ไม่ว่าจะไปที่ห้างสรรพสินค้าหรือว่าตลาดนัดใกล้บ้าน เราก็จะพบเห็น อาหารคลีน หรืออาหารเพื่อสุขภาพ วางจำหน่ายอยู่เป็นจำนวนมาก นั่นเป็นเพราะเทรนด์สุขภาพที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา เราจึงเห็นธุรกิจเพื่อสุขภาพเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว

จนถึงปลายปี 2018 นี้ เรามาลองดูกันหน่อยว่าเทรนด์อาหารคลีน เทรนด์การดูแลสุขภาพแบบคลีนๆ ของเพื่อนๆ สายเฮลตี้ มีอะไรบ้าง จะได้ไม่ตกเทรนด์กัน ที่สำคัญยังช่วยเนรมิตร่างกายสุดปังได้ทั้งภายในและภายนอก

อาหารคลีน
CR : SilverSneakers

อาหารคลีน 2018 คืออาหารแบบไหน ?

ในช่วงแรกๆ ที่มีการเริ่มทานอาหารคลีนกันนั้น มักจะเป็นเมนูอาหารที่ใช้วัตถุดิบไม่หลากหลายนัก เช่น อกไก่ต้ม ไข่ขาว ถั่ว ผักต่างๆ กินไปช่วงแรกๆ มันก็โอเคอยู่หรอก แต่พอผ่านมาสักพักมันก็เริ่มเบื่อรสชาติจืดชืดแบบนี้ซะแล้วสิ อยากทานเมนูใหม่ๆ บ้าง

นิยามคำว่า อาหารคลีน จึงได้ถูกปรับเปลี่ยนมาเรื่อยๆ เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ของคนในยุคปัจจุบันให้มากที่สุด โดยได้มีการสร้างสรรค์เมนูอาหารคลีนรวมทั้งสรรหาวัตถุดิบที่หลากหลายและมีรสชาติดี เพื่อให้สายเฮลตี้ทานอาหารอย่างมีความสุขและไม่รู้สึกผิด

งั้นมาดูกันหน่อยดีกว่า ว่าวิวัฒนาการอาหารคลีนในยุค 2018 นี้ จะมีอะไรใหม่ๆ ให้คนรักสุขภาพได้หามาทานกันบ้าง

อาหารคลีน
CR : Eat This Much

น้ำมันอโวคาโด (Avocado Oil)

น้ำมันอโวคาโดเริ่มเป็นที่นิยม เพราะคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีราคาถูกกว่าน้ำมันมะกอก ซึ่งน้ำมันมะกอกก็ใช้ในการประกอบอาหารคลีนเช่นกันนะ แต่อโวคาโดจะดีกว่าตรงที่มันไม่มีกลิ่น จึงถูกใจคนที่ไม่ชอบกลิ่นน้ำมันมะกอก

น้ำมันอโวคาโด อุดมไปด้วยกรดไขมัน Omega 9 และวิตามิน E ที่ช่วยในการลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยให้การไหลเวียนโลหิตมีประสิทธิภาพ และดีต่อสุขภาพผม, ผิว

อาหารคลีน
CR : The Pappas Post

กรีกโยเกิร์ต (Greek Yogurt)

กรีกโยเกิร์ต เป็นโยเกิร์ตไขมันต่ำที่มีปริมาณโปรตีนสูง และยังมีแร่ธาตุจำพวกแคลเซียม, โพแทสเซียม ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย รวมถึงช่วยบำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง

กรีกโยเกิร์ตจะมีเนื้อเข้มข้นกว่าโยเกิร์ตแบบทั่วไป และมีปริมาณน้ำตาลที่น้อยกว่าด้วย จะเลือกทานแบบเพียวๆ หรือทำเป็นสมูทตี้ด้วยการทานกับข้าวโอ๊ตหรือผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ก็สามารถทำได้ตามใจชอบเลย

อาหารคลีน
CR : my gourmet connection

น้ำสลัดสูตรใหม่ ไม่จำเจ

สลัดผัก/ผลไม้ เป็นอาหารประจำชาติของเหล่าคนรักสุขภาพเลยก็ว่าได้ เพราะทุกคนต่างก็ทราบกันดีว่าผักและผลไม้เป็นอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุ แถมยังไม่ทำให้อ้วน (ถ้าเลือกทานให้ถูกนะ 555)

น้ำสลัด ก็เป็นอีกส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยเพิ่มรสชาติที่ดีให้กับสลัด ปัจจุบันจึงมีการสร้างสรรค์น้ำสลัดสูตรใหม่ๆ ออกมามากมาย เพื่อให้การทานสลัดไม่น่าเบื่ออีกต่อไป เช่น น้ำสลัดเธาซันไอส์แลนด์ น้ำสลัดซีซาร์ น้ำสลัดบัลซามิก และอีกหลากหลายเมนูน้ำสลัด ที่จะทำให้ผักผลไม้ในจานน่าทานยิ่งขึ้น

อาหารคลีน
CR : Taste of Home

เบเกอรี่คลีน

ทานแต่ผักทุกวันก็คงไม่ไหว ร่างกายเริ่มจะโหยหาแป้งและน้ำตาล อยากทานเบเกอรี่บ้างอะไรบ้าง แต่ขนมพวกนี้มีแต่แป้งและน้ำตาลที่เป็นส่วนผสมที่ไม่มีความเป็นอาหารคลีนเอาซะเลย หลายคนที่เป็นสายคลีนจึงต้องงดกินขนมพวกเบเกอรี่ไปอย่างน่าเสียดาย ก็มันอร่อยมากๆ เลยน่ะสิ

แต่ยุคแห่งอาหารคลีน 2018 แบบนี้ ในที่สุดก็มีเบเกอรี่แบบคลีนๆ มาให้เราทานกันอย่างสบายใจแล้วล่ะ โดยจะเป็นเบเกอรี่ที่ทำจากแป้งธัญพืช ถั่ว เต้าหู้ หรือ ผักต่างๆ ที่บอกเลยว่ารสชาติอร่อยไม่แพ้เบเกอรี่แบบปกติเลย แต่ราคาเบเกอรี่คลีนจะสูงกว่าหน่อยนะ

อาหารคลีน
CR : Cleanleap

เนื้อสังเคราะห์ (Culture Meat)

เนื้อสังเคราะห์ เป็นอาหารแนวใหม่ที่เกิดจากการนำสเต็มเซลล์จากกล้ามเนื้อของสัตว์ที่ยังมีชีวิตมาเพาะเลี้ยงให้แบ่งตัวแบบทวีคูณ และเติบโตเป็นกล้ามเนื้อสัตว์ที่สามารถบริโภคได้

ซึ่งวิธีการเพาะเลี้ยงแบบนี้ นอกจากจะทำให้ได้เนื้อสัตว์ที่ปลอดภัยกว่าแล้ว ยังช่วยลดมลพิษจากกระบวนการปศุสัตว์ และลดปริมาณมลภาวะที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ได้อีกด้วย

แนะนำเมนูอาหารคลีน ทำง่าย อร่อยด้วย

สำหรับเพื่อนๆ สายเฮลตี้ที่เริ่มเบื่ออกไก่ เลี่ยนไข่ขาว เบื่อผักใบเขียวๆ หรืออะไรที่มันจืดชืด เราก็มีเมนูอาหารคลีนอร่อยๆ ที่ทำเองง่ายๆ มาฝากกัน รับรองว่าทุกมื้อของคุณจะฟินยิ่งกว่าเดิม

อาหารคลีน
CR : Eating is a big Deal

ยำทูน่าไข่ม้วน

เป็นเมนูน่ารักๆ ที่วิธีทำสุดแสนจะง่าย เพียงแค่ปรุงน้ำยำให้ได้รสชาติตามแบบฉบับของเรา แล้วนำไปคลุกเคล้ากับปลาทูน่า ห่อด้วยไข่เจียวร้อนๆ เป็นอันเสร็จ

วัตถุดิบหลัก

หอมแดง, ใบสะระแหน่, พริกขี้หนูสด, น้ำมะนาว, เกลือ, ปลาทูน่ากระป๋อง และ ไข่ไก่

ขอบคุณคลิปจาก Tasty Cooking House

อาหารคลีน
CR : Kaazip

ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู

เบื่อผักต้มจิ้มน้ำพริกแล้ว ลองปรับเมนูมาทำอาหารแซ่บๆ อย่างข้าวผัดน้ำพริกปลาทูกันดีกว่า อาหารไทยแบบประยุกต์ที่รสชาติอร่อยสุดๆ แล้วยังอยู่ท้องแล้วก็มีประโยชน์ด้วย

วัตถุดิบหลัก

ข้าวกล้อง หรือ ข้าวไรซ์เบอร์รี่, ปลาทูนึ่ง, หอมใหญ่, มะเขือเทศ, พริกสด, กระเทียม, ถั่วลันเตา, น้ำพริกปลาทู

ขอบคุณคลิปจาก  Nucleabox Health Cook

อาหารคลีน
CR : VideoBlocks

บานาน่าโทสต์

เมนูของว่างหวานฉ่ำแต่ได้ประโยชน์จากธัญพืชและผลไม้ เหมาะสำหรับมื้อเช้าที่เร่งรีบ หรือจะทำใส่กล่องไปกินที่มหาวิทยาลัย/ออฟฟิศ ก็ทำได้ง้ายง่าย

วัตถุดิบหลัก

ขนมปังโฮลวีท, กล้วยสุก, น้ำผึ้งแท้, ผลไม้ตามชอบ (ควรเป็นผลไม้ที่ไม่หวานมากนะจ๊ะ)

ขอบคุณคลิปจาก Tesco Lotus

อาหารคลีน
CR : Taste

โยเกิร์ตพาร์เฟ่ต์

ของหวานทานเล่นที่ทำง่ายๆ แถมยังได้ประโยชน์จากผลไม้ และช่วยในการทำงานของระบบขับถ่าย เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพที่ไม่อยากอ้วนลงพุง

วัตถุดิบหลัก

เม็ดแมงลัก, กรีกโยเกิร์ต, สับปะรด, เสาวรส, สตรอเบอร์รี่ หรือผลไม้ตามชอบ

ขอบคุณคลิปจาก  Lovefitt

เทรนด์อาหารคลีนอาจจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ แต่สิ่งที่ได้รับแน่นอนจากการเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ คือเราจะได้ร่างกายที่แข็งแรงขึ้น และมีสุขภาพดี ลองหาเมนูที่ถูกใจจะได้ทานอาหารคลีนอย่างมีความสุขในทุกๆ มื้อนะคะ

ขอบคุณข้อมูล

Waymagazine

TCDC

Health.com

Eatthis.com

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com