เปิดวาร์ปอินไซต์ซื้อบ้านหลังแรก เลือกที่ ‘ใช่’ ไม่ยากอย่างที่คิด!

            สำหรับการซื้อบ้านหลังแรกในชีวิต หลายคนมักคิดว่าเป็นเรื่องยากเกินไปหรือเปล่า? เพราะวัยที่เริ่มซื้อ บ้านหลังแรก ส่วนใหญ่จะเป็นคนรุ่นใหม่ช่วงอายุ 30 ต้นๆ โดยปัญหาคลาสสิคของการซื้อบ้านหลังแรก มีตั้งแต่ไม่มีความรู้ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในการซื้อที่อยู่อาศัย บ้างก็ไม่มีเวลาหาข้อมูล บางคนไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน บางคนอาจมีข้อจำกัดด้านงบประมาณ สรุปแล้ว คือ ‘ขาดประสบการณ์’

            ความเป็นมือใหม่อ่อนประสบการณ์นี้ล่ะ ทำให้เกิดความกังวลต่างๆ ตามมา เช่นว่า กังวลว่าจะไม่ได้บ้านคุณภาพ, กลัวว่าเจอเพื่อนบ้านไม่ดี, กลัวได้บ้านแพงไม่สมราคา, กลัวทำพลาด, กลัวเจอรายจ่ายงอก, กลัวเสียเปรียบต่างๆ นานา

ผ่าทางตันคนซื้อบ้านหลังแรก

ปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องปกติ แต่ทุกอย่างมีทางแก้และทางออกอยู่เสมอ ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่หัดซื้อ บ้านหลังแรก ลองมาดูข้อควรพิจารณาเหล่านี้ก่อน รับรองว่าจะทำให้คุณรู้สึกมั่นใจและทำให้การซื้อบ้านหลังแรกกลายเป็นเรื่องง่ายเลยทีเดียว

1.สำรวจความต้องการของตัวเอง : เป็นหัวใจสำคัญสุด เพราะถ้าไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร คงยากที่จะหาบ้านได้ถูกใจ ในที่นี้ต้องคิดไปถึงวัตถุประสงค์ในการซื้อบ้านหลังนี้ด้วยว่า เพื่อแยกออกมาอยู่เอง หรือแยกมาสร้างครอบครัวใหม่ เพราะถ้าคุณคิดมีเจ้าตัวเล็ก ปัจจัยในการเลือกบ้านก็ต้องคิดเผื่อเจ้าตัวเล็กด้วย

2.ประมาณงบประมาณ-ค่าใช้จ่ายในการตกแต่ง : จุดนี้สำคัญพอๆ กับข้อแรก เป็นการสำรวจสุขภาพการเงินของตัวเอง เพื่อจะได้รู้ว่าคุณไหวแค่ไหน จะได้ไม่เผลอซื้อบ้านเกินกำลังของตัวเอง หรือแต่งบ้านจนเกินงบ เพราะอย่าลืมว่าการซื้อบ้าน เราต้องผ่อนไปอีกหลายสิบปี

3.ศึกษาขั้นตอนการยื่นกู้และอัตราดอกเบี้ยธนาคารต่างๆ : สิ่งที่สร้างความกังวลให้คนซื้อบ้านมากที่สุด คือ ขั้นตอนการยื่นกู้และธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับธนาคาร แนะให้ศึกษาเรื่องการกู้มากที่สุดถึงขั้นตอนและค่าธรรมเนียมต่างๆ โดยเฉพาะเงื่อนไขการผ่อนชำระและอัตราดอกเบี้ยของแต่ละธนาคาร เพื่อให้คุณได้เลือกเงื่อนไขที่คุ้มที่สุด

4.วาง Timeline อย่างง่ายๆ ต้องเตรียมอะไรก่อน-หลังในการซื้อบ้าน : เป็นการป้องกันการสับสนและจัดลำดับความสำคัญ ขั้นตอนนี้นอกจากทำให้คุณไม่ลนลานแล้ว ยังช่วยประหยัดเวลา ไม่หมดไปกับเรื่องไม่จำเป็น โดยอาจกำหนดคร่าวๆ เช่น เดือนนี้สำรวจบ้าน, เดือนหน้าสำรวจดอกเบี้ยเงินกู้ เป็นต้น

5.เลือกทำเลที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ : ควรยึดจากตัวเองและคนในครอบครัวเป็นที่ตั้ง ซึ่งการเลือกทำเลให้ตอบโจทย์จะไปสอดคล้องกับงบประมาณที่ตั้งไว้ ถ้าคุณไม่มีรถอาจเลือกใกล้รถไฟฟ้าสักหน่อย แต่ถ้ามีรถจะเลือกบ้านชานเมือง แต่เดินทางเข้าเมืองสะดวกก็ไม่ผิดอะไร เพราะบ้านชานเมืองมักได้พื้นที่มากกว่าบ้านในเมืองในราคาที่ใกล้เคียงกัน เบื้องต้นอาจเลือกทำเลที่คุณคุ้นเคยก่อน จะช่วยสโคปการเลือกให้แคบลงได้

6.ศึกษาข้อมูลตัวโครงการ : ลองอ่านจากเว็บไซต์หรือรีวิวต่างๆ ทำความรู้จักกับตัวโครงการให้มากที่สุดตั้งแต่ผู้พัฒนาโครงการ, คอนเซ็ปต์ดีไซน์, วัสดุเบื้องต้น ตลอดจนศักยภาพทำเลของที่ตั้งโครงการ ยิ่งศึกษาข้อมูลมากเท่าไรและทำการบ้านหัวข้อแรกๆ มาแล้ว คุณจะตัดช้อยส์ที่ไม่ใช่ได้ง่ายขึ้น

7.เข้าดูโครงการจริง : หลังผ่านข้อ 6 มาแล้ว คุณจะเริ่มมีโครงการในใจ แนะนำให้เข้าดูโครงการจริง และจะดีมากหากเป็นโครงการสร้างเสร็จแล้ว เพราะสำหรับมือใหม่หัดซื้อบ้าน การได้เห็นโครงการจริง จะทำให้คุณได้มีโอกาสสำรวจทำเลที่ตั้งของโครงการด้วยตัวคุณเองว่าตอบโจทย์การเดินทางในชีวิตปะจำวันของคุณหรือไม่? ได้เห็นวัสดุจริงของที่อยู่อาศัย สภาพแวดล้อมจริง โดยเฉพาะได้เห็นส่วนกลางและว่าที่เพื่อนบ้านจริงๆ ซึ่งจะทำให้หมดปัญหากังวลใจเรื่องเหล่านี้ และตัดสินใจได้ง่ายขึ้น

8.ความน่าเชื่อถือของโครงการ-ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ : การเลือกโครงการที่มีผู้พัฒนามากประสบการณ์ ไปจนถึงตรวจสอบเสียงตอบรับจากลูกบ้านที่ผ่านๆมา จะทำให้คุณมั่นใจมากขึ้นว่าเราเลือกโครงการที่ใช่หรือเปล่า? ดีเวลลอปเปอร์ที่อยู่ในวงการมานาน ย่อมมีความชำนาญในการเข้าถึงความต้องการของผู้อยู่อาศัยมากกว่า

9.หาตัวช่วย เช่น ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ : เป็นอีกทางออกที่ดีสำหรับคนที่มือใหม่มากๆ โดยเลือกปรึกษาของผู้ที่เชี่ยวชาญในด้านนั้น เช่น หากเลือกบ้านควรปรึกษาคนชำนาญ การดูโครงสร้าง-วัสดุ ถ้าทำเรื่องกู้ควรปรึกษาผู้ที่เชี่ยวชาญด้านการเงินโดยเฉพาะ เป็นต้น

ทางเลือกของการซื้อบ้านหลังแรก

มาถึงบรรทัดนี้ คงพอมองเห็นอินไซต์ลึกๆ ของคนซื้อบ้านหลังแรกแล้วว่า มีปัจจัยหลายอย่างให้คิด ก็อย่าได้คิดว่ามันเป็นเรื่องยากเกินไป เพราะความรู้สึกก็เหมือนคนหัดเดินครั้งแรก ถ้าคุณฝึกเดินอยู่บ่อยๆ ทุกอย่างจะกลายเป็นเรื่องง่าย ไม่ได้บอกต้องอุ้มเงินถังไปซื้อบ้านหลายๆ หลัง

            ขอแค่ลองตบเท้าเข้าไปดูโครงการที่สร้างแล้วเสร็จหลายๆ โครงการ คุณจะเริ่มมีข้อเปรียบเทียบ เริ่มมองเห็นจุดอ่อน-จุดแข็ง และมองเห็นความเป็นมืออาชีพของผู้พัฒนาแต่ละเจ้าที่แตกต่างกันไป ในที่นี้ขอแนะนำดีเวลลอปเปอร์อีกเจ้าที่น่าจะตอบโจทย์คนที่กำลังมองหาบ้านหลังแรกได้ใกล้เคียงที่สุดเจ้าหนึ่งอย่าง บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (Land & Houses หรือ LH) ค่ายอสังหาริมทรัพย์ที่ขึ้นชื่อเรื่องประสบการณ์การสร้างที่อยู่อาศัยคุณภาพมานานและหลากหลาย ซึ่งเข้าใจดีถึงอินไซต์ลึกๆ ของคนอยากมีบ้าน ไม่ว่าคุณจะอยู่ในช่วงวัยไหนของชีวิต เพราะเหตุผลในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยไม่เพียงต่างกันด้วยไลฟ์สไตล์ แต่แตกต่างกันไปในแต่ละช่วงวัยด้วย

5 แบรนด์ดีที่สุดของ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ เพื่อคนเริ่มต้นมีครอบครัว

แนวคิดการพัฒนาที่อยู่อาศัยของ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ไม่เพียงเน้นให้คุณภาพชีวิตที่ดีกับลูกบ้านเท่านั้น แต่ยังเป็นทางออกให้กับคนรุ่นใหม่ที่อยากมีบ้านคุณภาพตั้งแต่หลังแรก ตามแนวคิด “ให้คุณก้าวไปไกลตั้งแต่ก้าวแรก" โดยหวังให้คุณลืมภาพเก่าๆ ของการมีบ้านหลังแรกในแบบที่เคย

พิสูจน์ได้จากทั้ง 5 แบรนด์ 21 โครงการภายใต้การครีเอตของ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ได้แก่ ชัยพฤกษ์, พฤกษ์ลดา, inizio, Villaggio, indy ที่มีให้เลือกทั้งบ้านเดี่ยว, ทาวน์โฮม, บ้านคู่ (Duo Home) บนหลากหลายทำเลศักยภาพ ครอบคลุมทุกทำเลพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ทั้งที่ใกล้รถไฟฟ้า ทางด่วน รายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อยู่อาศัยได้เลือกทำเลที่ใช่ที่สุดสำหรับการใช้ชีวิต ในราคาที่เจ้าของได้ง่ายขึ้นเพียง 2-7 ล้านบาท แต่ได้ครอบครองบ้านคุณภาพที่คุณจะอยู่ไปได้อีกนาน

ถอดรหัสบ้านคุณภาพหลังแรก

จะเลือกซื้อบ้านหลังแรกเป็นของตัวเองทั้งที นอกจากเรื่องทำเล และการเดินทางที่สะดวกสบายแล้ว สภาพแวดล้อมและตัวบ้านเองก็ไม่ควรมองข้าม แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จึงใส่ใจถึงคุณภาพของบ้านและปัจจัยแวดล้อมเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยได้เลือกซื้อบ้านหลังแรกตรงกับความต้องการของคนรุ่นใหม่และอยู่สบายกันทั้งครอบครัว โดยบ้านคุณภาพสไตล์ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ต้องประกอบด้วย 5 Smart ได้แก่

1.Smart Home : เริ่มต้นชีวิตกับบ้านสมบูรณ์พร้อมที่สุด โดยทั้ง 5 แบรนด์ของ แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ คิดทุกรายละเอียดภายในบ้านมาแล้วก่อนปักหมุนลงเสาเข็ม ตั้งแต่แปลน, พื้นที่, ขนาด, การดีไซน์จุดตั้งประตู-หน้าต่าง ที่จะทำให้ผู้อยู่อาศัยสะดวกสบาย เพราะฟังก์ชั่นเหล่านี้เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้ยากหากมาคิดภายหลัง ประกอบด้วย

  • SMART PLAN : การวางแปลนบ้าน ให้หลบแดดและรับลมได้ดี
  • SMART SPACE : การคิดคำนวนขนาดและระยะของแต่ละพื้นที่ ให้ลงตัวเมื่อใช้งานและจัดวางเฟอร์นิเจอร์
  • SMART FRESHENING : การดีไซน์ประตูหน้าต่างบานกว้าง เพื่อการรับลมธรรมชาติและวิวสวน รับแสงเข้าบ้าน ช่วยให้บ้านโปร่งโล่ง ไม่อึดอัด เป็นการช่วยประหยัดไฟภายในบ้าน
  • SMART FUNCTION : การออกแบบพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านให้เชื่อมถึงกัน แต่เป็นสัดส่วน เพื่อความสะดวกในการใช้ชีวิต

2.Smart Living : เริ่มต้นใช้ชีวิตได้ทันที ด้วยบ้านสร้างเสร็จพร้อมอยู่ แวดล้อมด้วยสังคมคุณภาพ SMART COMMUNITY ที่เสร็จพร้อมทั้งสวนส่วนกลาง และสโมสร

3.SMART FACILITIES : สโมสร ครบพร้อมทุกความสะดวกได้ทั้งสุขภาพที่ดี และความปลอดภัย ทั้งห้องฟิตเนสอุปกรณ์ครบ สระว่ายน้ำระบบเกลือ ที่แยกสระเด็ก สระผู้ใหญ่, สวนส่วนกลาง Smart Park ดีไซน์รองรับไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ มีลานอเนกประสงค์ พื้นที่นั่งเล่นสำหรับครอบครัว, ลู่วิ่งจ๊อกกิ้งท่ามกลางธรรมชาติและสวนร่มรื่น

4.SMART SECURITY : ระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Tripple Action ที่ช่วยให้คุณอุ่นใจแม้ไม่มีใครอยู่บ้าน ดูแลตั้งแต่เข้าโครงการด้วยระบบ Key Card Access บ้านทุกหลังติดตั้งสัญญานกันขโมย และระบบรปภ.ติดตามผู้มาเยือนจนถึงที่หมาย

5.Smart Service : แนวคิดบริการดูแลลูกบ้านมาตรฐาน แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ อาทิ ระบบนัดหมายเพื่อเข้าตรวจสุขภาพบ้านก่อนครบประกัน 1 ปี, บริการขนย้ายตรวจสอบได้ตลอด 24 ชม. ผ่านออนไลน์ หรือโทร. 1198 กด 2

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น เข้าไปสัมผัสโครงการจริงกันได้ กด 1198 หรือคลิกเข้าดูรายละเอียดเบื้องต้นได้ที่ http://bit.ly/2MYn4Q6

ขอบคุณข้อมูลจาก www.lh.co.th