คุณเคยเสียดายเวลาไหม? เสียใจกับอดีตหรือเปล่า? บางครั้งชีวิตที่ล้มเหลวก็พาเรามาถึงจุดที่โทษตัวเองซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่วัยทำงาน เราอาจจะมุ่งเวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน ถ้าเราอยากจะมีอนาคตที่ดี WorkVenture มี 13 ข้อที่คนอายุ 20s อย่างคุณควรทำ เริ่มได้ตั้งแต่วินาทีนี้! จะได้ไม่เสียดายตอนแก่

1. สร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น 

          ยิ่งคุณใช้โอกาสจากวัยนี้สร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับคนรอบตัวมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งได้รับโอกาสในชีวิตมากขึ้นเท่านั้น ความสัมพันธ์ก็เปรียบเสมือนสะพาน วันนึงเราอาจจะต้องการมันเพื่อช่วยข้ามอุปสรรค หรือนำทางไปสู่ความสำเร็จก็เป็นได้

2. อ่านหนังสือต่าง ๆ ให้เยอะ

          ไม่มีสิ่งใดมีประโยชน์ไปกว่าการใช้เวลาเพื่ออ่านหนังสือ ซึ่งคุณจะอ่านหนังสืออะไรก็ได้ ที่ใกล้มือที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข่าวสารประจำวัน เรื่องแต่ง หนังสือแนะนำอาชีพ คู่มือต่าง ๆ ยิ่งคุณรู้เยอะ ก็ยิ่งเข้าใกล้ ความสำเร็จง่ายขึ้นเท่านั้น

3. ดูแลตัวเองให้เป็น

          การดูแลสุขภาพเพียงเรื่องทั่ว ๆ ไป อย่างสม่ำเสมอ เมื่อเวลาผ่านไปคุณจะรู้สึกดีที่ใส่ใจมันอย่างดีตั้งแต่อายุยังน้อย คิดเสียว่า ร่างกายคือบ้าน ใคร ๆ ก็อยากอยู่บ้านที่แข็งแรงมั่นคง แม้จะเก่าตามเวลาก็ตาม

4. ลงทุนกับการศึกษา 

          เพราะการศึกษาคือขุมทรัพท์ทางปัญญาที่ประเมินค่าไม่ได้ ยิ่งมีมากก็ยิ่งเพิ่มมูลค่าให้ตัวเอง เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า เพื่อสร้างความรู้และโอกาสให้ตัวเอง ต่อยอดอาชีพในอนาคต โดยคุณอาจจะไม่จำเป็นลงเรียน ป.โท ป.เอก เพียงแค่ลงคอร์สเรียนทั้งออฟไลน์ ออนไลน์ ทุกวันนี้ก็มีให้เลือกเยอะ

5. ใส่ใจกับสุขภาพจิตบ้าง

          ร่างกายว่าสำคัญแล้ว "สุขภาพจิต" ก็สำคัญเหมือนกัน การบริหารจิตก็เหมือนการบริหารกล้ามเนื้อ ยิ่งบริหารยิ่งได้ แต่ปล่อยเอาไว้ไม่เป็นผลดีต่ออนาคตแน่ ๆ ลองอ่านหนังสือดี ๆ ออกไปท่องเที่ยวสถานที่ ๆ ไม่เคยไป หรือทำความรู้จักกับคนใหม่ ๆ ก็เป็นการเพิ่มความสดชื่นให้จิตใจได้เหมือนกัน

6. เรียนรู้ทักษะใหม่ๆ แล้วเอาให้เชี่ยวชาญชาญ

          ถ้าแค่ทำทุกอย่างตาม Passion อย่างเดียว ก็คงจะดี แต่มันจะดีแบบทั่ว ๆ ไป เมื่อคุณอายุ 20 การจะเรียนรู้อะไรทั้งที ต้องเอาให้สุด ให้เชี่ยวชาญไปเลย แล้วพยายามรักษามาตรฐานไว้ เพราะวันนึงจะเป็นประโยชน์กับอาชีพในฝันของคุณ

7. รักษาลักษณะนิสัยที่ดีเอาไว้

          การสร้างนิสัยที่ดีนั้นยาก โดยจุดที่ยากที่สุดของการสร้างนิสัยที่ดีคือ "การเริ่มต้น" แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เราสามารถเริ่มต้นได้ เราก็ต้องรักษามาตรฐานที่ดีของตัวเองไว้ได้ มันก็จะมีผลในทางบวกกับชีวิต ไปยังอนาคต ทั้งความสัมพันธ์กับคนใกล้ตัว เพื่อนร่วมงานและครอบครัว

8. อย่าเสียเวลากับคนคิดลบ

          พยายามใช้เวลาอยู่กับคนที่เพิ่มพลังบวกให้กับชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เพื่อนสนิทและคนใกล้ตัว ควรอยู่กับคนที่เขาคิดบวก พูดบวก เพราะจำทให้คุณมีความสุข ไม่ควรทุ่มเทให้กับคนที่อยู่ด้วยแล้วเราไม่มีความสุข ถ้ารักกันต้องสนับสนุนกัน เพื่อผลักดันไปถึงเป้าหมายในอนาคต

9. กินอาการดี มีประโยชน์

          จากที่เคยกินอะไรตามใจปาก ลองหันมาดูแลเอาใจใส่อาหารการกิร โดยใช้เวลาในการเลือกกินสักนิด เรียนรู้หลักโภชนาการผ่านอินเทอร์เน็ตง่าย ๆ โดยตัวคุณในอนาคตจะต้องขอบคุณตัวเองในปัจจุบัน ที่รักษาสุขภาพดีพอ แถมอายุจะยืนขึ้นอีกต่างหาก

10. จัดการเงินให้เป็นระบบ

          มาลองนั่งไตร่ตรองดูว่าทุกวันนี้เราใช้เงินไปยังไง และอะไรที่เป็นรายจ่ายต่อ ๆ ไปในชีวิตบ้าง ถ้าคุณเริ่มใส่ใจการเงินตั้งตั้งแต่วันนี้ เงินจะกลับมาดูแลคุณเมื่อยามที่คุณต้องการมันที่สุดแน่นอน เมื่อคุณแก่หรือป่วย ส่งลูกเรียน หรือช่วยค่ารักษาพยาบาลพ่อแม่ เงินจะกลับมาช่วยคุณ อย่าใจร้อนยืมเงินอนาคตหรือบัตรเครดิตมาใช้อย่างไม่มีสติ

11. ท่องเที่ยวหาประสบการณ์บ้าง

          ในวัยเลขสอง ยังมีแรงมากพอที่จะไปไหน ทำอะไรก็ได้ ตามใจตัวเองด้วยการไปเที่ยวสักนิด เพื่อให้ได้การเจอสิ่งใหม่ ๆ วัฒนธรรม ประเทศ และความท้าทายใหม่ ๆ เก็บไว้เป็นความทรงจำดี ๆ ที่น่าบันทึกไว้ในชีวิตหนึ่ง

12. ให้ความสำคัญกับคนที่คุณรัก

          พยายามจดจำวันสำคัญของต่าง ๆ ไม่จำเป็นต้องแฟนอย่างเดียว ไม่ว่าครอบครัวหรือคนสนิทก็ควรจำด้วย คุณจะได้ความรักเป็นแรงใจอย่างมหาศาล แต่ใช้เวลาเพียงแค่น้อยนิดนิด ลองซื้อของขวัญตอบแทนหรืออวยพรวันเกิดให้เขาเหล่านั้น ดีกว่าต้องมานั่งเสียใจ หากคนที่รักคุณจากไปโดยที่คุณไม่เคยทำอะไรให้เลย

13. หาความต้องการของชีวิตให้เจอ

          ในวัยนี้ จะทำอะไรเท่าไหร่ก็ได้ แต่อย่าลืมนึกว่า ที่จริงแล้วคุณต้องการอะไรในชีวิต ใช้เวลาสักนิดในการไตร่ตรองสิ่งต่าง ๆ ความเป็นไปของโลก ทำความรู้จักกับตัวเองให้มากขึ้น ตั้งคำถามกับความต้องการของตัวเอง ใช้เวลาค่อย ๆ หาคำตอบ และวางแผนให้ดี เพื่อไปสู่เป้าหมายที่ต้องการให้สำเร็จ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.workventure.com