“ภาษี  บทลงโทษของคนขยัน รางวัลของคนขี้เกียจ” คุณว่าจริงไหมคะ ???

พูดถึงเรื่อง ภาษี ก็มีแต่เรื่องน่าปวดหัว จึงไม่ค่อยมีใครอยากจะพูดถึงนัก โดยเฉพาะคนที่มีรายได้สูง ยิ่งไม่อยากพูดถึง เพราะอะไรนะหรอ ก็เพราะดีไม่ดี สรรพากร อาจจะเรียกตัวไปคุย สอบถามเรื่องการเสียภาษีน่ะสิ เสียรมณ์!

แม้จะรู้กันดีว่า การเสียภาษี มันเป็นหน้าที่ของทุกคน แต่แหม ใครจะไปอยากเสียเงินที่หามาอยากยากลำบากไปฟรีๆ ต่อให้หักลดหย่อนภาษีก็แล้ว บางทีก็เสียภาษีกันถึง 6 หลัก แล้วหยุดนะคะ! ที่บอกว่า “รายได้สูง ก็ต้องเสียภาษีเยอะเป็นธรรมดา” ต่อให้หารายได้เข้ากระเป๋าได้เพียงหลักหมื่น  ก็ไม่มีใครอยากเสียเด้อออ!!

เริ่มสงสัยกันแล้วใช่ไหมคะ? ว่าทำไมใครๆ ถึงไม่ค่อยอยากจะเสียภาษีกัน เราลองไปดูเหตุผลกันสักหน่อยดีกว่า

ไม่อยากเสียภาษี
ขอบคุณรูปภาพจาก khaoded-ded.blogspot.com

เหตุไฉน? ใยคนไม่อยากเสียภาษี?

อย่างที่เกริ่นไว้ในตอนต้นว่า ใครๆ ก็ไม่อยากเสียภาษี แต่จะมีเหตุผลอะไรบ้างนั้น วันนี้เราได้รวบรวม เหตุผลของชาวพันทิปที่ไม่อยากเสียภาษี มาฝาก แล้วลองมาเช็กดูกันว่า เหตุผลที่คุณเองก็ไม่อยากสียภาษีนั้น จะเหมือนกับชาวพันทิปกลุ่มนี้หรือเปล่า

ขอบคุณรูปภาพจาก pantip.com/topic/36067481

สวัสดิการที่ได้ไม่คุ้มกับเงินภาษีที่เสียไป

จากหลายๆ เสียงของคนในพันทิป บอกว่าเงินที่เสียภาษีไป ยังไม่ได้เห็นผลประโยชน์ ด้านต่างๆ หรือการพัฒนาประเทศที่เป็นรูปเป็นร่างชัดเจนนัก โดยเฉพาะในด้านของระบบขนส่งมวลชน บริการสาธารณะ การศึกษา และสวัสดิการของรัฐต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยพื้นฐานที่คนในประเทศควรจะได้รับการดูแล

ไม่อยากเสียภาษี
ขอบคุณรูปภาพจาก pantip.com/topic/36067481

ผู้บริหาร คอรัปชั่น เงินภาษี

และในหลายเสียง ก็บอกว่า ไม่ใช่ไม่อยากเสียภาษี แต่ด้วยนักการเมือง ผู้ที่เป็นคนจัดสรรงบประมาณภาษีที่ได้ไป กลับทำการคอรัปชั่น เงินที่ได้จัดสรรก็ไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้ สุดท้ายประเทศเหลือเงินไม่เพียงพอที่จะพัฒนา จึงไม่อยากที่จะเสียภาษีเข้าไป

ไม่อยากเสียภาษี
ขอบคุณรูปภาพจาก pantip.com/topic/31230691

รายได้น้อย-รายจ่ายเยอะ

มีชาวพันทิปจำนวนไม่น้อยเลย ที่บอกว่ารายได้ที่ได้รับ มีน้อย อีกทั้งค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆ ก็มีเยอะมาก มิหนำซ้ำ เมื่อต้องมาเสียภาษี เงินที่มีก็แทบจะไม่พอใช้ จึงไม่อยากเสียภาษี อยากเก็บเงินส่วนนี้มาใช้จ่ายมากกว่า 

ไม่อยากเสียภาษี
ขอบคุณรูปภาพจาก pantip.com/topic/36067481

ไม่เห็นด้วยกับช่องทางการใช้เงินภาษี

เงินภาษีที่ทุกคนจ่ายไป แน่นอนว่าผู้บริหารต้องนำไปจัดสรรปันส่วน เพื่อนำไปพัฒนาประเทศในส่วนต่างๆ แต่ก็จะมีประชาชนบางคนที่ออกจะไม่เห็นด้วย กับการนำเงินภาษีไปใช้ในบางเรื่อง เช่น การซื้อเรือดำน้ำ โฮปเวลล์ อุโมงค์ไฟ เครื่องตรวจระเบิด GT200 เป็นต้น

ไม่อยากเสียภาษี

ไม่อยากเสียภาษี
ขอบคุณรูปภาพจากpantip.com/topic/36067481

ไม่อยากเสียเงิน

แน่นอนว่าเป็นธรรมดาของคนตรากตรำทำงาน ด้วยความเหนื่อยยาก จะรู้สึกเสียดายเงินที่สู้อุตส่าห์ทุ่มแรงกาย แรงใจเพื่อแลกมา แทนที่จะได้นำไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย กลับต้องเจียดมาจ่ายค่าภาษี  

ไม่อยากเสียภาษี

ภาษีหรือปลิง เสียจริง กับสิ่งที่ได้คืน

ณ เวลานี้ หลายๆ คนที่ไม่อยากเสียภาษี อาจจะมองภาษี ก็คือ ปลิง ที่คอยดูดเงินของคุณออกจากกระเป๋า โดยที่คุณไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ?

อย่าเพิ่งมอง ภาษี ในแง่ร้ายขนาดนั้นสิคะ ต้องยอมรับว่า การเสียภาษีของแต่ละคนไม่เท่ากัน โดยในประเทศไทย มีการเรียกเก็บภาษี ดังนี้ 

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ภาษีรถยนต์

ภาษีมูลค่าเพิ่ม

ภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก

ภาษีเงินปันผล

ภาษี ณ ที่จ่าย

ภาษีอสังหาริมทรัพย์

ภาษีอื่นๆ

ซึ่งในแต่ละปี รัฐบาลมีรายได้จากการเก็บภาษีสูงมาก อย่างในปี 2561 ในปีงบประมาณแรก คือช่วงเดือนตุลาคม 2560 – มีนาคม 2561 รัฐบาลจัดเก็บรายได้ ได้ถึง 1,074,964 ล้านบาท

จะเห็นได้ว่า จากรายได้ของรัฐ แม้จะสูง แต่ก็ยังไม่ใช่รายได้สุทธิที่รัฐได้รับ เพราะยังเป็นตัวเลขที่รัฐบาล ยังไม่ได้แจกแจง การคืนภาษี อากรถอนคืนกรมศุลกากร เงินกันชดเชยภาษีสำหรับสินค้าส่งออก รวมถึงเงินที่รัฐจะต้องแจกแจงสู่องค์กรท้องถิ่นต่างๆ

ซึ่งในเงินรายได้ของรัฐบาลนี้ เป็นเงินที่มาจากกรมสรรพากร มีรายได้รวมถึง 769,653 ล้านบาท  แม้จะต่ำกว่าประมาณการถึง 2,420 ล้านบาท แต่ก็สูงกว่าช่วงเดียวกันในปีที่แล้วถึง 3.3%

ข้อมูลจาก workpointnews

และด้วยเงินภาษีที่ทุกๆ คนเสียไปนี้ สิ่งที่ภาษีจะให้คืนกลับมาก็มีหลากหลายรูปแบบด้วยกัน เช่น

สินค้าและการบริการสาธารณะ

ลดช่องว่างทางรายได้

การดูแลด้านต่างๆ ในปัจจัยพื้นฐานของชีวิตประชาชน

ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นตัวช่วยที่จะทำให้คุณภาพชีวิตของประชาชนภายในประเทศ มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น และในประเทศไทยเรา สิ่งที่ได้คืนมาเหล่านี้ คุณคิดว่าดีพอ หรือคุ้มค่ากับเงินภาษีที่ได้เสียไปหรือเปล่า เราลองมาตั้งคำถามกันเล่นๆ ว่า

ความพัฒนาส่วนใหญ่ที่ได้จากเงินภาษีไปอยู่ที่ไหน?

ทั่วประเทศไทย ได้รับการดูแลดีพอเท่ากันหรือไม่?

คุณภาพชีวิตของคนไทยทั้งประเทศ เท่ากันไหม?

เห้อ! อยากจะถอนหายใจแรงๆ เสียร้อยครั้ง กับคำตอบในใจของตัวเอง….

ไม่อยากเสียภาษี
ขอบคุณรูปภาพจาก raptureimage.com

ความคาดหวังของ ผู้เสียภาษี

สำหรับประชาชนในประเทศเมื่อเสียเงินเสียภาษีไปแล้ว ความคาดหวังในสิ่งที่จะได้รับจากเงินที่เสียไป ย่อมมีสูง ทุกคนย่อมอยากได้

- คุณภาพชีวิตที่ดี

- ต้องการสินค้าการบริการสาธารณะที่ดี

- การศึกษาที่มีคุณภาพ

- ความปลอดภัยในชีวิตที่สมบูรณ์แบบ

ใช่ค่ะ เป็นเรื่องธรรมดาที่คุณจะคาดหวัง แต่เมื่อสิ่งที่ได้กลับมา อาจจะผิดคาด ไม่ตรงตามที่คุณคาดหวัง ส่งผลให้คุณทั้งหลายรู้สึกว่า เงินภาษีที่เสียไปช่างไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย รวมถึงบางเรื่องในการจัดสรรงบประมาณ ก็อาจจะไม่ถูกใจใครหลายคน

และก็ต้องยอมรับด้วยว่าในหลายๆ เรื่องผู้จัดสรรงบประมาณเองนั่นแหละ ที่ไม่ชี้แจง หรือทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนที่จะใช้เงินภาษีนั้นๆ ในโครงการต่างๆ ส่งผลให้เกิดกระแสต่อต้านหรือไม่พอใจขึ้นภายหลัง

ดังนั้นในเรื่องการจ่ายภาษี ทั้งผู้จ่ายเองก็ต้องจ่ายอย่างครบถ้วนตรงตามเวลา และผู้จัดสรรเงินภาษีเองก็ต้องมีการใช้เงินภาษีไปพัฒนาประเทศอย่างโปร่งใส ใช้เงินเพื่อประโยชน์ของประเทศจริงๆ ประชาชนผู้เสียภาษีทุกคนจะได้รู้สึกยินดี ที่จะเสียภาษีเพื่อพัฒนาบ้านเมืองตนเองอย่างแท้จริง

ขอบคุณข้อมูลจาก พันทิป / impots-dz.org / rabbitfinance.com