เคยมั้ย?  รักงานที่ทำ แต่เบื่อสภาพแวดล้อมในที่ทำงาน เซ็งเพื่อนร่วมงาน เหม็นหน้าเจ้านายที่ต้องเจอหน้ากันทุกวัน จนพาลให้เบื่อไม่อยากให้ถึงวันจันทร์ ทุกวันมาทำงานได้แต่จ้องนาฬิกาเมื่อไหร่จะหมดวัน ยิ่งอยู่ยิ่งหมดไฟ

          ถ้าคุณรู้สึกว่าเข้าข่ายมีอาการดังกล่าว หรือ กำลังไม่แน่ใจตัวเองว่ากำลังอยู่ในออฟฟิศอันตรายที่เต็มไปด้วยบรรยากาศหรือเพื่อนร่วมงานที่เป็นพิษ (Toxic) หรือเปล่า รีบคว้าปากกา หยิบกระดาษมาเช็คลิสต์ด่วนว่าชีวิตทำงานของคุณกำลังเข้าข่าย 7 ข้อนี้หรือไม่

          1.ฟังจนเพลีย “คุณโชคดีที่ได้งานนี้” รู้ไว้เลยว่า ถ้าคุณได้ยินประโยคนี้จากเอชอาร์หรือบอส นี่คือ สัญญาณอันตรายที่ไม่เพียงสื่อให้คุณรู้ว่าให้ก้มหน้าก้มตาทำงานในขอบเขตความรับผิดชอบของคุณให้ดี แต่ยังมีนัยๆ ที่แฝงว่าคุณกำลังร่วมงานกับชอบบงการและควบคุม

          2.การสื่อสารล้มเหลว(ตลอด) หากยิ่งทำงานยิ่งรู้สึกว่าเสียงหรือผลงานของคุณไม่มีความหมาย ทำงานอะไรไปก็ไม่เคยได้รับฟีดแบ็คจากหัวหน้า ถามไถ่สวัสดิการหรือความก้าวหน้าในสายงานจากเอชอาร์ไปก็ไม่เคยได้คำตอบ ถ้านี่คือ สภาพอ งค์กรที่คุณเจอ อย่ารอช้าที่จะยื่นใบลาออก

          3.ทุกคนมีทัศนคติลบ ถ้าการใช้ชีวิตในออฟฟิศ ทำให้คุณรู้สึกว่าถูกห้อมล้อมด้วยคนที่มีทัศนคติลบๆ อยู่เต็มหัว แต่ละคนมาทำงานด้วยใบหน้าบูดบึ้ง จนสัมผัสได้ถึงสัญญาณแห่งความเป็นปรปักษ์ในทุกอณูขององค์กร จนเป็นอุปสรรคขัดขวางที่จะนำไปสู่ความกระตือรืนร้น และความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน แนะนำว่าให้ไปหาที่ทำงานที่มีความสุขกว่านี้เถอะ

          4.ออฟฟิศหรือละคร ดราม่าได้วันเว้นวัน เพราะที่ทำงานไม่ใช่ไฮสคูลที่ทุกคนยังสนุกกับการจับกลุ่มเม้าท์ จ้องนินทาเพื่อนคนนู่นคนนี้ แต่หากสภาพแวดล้อมในออฟฟิศพาให้คุณรู้สึกว่าวันๆ ต้องคอยแคร์สายตาคนรอบข้างว่าแอบเม้าท์เรื่องคุณอยู่หรือเปล่าหรือ จะทำอะไรต้องระวังตัวทุกฝีก้าว แนะนำว่าอย่าทนอยู่อีกเลย

          5.ขาดการทำงานที่เป็นระบบ  ธุรกิจจะก้าวไปข้างใน ต้องเริ่มจากองค์กรที่แข็งแกร่ง หากการบริหารองค์กรภายในยังยุ่งเหยิง  การทำงานยังทับซ้อน มองหาความแน่นอนไม่ได้ ถามใจตัวเองดูซิว่าจะเสียเวลาทนอยู่กับการบริหารงานที่ไม่เป็นระบบนี้ไปเพื่ออะไร

          6.มีเจ้านายจอมเผด็จการ คอยแต่จับตาควบคุมคุณทุกฝีก้าว รอที่จะซ้ำเติมเมื่อคุณก้าวพลาด แถมยังทำตัวเป็นคุณหนูเอาแต่ใจ คิดว่าตัวเองต้องถูกเสมอ ชอบโชว์พราว แสดงอำนาจ ไร้ความเห็นใจ แถมยังเอาหน้าจากผลงานของลูกน้อง เจอแบบนี้คิดว่ายังทนไหวหรือเปล่า  

          7.สัญชาตญาณบอกให้ไป ต่อให้คุณจะมองข้ามทุกเงื่อนไขที่กล่าวมาได้ แต่สุดท้ายแล้วถ้าสัญชาตญาณบอกให้คุณพอกันทีกับสภาพเช่นนี้ หรือ มีสัญญาณเตือนจากร่างกาย เช่นนอนไม่หลับ เหงื่อออกที่ฝ่ามือ หัวใจเต้นแรง หรือ รู้สึกหวาดระแวงไปทุกอย่าง ก็อย่าฝืนที่จะไปต่ออีกเลย เพราะชีวิตคนเรามีทางเลือกมากกว่าหนึ่ง   

          อย่างไรก็ตาม สุดท้ายแล้วไม่ว่าคำตอบของกระดาษในมือคุณเป็นอย่างไร ลองทบทวน แล้วชั่งน้ำหนักในใจให้ดีว่า คุณจะรับมือกับแต่ละปัญหาที่กำลังเผชิญอย่างไร คุณจะเลือกอดทนกับเจ้านาย เพื่อนร่วมงาน องค์กรด้วยความหวังว่าสักวันต้องดีกว่านี้ หรือ เลือกจะพาตัวเองก้าวออกไป