การพัฒนาตนเอง ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนควรปฏิบัติ แม้ว่าจะเลยวัยที่ต้องศึกษาเล่าเรียนมาแล้ว แต่โลกของเราก็เปลี่ยนไปทุกวัน ทั้งเทคโนโลยี การใช้ชีวิตของคน และเทรนด์ใหม่ๆ ก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ เพราะฉะนั้น การพัฒนาตนเองจึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวของ คนวัยทำงาน อีกต่อไป

ในบทความนี้ rabbit finance จึงขอแบ่งปันแนวคิดสำหรับการพัฒนาตนเอง เพื่อที่คุณจะได้ตามคนอื่นให้ทัน และประสบความสำเร็จในอนาคตค่ะ

การพัฒนาตนเอง ทำงานอย่างไรให้มีความสุข

แนวคิด การพัฒนาตนเอง ให้ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ใครๆ ก็อยากประสบความสำเร็จ แต่มีสักกี่คนที่จะเดินทางไปยังจุดนั้นได้อย่าง มีความสุข เรามาดูแนวคิดเพื่อการพัฒนาตนเองที่จะช่วยให้เราพบกับความสำเร็จและความสุขไปพร้อมๆ กันเลย ซึ่งมีดังต่อไปนี้ค่ะ

Development – หมั่นพัฒนาตนเอง

คนที่จะประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานได้นั้นจะต้องเป็นคนที่มีหัวใจของการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ ทั้งเรื่องบุคลิก พฤติกรรม หรือวิธีการทำงาน

โดยการสำรวจตนเอง และ ประเมินความสามารถของตนเอง เพื่อตรวจสอบว่ามีจุดบกพร่องด้านใดบ้างเพื่อทำการปรับปรุงแก้ไข และมองหาจุดแข็งของตนเองเพื่อพัฒนาให้ดีขึ้น

ที่สำคัญ ไม่ควรยึดติดกับแนวทางการทำงานแบบเดิมๆ ควรหาแนวทางหรือเทคนิคใหม่ๆ  นำมาปรับใช้กับการทำงาน เพื่อให้งานออกมามีประสิทธิภาพอยู่เสมอ

Connection – สร้างสายสัมพันธ์ที่ดี

การมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยในการทำงาน เพราะความสัมพันธ์ที่ดีก็จะมีผลดีต่องาน ทั้งในแง่ของมิตรภาพระหว่างเพื่อนร่วมงาน ที่จะช่วยสร้างทีมที่แข็งแกร่ง ทำงานใดๆ ก็จะสำเร็จได้ง่ายขึ้น และในแง่ของธุรกิจ หากมีความสัมพันธ์อันดีกับพันธมิตรทางธุรกิจก็จะส่งผลดีต่อ การติดต่อเจรจา ทำให้ประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น

อย่าลืมที่จะพัฒนาทักษะในการสื่อสาร เพราะการสื่อสารเป็นหัวใจหลักในการทำงานร่วมกัน หากสื่อสารผิดพลาดหรือไม่ตรงประเด็น ก็จะทำให้เกิดการเข้าใจผิดและส่งผลต่อคุณภาพของงานได้

การพัฒนาตนเอง ทำงานอย่างไรให้มีความสุข

Positive Thinking – คิดบวกเข้าไว้

การมองโลกในแง่บวก จะช่วยให้เรามีกำลังใจและมีพลังที่จะทำสิ่งต่างๆ ให้ประสบความสำเร็จ เมื่อได้ลงมือทำก็จะรู้สึกสนุก และ มีความสุขกับสิ่งที่ทำ ใครๆ ก็อยากร่วมงานด้วยเพราะช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีให้แก่ทีมได้

แม้จะแนะนำว่าให้คิดบวกแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะคิดในแง่ลบไม่ได้นะคะ เพราะบางครั้ง มองโลกในแง่ลบ ก็ช่วยปกป้องตัวเราได้ แต่ก็ต้องพิจารณาเป็นเรื่องๆ ไป หากเรื่องใดที่คิดลบแล้วไม่เกิดประโยชน์ก็ให้สลัดมันออกจากเราให้ไวเลยค่ะ

Endurance – อดทน

เส้นทางสู่ความสำเร็จ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเสมอไป ผู้ที่ประสบความสำเร็จระดับโลกยังเคยพบกับความล้มเหลว เพราะฉะนั้น เราเองก็อาจต้องพบกับความล้มเหลวหรือบางสิ่งที่มันไม่ได้ดั่งใจกันบ้าง แต่สุดท้ายแล้วมันจะผ่านไปได้ ขอแค่เรารู้จักอดทนค่ะ

บางครั้งความสำเร็จก็ไม่ได้มาจากคนที่เก่งกว่า แต่มาจากคนที่อดทนได้มากกว่า ทั้งอดทนต่อคำสบประมาท เพื่อนร่วมงานขี้เหวี่ยง  ฯลฯ หากต้องเผชิญกับเรื่องที่ไม่พึงปรารถนา ให้รู้จักตั้งสติและควบคุมอารมณ์ แล้วทุกอย่างจะผ่านไปได้ด้วยดี

การพัฒนาตนเอง ทำงานอย่างไรให้มีความสุข

Kindness – มีน้ำใจ

การมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมโลกจะทำให้สังคมน่าอยู่ขึ้น เช่นเดียวกันกับสังคมของการทำงาน ถ้าเรารู้จักแบ่งปัน มีน้ำใจ และเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กันอยู่เสมอ ก็จะทำให้คนอื่นๆ มองเห็นความจริงใจของเรา และทำให้เรากลายเป็น เพื่อนร่วมงานที่ใครๆ ก็รัก

รวมถึงการเป็นคนมีสติ ใจเย็น ไม่โกรธหรือแสดงอารมณ์ร้อนออกมาต่อหน้าผู้อื่น และไม่ถือโทษโกรธเพื่อนร่วมงานที่ทำผิดพลาดโดยไม่เจตนา ให้นึกถึงใจเขาใจเราอยู่เสมอ

Devotion – ความทุ่มเท

เมื่อได้รับมอบหมายให้ทำสิ่งใดๆ ให้แสดงความคิดเห็น และให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ เพื่อเปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ รวมทั้งได้แสดงความสามารถออกมาให้คนอื่นเห็นในเวลาเดียวกัน

ที่สำคัญต้องไม่ละทิ้งงานไปกลางคัน เพราะพฤติกรรมนี้แสดงให้เห็นว่าเป็นคนที่ไร้ความรับผิดชอบ และจะไม่ได้รับความไว้วางใจให้รับผิดชอบงานชิ้นสำคัญอีกต่อไป หนทางสู่ความสำเร็จก็จะยากขึ้น

ปิกัสโซ ศิลปินระดับโลกเคยกล่าวไว้ว่า “การปฏิบัติคือรากฐานของความสำเร็จ” หากเรารู้ เคล็ดลับในการพัฒนาตนเอง แต่ไม่ลงมือทำ ท้ายที่สุดแล้วก็จะไม่มีวันสำเร็จ ดังนั้น ต้องหมั่นพัฒนาด้วยการลงมือทำเพื่อที่จะเรียนรู้และก้าวไปข้างหน้า ขอเป็นกำลังใจให้ประสบความสำเร็จในเร็ววันค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com