ของ Coca-Cola เพิ่มขึ้นกว่า 25 ล้านคน และยังสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดขึ้น 4% อีกด้วย 



NIKE : Brand สินค้า ต้องสามารถสร้างความรู้สึกได้


                 เคยมีคำกล่าวว่า "คนจะลืมสิ่งที่คุณพูดและคนจะลืมสิ่งที่คุณทำ แต่คนจะไม่ลืมว่าคุณทำให้พวกเขารู้สึกอย่างไร” Nike คือ Brand สินค้าที่เข้าใจเรื่องนี้ได้ดีที่สุด สังเกตได้จากการประชาสัมพันธ์ถึงการสร้างแรงบันดาลใจ ความยอดเยี่ยมของคน การออกแบบผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการคัดเลือกพรีเซ็นเตอร์ที่สามารถสร้างความรู้สึกไปถึงกลุ่มลูกค้าจริง ไม่ว่าจะเป็นประโยค “Just do it”  หรือ การเลือกนักกีฬายอดเยี่ยมมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ Nike ต้องมั่นใจว่าผลลัพธ์จะถูกส่งต่อไปยังความรู้สึกของลูกค้ามากกว่าแค่ความเป็นผลิตภัณฑ์ยี่ห้อ Nike


                  ท้ายนี้ TerraBKK มองว่าไม่มีกฎตายตัวว่าการสร้าง Brand สินค้า ที่ดีควรเป็นอย่างไร หากแต่ขึ้นอยู่กับการตีโจทย์ถึงการวางทิศทางผลิตภัณฑ์ให้อยู่ในตำแหน่งใดในพื้นที่ใจคนมากกว่า หลายครั้งจึงมักเห็นว่า บางกิจกรรมอาจไม่เกี่ยวข้องกับการขายสินค้าโดยตรง แต่กลับเป็นเหตุการณ์ที่ผู้คนจดจำแบรนด์สินค้านั้นๆได้  ซึ่งนั้นอาจกลายเป็นวิธีสร้าง Brand สินค้า ได้เช่นกัน ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับการลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก