หลายคนอาจจะคิดว่าการเป็นพนักงานกินเงินเดือนนั้นเงินเดือนน้อยทำให้ไม่สามารถรวยได้ ซึ่งเรื่องรวยเป็นเรื่องของความคิด ขึ้นอยู่กับว่าเราตั้งเป้าหมายทางการเงินเอาไว้อย่างไร สำหรับบางคนการมีเงินแสนก็รวยแล้ว สำหรับบางคนต้องมีเงินล้าน แต่ไม่ว่าจะตั้งเป้าหมายทางการเงินไว้อย่างไรก็ตาม ประเด็นมันอยู่ที่ว่าเราจะทำอย่างไรถึงจะไปถึงเป้าหมายนั้น WorkVenture รวบรวมวิธีที่จะทำให้คนทำงานอย่างเราบรรลุเป้าหมายที่วางไว้กัน

วิธีที่ 1 หา Fixed Cost เพื่อลดหนี้

          สำหรับใครหลายคนที่อาจจะเริ่มต้นเงินเดือนขั้นต่ำนั้นอาจจะรู้สึกว่าการเก็บเงินนั้นยากเหลือเกิน ขั้นแรกคุณควรจะดูก่อนว่ามีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างที่ต้องจ่ายอยู่แล้วในแต่ละเดือน ค่าผ่อนบ้าน ผ่อนรถ ผ่อนบัตรเครดิต ผ่อนสินเชื่อ แล้วก็พวกค่าอาหาร ค่าเดินทาง เพื่อที่จะได้กันเงินในส่วนนี้ออกมาก่อน เพราะเงินส่วนนี้ถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องจ่ายอย่างสม่ำเสมอ วิธีการนี้อาจจะไม่ได้เงินเพิ่ม แต่ก็เพื่อ “ลดการเกิดหนี้” ให้มากที่สุด

วิธีที่ 2 แบ่งเงินออกเป็นสัดส่วนจะได้ใช้ถูก

เก็บเงิน-มนุษย์เงินเดือน

          เมื่อเรารับเงินเดือนมาแล้ว ก็ให้ระบบตัดเงินในบัญชีอัตโนมัติไปสู่บัญชีต่างๆ ตามสัดส่วนที่เหมาะสมกับความจำเป็นด้วย แต่ในเงินจำนวนนี้จะต้องมีเงินออมอยู่ 30% แล้วอาจจะแบ่งเป็นบัญชีรายจ่ายประจำ 40% และค่าใช่จ่ายประจำวันอีก 30% วิธีนี้จะทำให้เราไม่ต้องมานั่งคิดว่าเดือนจะใช้เงินได้เท่าไหร่ เพราะถูกแบ่งไว้เป็นสัดส่วนตั้งแต่แรก

วิธีที่ 3 ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น

          หากเงินไม่พอใช้สิ่งที่ควรทำต่อไปก็คือลองลดค่าใช้จ่ายที่ลดได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าอาหารอาจจะเปลี่ยนเป็นห่ออาหารจากบ้านไปกิน หรือลองสำรวจร้านอาหารที่ถูกที่สุดแถวที่ทำงาน ซึ่งคิดว่าทุกคนก็น่าจะทำอยู่แล้ว ดังนั้นลองลดค่าใช้จ่ายอย่างอื่น เช่น หากคุณเป็นคนที่ติดกาแฟก็ลองหาวิธีที่จะทำให้คุณประหยัดค่ากาแฟลงได้ เช่น ชงกาแฟเองที่ทำงานหรือถ้าคุณชอบกาแฟรสออกขมๆ หน่อย ก็อาจจะลองศึกษาพวกกาแฟดริปหรือกาแฟชนิดอื่นๆ ดู อาจจะกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟไปเลยก็ได้

วิธีที่ 4 ทำประกันแบบออมทรัพย์

เก็บเงิน-มนุษย์เงินเดือน

          เวลามีสายโทรศัพท์โทรมาเพื่อขายประกัน หลายคนมักจะรู้สึกเอือมๆ แต่รู้หรือไม่ว่าการทำประกันชีวิตเป็นการออมเงินรูปแบบหนึ่งอีกด้วย โดยเฉพาะประกันที่เน้นออมทรัพย์ นอกจากจะได้ความคุ้มครองชีวิตแล้ว ยังเป็นการเก็บเงินไปใสตัวอีกด้วย ยิ่งมนุษย์เงินเดือนนั้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคต่างๆ ได้ง่าย การทำประกันจึงยิ่งสำคัญ ซึ่งถ้าคุณไม่ชอบการซื้อผ่านตัวแทนขายประกัน ก็สามารถซื้อผ่านธนาคารพาณิชย์ก็ได้นะ

          สำหรับคนที่มองว่าเพิ่งเริ่มทำงานแล้วยังไม่มีเงินออม ก็น่าจะลองศึกษาเรื่องการทำประกันไปเลยก็ได้เพราะได้หลายผลตอบแทนหลายเด้งเลย ได้ความคุ้มครอง ได้ออมเงิน และได้ลดหย่อนภาษีอีกด้วย เพราะถ้าทำประกันแบบออมทรัพย์ครบ 10 ปีขึ้นไป ก็จะสามารถนำค่าเบี้ยประกันไปใช้เป็นสิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้สูงสุดถึง 100,000 บาทต่อปี

วิธีที่ 5 ศึกษาเรื่องการลงทุน ให้เงินทำงาน

          นอกเหนือไปจากการออมทรัพย์ซึ่งเป็นเป็นการที่เราเอาเงินไปฝากแล้ว แล้วอีกวิธีหนึ่งก็คือเราต้องให้เงินทำงานให้เราด้วยนั่นก็คือการลงทุนนั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตรรัฐบาล กองทุนรวมหรือแม้แต่หุ้นที่มนุษย์เงินเดือนทุกคนควรจะศึกษาเอาไว้

วิธีที่ 6 หารายได้เพิ่ม

เก็บเงิน-มนุษย์เงินเดือน

          ถ้าลดค่าใช้จ่ายแล้ว วางแผนออมเงินแล้ว แต่รู้สึกว่าเงินเดือนยังไม่พอใช้ ก็ต้องหาเงินให้มากขึ้นเท่านั้น โดยต้องตั้งเป้าหมายว่าเราจะหาเงินเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ เช่น ต้องการหาเงินเพิ่มให้ได้เดือนละ 10,000 บาท ก็เอาช่วงเวลาว่างไปหาเงิน 10,000 บาท ไม่ว่าจะเป็นการสอนพิเศษ หาของขายออนไลน์หรือแม้แต่ตามตลาดนัด

          ข้อดีของมนุษย์เงินเดือนคือการได้เงินเดือนประจำสม่ำเสมอดังนั้นการจะจัดสรรเงินจึงเป็นเรื่องง่าย ที่ยากกว่าคือเรื่องวินัยในการบริหารจัดงานให้ลงตัวมากกว่า ดังนั้นหากอยากให้ความฝันกลายเป็นจริงจะต้องเริ่มต้นที่การมีวินัย ความขยันและเลือกสักวิธีที่เหมาะกับตัวเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก www.workventure.com