“อยาก ซื้อคอนโด สักยูนิต เลือกยังไงดี แนะนำหน่อยสิ”

เป็นคำถามที่ rabbit finance มักจะเจออยู่บ่อยๆ เมื่อเอ่ยถึงเรื่องราวของการ ซื้อคอนโด แน่นอนว่าอสังหาริมทรัพย์อย่างคอนโด หรือบ้าน นั้นเป็นทรัพย์สินที่ต้องพิจารณาหลายปัจจัยก่อนตัดสินใจซื้อ เพราะเป็นสิ่งที่มีราคาไม่น้อยเลย เราจึงขอหยิบยกเอาเรื่องที่คนซื้อคอนโดต้องรู้ มาแบ่งปันกันในวันนี้

ซื้อคอนโด

เช็กลิสต์ก่อน ซื้อคอนโด ที่คุณต้องรู้

ซื้อคอนโดเพื่ออยู่ หรือ เพื่อลงทุน

คุณควรแยกให้ชัดเจนไปเลยว่าเป้าหมายในการซื้อคอนโดนั้นเพื่อจุดประสงค์อะไร หากเป้าหมายคือซื้อคอนโดเพื่อลงทุนคอนโดในย่านธุรกิจ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือการมองหาคอนโดที่ราคาต่ำกว่าราคาในท้องตลาด และมีคุณสมบัติที่ดีพอจะปล่อยเช่าได้ รวมทั้งมีแนวโน้มจะมูลค่าสูงขึ้นในอนาคตหรือไม่ด้วย

หากต้องการซื้อเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยก็จะง่ายกว่า คือการมองหาความสะดวกสบายในระยะยาวว่า คุณจะสามารถอยู่ที่นี่ได้หรือไม่ โดยพิจารณาจากทำเลและสภาพแวดล้อมต่างๆ

ทำเลของคอนโด

คอนโดยอดนิยมที่ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่าในยุคนี้คงหนีไม่พ้นคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ทั้ง BTS, MRT และ Airport Rail Link แม้ว่าคอนโดในกลุ่มนี้จะมีราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคอนโดในพื้นที่อื่นๆ ที่ไม่ติดรถไฟฟ้า แต่แน่นอนว่าสิ่งที่ได้รับคือการเดินทางที่สะดวกสบาย และมีโอกาสเพิ่มมูลค่าได้ง่ายกว่า

หรือใครที่ชอบความสงบ อยากซื้อคอนโดในพื้นที่ห่างออกไปเพราะราคาถูกกว่าด้วย ก็สามารถทำได้ แต่ต้องพิจารณาระบบขนส่งมวลชนว่าเดินทางได้สะดวกและปอดภัยมากแค่ไหน

เจ้าของโครงการคอนโดที่ดีและไว้วางใจได้

การเลือกโครงการคอนโดของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียง จะทำให้คุณมั่นใจในมาตรฐานการก่อสร้างคอนโดที่มีคุณภาพ และเชื่อมั่นได้ว่าเงินดาวน์ที่วางไปจะไม่สูญเปล่า

ข้อดีของการซื้อคอนโดจากผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงคือ คุณสามารถวางใจได้ว่าจะไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากโครงการ เพราะแบรนด์คอนโดดังๆ ก็จะต้องรักษาชื่อเสียงของตนมากเป็นพิเศษ จึงมีโอกาสพลาดน้อยกว่า

ซื้อคอนโด
CC : Mphayathai

พื้นที่และประโยชน์ใช้สอย

คอนโดส่วนใหญ่มักจะมีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่ แต่ความกว้างของพื้นที่ก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญเพียงอย่างเดียว การออกแบบห้องและรูปทรงของอาคารก็สำคัญมากเช่นกัน เพราะการออกแบบห้องมีผลต่อผู้อยู่อาศัยโดยตรง

ถ้าคอนโดสามารถออกแบบพื้นที่ใช้สอยได้อย่างเต็มสัดส่วนในพื้นที่อันจำกัด ในทางกลับกัน ผู้ประกอบการบางเจ้าอาจใส่เฟอร์นิเจอร์ที่ไม่จำเป็นมา อย่าให้มันมาหลอกตาคุณ พิจารณาดูก่อนว่าในอนาคตคุณจะได้ใช้งานเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนั้นๆ มากแค่ไหน

สิ่งอำนวยความสะดวก

สิ่งอำนวยความสะดวก หรือ พื้นที่ส่วนกลางของคอนโด เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ดึงดูดให้คนอยากซื้อคอนโด ความสุขของการได้อยู่ในคอนโดที่ดี คือการได้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส สระว่ายน้ำ มุมสำหรับทำงานหรืออ่านหนังสือ รวมถึงล็อบบี้ที่จะสร้างความประทับใจให้แขกผู้มาเยือน

หากคุณคืออีกคนที่ชื่นชอบการทำกิจกรรมสนุกๆ ในพื้นที่ของคอนโด ก็ควรที่จะพิจารณาสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลาง เพราะพื้นที่นี้ก็ส่งผลกับวิถีชีวิตในคอนโดของคุณอยู่ไม่น้อย

ซื้อคอนโด

คอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ หรือ พรีเซลล์

คิดทบทวนดูว่าคุณต้องการซื้อคอนโดก่อนที่จะสร้างเสร็จจริงหรือไม่ ซึ่งคอนโดแบบนี้มักจะเปิดพรีเซลล์ให้ผู้ที่สนใจได้เข้ามาจองก่อน อาจมีราคาที่ดีกว่าแต่ก็ต้องเสี่ยงกับคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ หากซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมย้ายของเข้าไปอยู่ได้เลย ก็จะช่วยคลายความกังวลในข้อนี้ลงได้ แต่ในเรื่องของราคาที่พึงพอใจ โปรโมชัน และโอกาสในการเลือกห้องมุมดีๆ ก็จะน้อยกว่า

ที่จอดรถ

โครงการคอนโดโดยส่วนมากมักจะมีพื้นที่จอดรถประมาณ 40 % ของจำนวนห้องในคอนโดนั้นๆ ซึ่งอาจเกิดปัญหา ที่จอดรถไม่เพียงพอ หรือการจอดทับที่กันได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่มีรถมากกว่า 1 คัน และต้องใช้พื้นที่ลานจอดรถของคอนโดในการจอดรถไว้

บางคนไม่ซีเรียสอะไรเพราะไม่มีรถยนต์ที่ต้องไปแย่งชิงพื้นที่จอด แต่คุณสามารถปล่อยช่องจอดรถของคุณให้ผู้อาศัยคนอื่นๆ เช่าต่อได้

สำหรับคุณผู้อ่านที่กำลังวางแผนซื้อคอนโด บอกเลยว่าอย่าลืมจดเช็กลิสต์นี้ไปด้วยนะจะได้ช่วยคุณตัดสินใจเลือกได้ง่ายขึ้น สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านเจอคอนโดที่ถูกใจค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com