ทุกคนคงเคยชินกับการใช้บัตรเครดิตสำหรับการรูดจ่ายสินค้ากันอยู่แล้วใช่หรือเปล่าครับ และสำหรับการซื้อสินค้าออนไลน์ หรือใช้บริการออนไลน์ต่างๆ เราจำเป็นต้องกรอกเลขบัตรเครดิตของเราด้านหน้า และเลขด้านหลังอีก 3 ตัวใช่หรือเปล่าครับ และทราบหรือเปล่าครับว่าตัวเลขหลังบัตรเครดิตของเรา 3 ตัวนั้นมีความสำคัญอย่างมาก ในการทำธุรกรรมออนไลน์ครับ เรามาดูความสำคัญของเลขหลังบัตรกันดีกว่า

เลขหลังบัตรคือ CVV ย่อมาจาก Card Verification Value Code

          แล้ว CVV มีหน้าที่ยังไง เจ้า CVV เนี่ย ในการทำธุรกรรมออนไลน์แต่ละครั้ง เราจำเป็นต้องกรอกเพื่อเป้นรหัสตรวจสอบ หรือการยืนยันตัวตนในการซื้อสินค้าซื้อบริการ หรือการทำธุรกรรมออนไลน์ในขั้นตอนสุดท้ายครับ ซึ่ง เลขสามตัวนี้เราห้ามให้ใครรู้โดยเด็ดขาด เพราะหากคนที่ได้ข้อมูลเลขสามตัวสุดท้ายไปซื้อของออนไลน์ เค้าจะกรอกรายละเอียดต่างๆ และขั้นตอนสุดท้ายที่จะกรอกก็คือ CVV นั่นเองครับ หรือแม้แต่หากเราทำบัตรเครดิตไป ก็จะถูกนำไปใช้ได้ง่ายครับซึ่งนั้นจะสร้างความยุ่งยากและก่อหนี้ให้กับเราโดยไม่รู้ตัว เพราะฉะนั้นเราควรเก็บข้อมูลบัตรเครดิต ไว้ให้เป็นความลับมากที่สุด ที่นับรวมถึงข้อมูลตั้งแต่หน้าบัตรจนถึงหลังบัตรเลยครับ โดยเฉพาะเลขบัตรเครดิตและเลข CVV ซึ่งหากเราได้บัตรเครดิตมาแล้ว แนะนำว่า ให้จดเลข CVV ไว้ที่อื่นหรือจำให้ขึ้นใจ และนำปากกาถมดำ ถมเลขหลังบัตรเลยครับ

OTP อีกขั้นตอนเพื่อความปลอดภัย

          ถ้าใครทำธุรกรรมออนไลน์บ่อยๆ คงคุ้นชินกับการที่มี SMS ส่ง OTP ครับ ซึ่งย่อมาจาก One Time Password หมายถึงรหัสที่ใช้เพียงครั้งเดียวในการเข้าสู่ระบบ ซึ่งระบบจะส่งให้คุณผ่านทาง SMS ตามเบอร์โทรศัพท์ที่กรอกไว้ OTP มีประโยชน์ในแง่ที่คุณไม่ต้องจำพาสเวิร์ดและช่วยรักษาความปลอดภัย ในแง่ ป้องกันผู้อื่นนำรหัสคุณไปใช้อีกด้วยครับ

          ลองสังเกตบัตรเครดิตตัวเองนะครับ ว่ามี CVV ชัดเจนหรือเปล่า และหากอยากได้บัตรเครดิตใบใหม่ ก็สามารถเข้ามาเปรียบเทียบบัตรเครดิตได้ด้วยตัวเองครับทางเว็บไซต์ masii แค่คลิกที่นี่

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก www.masii.com