Economist Intellegence Unit (EIU) ได้จัดอันดับเมืองน่าอยู่ทั่วโลกจำนวน 140 เมือง โดยมีปัจจัยในการให้คะแนนเมืองน่าอยู่ทั้งหมดด้วยกัน 5 ด้าน ได้แก่

  • ด้านความมั่นคง แบ่งออกเป็น ด้านความถี่ของการเกิดอาชญากรรมย่อยๆ, ด้านความถี่ของการเดินอาชญากรรมระดับรุนแรง, ด้านการคุกคามและความไม่ปลอดภัย, ด้านการคุกคามและความขัดแย้งทางการทหาร และ ด้านภัยคุกคามจากความไม่สงบหรือความขัดแย้งทางการเมือง
  • ด้านการสาธารณสุข แบ่งออกเป็น ด้านความพร้อมของสถานพยาบาลเอกชน, ด้านคุณภาพของการรักษาพยาบาลเอกชน, ด้านความพร้อมในการดูแลสุขภาพของประชาชน, ด้านความพร้อมของยาโดยไม่ต้องมีใบสั่งแพทย์ และ ตัวชี้วัดด้านสุขภาพทั่วไป
  • ด้านวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม แบ่งออกเป็น การประเมินอุณหภูมิและความชื้น (ความเสี่ยงต่อสภาวะโลกร้อน), ด้านสภาพอากาศ, ด้านการทุจริต, ด้านข้อจำกัดทางสังคมและศาสนา, ด้านความพร้อมในด้านกีฬา, ด้านความพร้อมทางวัฒนธรรม, ด้านอาหารและเครื่องดื่ม และ ด้านสินค้าอุปโภคบริโภคและบริการ
  • ด้านระบบการศึกษา แบ่งออกเป็น ด้านความพร้อมของการศึกษาภาคเอกชน, ด้านคุณภาพของการศึกษาภาคเอกชน และ ตัวชี้วัดด้านการศึกษาอื่นๆของภาครัฐ
  • ด้านโครงสร้างพื้นฐาน แบ่งออกเป็น ด้านคุณภาพโครงข่ายถนน, ด้านคุณภาพขนส่งสาธารณะ, ด้านความพร้อมต่อการเชื่อมโยงกับต่างประเทศ, ด้านความพร้อมของการมีที่อยู่อาศัยที่ดี, ด้านคุณภาพของการจัดหาพลังงาน, ด้านคุณภาพน้ำ และ ด้านคุณภาพระบบโทรคมนาคม

          สำหรับ กรุงเทพฯ มีค่าคะแนนโดยรวมอยู่ที่ 66 จาก 100 คะแนน อยู่ในอันดับที่ 98 จาก 140 ประเทศที่มีการจัดอันดับ เป็นรอง สิงคโปร์ (อันดับที่ 35) และ กัวลาลัมเปอร์ (อันดับที่ 78) โดยกลุ่มประเทศที่มีคะแนนระหว่าง 60-70 คะแนนนี้ EIU จัดว่าเป็นประเทศที่ยังแสดงถึงปัจจัยลบที่มีผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน
            แต่เมืองในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังก้าวตามกรุงเทพฯ มาติดๆ และเป็นที่น่าจับตามองไม่น้อย คือ เมืองฮานอย (อันดับที่ 107) และ เมืองโฮจิมินห์ (อันดับที่ 116) ประเทศเวียดนาม ซึ่งถึงแม้จะไม่ติดอันดับ 1 ใน 100 แต่ก็เป็นเมืองติดอันดับ 1 ใน 5 เมืองที่พัฒนามากที่สุดในโลก โดย เมืองฮานอย ครองอันดับที่สองของเมืองที่มีการพัฒนามากที่สุดในโลก โดยมีพัฒนาการถึง 5.5% และ เมืองโฮจิมินห์ ครองอับดับ 5 มีพัฒนาการถึง 4.4%

            สำหรับเมืองที่น่าอยู่ที่สุดของโลกในปี 2018 ยังคงเป็น กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ซึ่งเคยได้รับอันดับหนึ่งเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกมาแล้ว และที่น่าสนใจก็คือ ประเทศออสเตรเลียและแคนาดา เป็นประเทศที่มีเมืองน่าอยู่ติดอันดับ 1 ใน 10 ถึง 3 เมืองด้วยกัน โดยเมืองน่าอยู่ของประเทศออสเตรเลีย ได้แก่ เมืองเมลเบิร์น​(อันดับ 2), เมืองซิดนีย์ (อันดับ 5) และ เมืองแอดิเลด (อันดับ 10) และเมืองน่าอยู่ของประเทศแคนาดา ได้แก่ เมืองคาลแกรี (อันดับ 4), แวนคูเวอร์ (อันดับ 7) และ เมืองโตรอนโต (อันดับ 7)