เพื่อให้การออมเงินของเรา ไม่น่าเบื่อจนเกินไป และสามารถออมเงินได้อย่างรวดเร็วพร้อมสนุกกับการออมเงิน แน่นอนว่าหลายคนอาจจะออมได้ในแต่ละเดือนไม่เท่ากัน บางคนออมได้น้อย เพราะมีภาระค่าใช้จ่ายมาก บางคนออมได้มากเพราะมีค่าใช้จ่ายน้อย แต่ถ้าเราเพิ่มเป้าหมายในการออม ไม่ว่าใคร ก็จะสนุกกับการออม และมีเงินเก็บเพื่อนำไปใช้ในสิ่งที่เราต้องการหลายๆอย่าง เช่น ใช้หนี้บัตรเครดิต หรือนำเงินเก็บไปซื้อของขวัญให้ตัวเอง หรือแม้แต่ ไปเที่ยวต่างประเทศ ทุกอย่างก็จะง่ายขึ้นครับ

เรามาดูวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เราออมเงินได้มากกว่าเดิมกันดีกว่าครับ

          แน่นอนว่าได้เงินมาในแต่ละเดือน เราจะแบ่งเงินออกเป็นสามก้อน นั่นคือ เงินสำหรับใช้หนี้ที่เรามีอยู่ ส่วนที่สองคือ เงินสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน และส่วนที่สามคือ เงินสำหรับเก็บไว้ใช้ยามฉุกเฉินใช่หรือเปล่าครับ แต่เราจะสามารถเก็บเงินได้ว่านั้นอีก หากเราเพิ่มเป้าหมายพิเศษเข้าไป เช่น

          1.ต้องมีเงินไปเที่ยวต่างประเทศในปีหน้า ด้วยความที่เป้าหมายที่เราตั้งมันใหญ่ไป เมื่อเทียบกับเงินที่เราต้องใช้จ่ายในชีวิตประจำวันแล้ว แล้วจะทำอย่างไรให้เรามีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น แน่นอนครับเมื่อเราตั้งเป้าหมายใหญ่มากเท่าไร เราก็จะประหยัดการใช้จ่ายมากขึ้นเท่านั้น เราจะคิดทุกครั้งที่จะหยิบเงินออกจากกระเป๋าครับ และทำให้ต่อเดือนเรามีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้นนั่นเองอีกด้วยครับ

          2.ตั้งกรอบระยะเวลา อันนี้ก็นับว่าเป็นเป้าหมายใหญ่เช่นกันครับ เช่น ตั้งว่าเราจะปิดหนี้บัตรเครดิตใน 1 ปี ในทุกเดือนหากเราจ่ายค่าบัตรเครดิตขั้นต่ำอยู่แล้ว ก็เปลี่ยนมาชำระหนี้บัตรเครดิต แบบมากกว่าขั้นต่ำสักหน่อยนึงก็จะดีครับ เพราะทุกครั้งที่เราจ่ายหนี้บัตรเครดิตขั้นต่ำเราจะเจอดอกเบี้ยสองเด้ง เงินส่วนใหญ่จะถูกหักไปกับดอกเบี้ย และมีเงินถูกหักเงินต้นเช่นกันแต่น้อย แต่หากเราจ่ายเพิ่มขึ้น เงินที่จะถูกนำไปหักดอกเบี้ยก็จะน้อย ทำให้เงินต้นเราลด ดอกเบี้ยเราลดลงตามครับ

          3.รับจ้อบเสริม อีกวิธีที่จะทำให้เรามีเงินเก็บเพิ่มขึ้นอีกนั่นคือการหารายได้พิเศษเสริมครับ พูดง่ายๆว่าหาเงินอีกช่องทางหนึ่ง แน่นอนว่าจะเป็นการรับจ้อบจากงานที่ตัวเองทำอยู่แล้ว ซึ่งสามารถทำนอกเวลางานก็ได้ หรือหาธุรกิจใหม่ของตัวเอง เช่นขายเสื้อผ้า ทำร้านอาหาร เป็นต้นครับ

          3 วิธีนี้เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้เรามีเงินเก็บออมเพิ่มขึ้นมากกว่าที่เราเก็บเงินที่อยู่ทุกวันนะครับ และยิ่งหากเราตั้งใจจริง มีเป้าหมายชัดเจน แน่นอนวาเราจะมีเงินเก็บเพิ่มมากขึ้น และเราจะสนุกกับการเก็บเงินนะครับ และที่สำคัญ หากคุณอยากเปรียบเทียบเงินฝาก เงินออมทรัพย์ของหลายๆธนาคาร สามารถมาเปรียบเทียบดอกเบี้ยเงินฝากได้ที่นี่ครับ คลิกเลย เพราะนอกจากจะมีหลากผลิตภัณฑ์ให้เปรียบเทียบ อย่างเช่น สินเชื่อส่วนบุคคล บัตรเครดิต ประกันรถยนต์แล้ว ยังสามารถมาเปรียบเทียบอัตราดอกเบี้ยเงินฝากของหลายๆ ธนาคารได้อีกด้วยครับ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.masii.com