กำลังจะเข้าสู่ช่วงปลายปีกันแล้วครับ เป้าหมายในการออมที่เราเคยตั้งใจไว้ตั้งแต่เมื่อต้นปี เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หลายคนอาจจะทำสำเร็จแล้ว และอาจมองหาเป้าหมายต่อไปสำหรับปีต่อไปครับ ซึ่ง เปาหมายการออมนั้นมีหลากหลายเลยครับ แต่ถ้าจะให้เห็นผลเป็นเงินก้อนโตเนี่ย การเก็บออมในระยะยาวย่อมเห็นผลได้ดีกว่าครับ แล้วจะดีกว่าหรือเปล่า หากการเก็บออมในระยะยาวนั้นสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

LTF

          หลายคนคงทราบกันดีกว่าอยู่แล้วว่า LTF คือการออม กองทุนรวมหุ้นระยะยาว ซึ่งในปัจจุบันนั้นใช้เวลาในการถือครองนานถึง 7 ปี แต่ทราบหรือเปล่าครับหากจะนับเวลาจริงๆนั้น นั่นนับเป็นแค่ 5 ปีกว่าๆเองครับ ซึ่งการซื้อกองทุน LTF นับว่าเป็นกองทุนระยะยาวแบบหนึ่ง ที่จะทำให้เราเห็นเงินก้อนเป็นกอบเป็นกำ และยิ่งในช่วงปลายปีแบบนี้ LTF ยังสามารถนำมาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้อีกด้วยครับ สำหรับเงินลงทุนในกองทุน LTF นั้นสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ตามที่จ่ายจริงสูงสุดไม่เกิน 15% แต่ต้องไม่เกิน 500,000 ครับ

RMF

          อีกหนึ่งการลงทุนระยะยาว นั่นคือกองทุน RMF หรือที่เรารู้จักในชื่อเต็มๆว่า  Retirement Mutual Fund หรือ “กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ” กองทุนตัวนี้ มีความคล้ายกับกองทุน LTF ครับ เพราะเป้นการลงทุนในระยะยาวเช่นกันแถมยังช่วยในการลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย แต่มีเงื่อนไขว่า เราต้องถือกองทุนตัวนี้จนอายุครบ 55 ปีบริบูรณ์ ครับเราถึงจะขายออกมาได้ และต้องซื้อกองทุกปี ด้วยจำนวนเงินลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท เรียกว่าถือยาวจนถึงเกษียณก็จะได้เงินก้อนโตมาก้อนหนึ่งครับ

          ซึ่งนอกจากกองทุน LTM,RMF ที่จะช่วยในการยื่นภาษีลดหย่อนภาษีและช่วยในการออมเงินระยะยาวแล้ว การทำประกันสุขภาพ ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยในการลดหย่อนภาษีปี 2561 ได้อีกด้วยครับ และหากอยากทำประกันสุขภาพ เพื่อใช้สำหรับการลดหย่อนภาษีในปีนี้ สามารถคลิกได้เลยครับ ที่นี่  เพราะนอกจากจะมีประกันสุขภาพแล้ว ยังมสินเชื่อส่วนบุคคลดีๆ และบัตรเครดิตหลายใบให้เปรียบเทียบกัน เผื่อจะได้มีเงินไว้ใช้ยามฉุกเฉินครับ หรือสอบถามมาทาง Line@ : @masii ครับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก www.masii.com