ร่างกายของเรามันช่างเป็นสิ่งมหัศจรรย์จริงๆนะคะ ใครจะไปคิดว่า แค่การออกกำลังขาเพียงนิดเดียว จะสามารถช่วยทำให้ระบบประสาทและสมองของเราทำงานได้ดีมากขึ้นได้ด้วย ทั้ง 2 ส่วนมันสัมพันธ์กันอย่างไร ตามrabbit finance มาดูพร้อมๆกันเลยค่ะ

ออกกำลังขา 1

การออกกำลังขา สามารถช่วยพัฒนาระบบประสาทและสมองได้

เว็บไซต์ Frontiers ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของระบบกล้ามเนื้อขากับการสร้างเซลล์ประสาทของร่างกาย โดยศึกษาผ่านการให้ หนูทดลอง งดใช้ขาหลังในการขยับร่างกาย (แต่ใช้ขาหน้าได้) เป็นเวลา 28 วัน หลังจากนั้นจึงศึกษาสมองในส่วนของ sub-ventricular zone ซึ่งเป็นส่วนที่ทำหน้าที่ดูแลรักษา เซลส์ประสาทและสมอง ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

โดยผลวิจัยพบว่า การจำกัดความเคลื่อนไหวของร่างกาย ทำให้จำนวนเซลส์ประสาทในหนูทดลองลดลงไปถึง 70% และเซลส์ประสาทที่เกิดขึ้นใหม่ในช่วงเวลานั้น ไม่สามารถเติบโตได้เต็มที่เหมือนปกติด้วยค่ะ

นั้นแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกล้ามเนื้อขา จะสามารถส่งสัญญาณไปยังสมองเพื่อกระตุ้นการผลิตเซลส์ประสาทใหม่ๆออกมาได้ และการงดใช้กล้ามเนื้อขาเป็นเวลานานๆ จะทำให้ร่างกายผลิตเซลส์ประสาทใหม่ๆน้อยลง ส่งผลให้เกิด ความเครียด ได้มากขึ้นอีกด้วยค่ะ

นอกจากนั้น งานวิจัยนี้ยังบ่งชี้ว่า ผู้ป่วยที่ไม่ได้ใช้กล้ามเนื้อขานานๆ เช่น ผู้ป่วยติดเตียง หรือแม้แต่นักบินอวกาศที่ต้องไปอยู่ในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงนานๆ นอกจากจะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อขาไปแล้ว ยังส่งผลให้สารเคมีในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงและส่งผลต่อการทำงานของระบบประสาทและสมองได้ด้วย

ออกกำลังขา 2

กล้ามเนื้อขาที่แข็งแรง สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ เมื่อแก่ตัวลงได้

อีกงานวิจัยหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน คือ งานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ที่ Kings College London ค่ะ ที่เขาได้ทำการทดลอง เรื่อง การออกกำลังกายกล้ามเนื้อขา จะสามารถส่งผลต่อสมองส่วน Cognitive หรือ ด้านความรู้ความเข้าใจ ใน ผู้สูงอายุ ได้หรือไม่

โดย พวกเขาได้ทำการทดลองผ่าน ฝาแฝดหญิง อายุ 43-73 ปี จำนวน 324 คน โดยเก็บข้อมูลยาวนานเป็นระยะเวลา 10 ปีเลยทีเดียว และยังทำการสแกนภาพสมองของฝาแฝดแท้ทั้ง 20 คู่ในการทดลองนี้ เพื่อเปรียบเทียบอีกด้วยค่ะ

โดยผลการทดลอง พบว่า ฝาแฝดคนที่มีกล้ามเนื้อต้นขา (ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่ใหญ่ที่สุดในร่างกาย) แข็งแรงกว่า เมื่อเวลาผ่านไป สมองส่วนการเรียนรู้จะยังสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพมากกว่าอีกคนนึงด้วยค่ะ

ซึ่งคนที่มีกล้ามเนื้อขาแข็งแรงกว่านั้น สมองส่วนความจำและการเรียนรู้อื่นๆจะทำงานได้ดีกว่าฝาแฝดอีกคนถึง 18% เลยทีเดียว นอกจากนั้น จากภาพสแกนสมอง ก็แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างในข้อนี้เช่นกันค่ะ

จากงานวิจัยทั้ง 2 ชิ้น เราคงพอจะสรุปได้ว่า การออกกำลังกาย โดยเฉพาะ ส่วนขานั้น สามารถส่งผลดีต่อสุขภาพและสมองของเราได้ โดยกล้ามเนื้อที่แข็งแรง สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคพาร์กินสัน อัลไซเมอร์ และโรคทางระบบประสาทอื่นๆ ได้อย่างดีเยี่ยมเลย

ออกกำลังขา 3

อยากมีต้นขาที่แข็งแรง ทำได้ง่ายๆด้วย 3 วิธี

คนส่วนใหญ่มักจะหมกหมุ่นอยู่กับการมีต้นขาที่เรียวเล็กผอมสลิม จนลืมไปว่า จริงๆแล้ว กล้ามเนื้อขาก็เป็นสิ่งที่เราควรให้ความสำคัญพอๆกับรูปลักษณ์ภายนอกเลยละค่ะ

ถ้าคุณอยากมีเราขาที่แข็งแรง วันนี้ rabbit finance มี 3 ขั้นตอน การออกกำลังขา อย่างไร ให้ได้ผลดีต่อสุขภาพมากที่สุดมาฝากกันค่ะ

1.ห้ามขี้เกียจ และออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านบ้าง

บางที แค่เราออกไปเดินห้าง วิ่งเล่นชิลๆ หรือปั่นจักรยานรอบหมู่บ้าน มันก็เพียงพอที่จะช่วยให้เรามีกำลังขาที่แข็งแรงขึ้นแล้วละค่ะ

การออกกำลังขาเบื้องต้นสุดๆเลย คือ คุณต้องให้กล้ามเนื้อขาได้ทำงานบ่อยๆค่ะ ขาจะได้แข็งแรงขึ้น แต่ก็อย่าหักโหมจนเกินไปนะคะ

2.ทานอาหารให้พอดี อย่าอดอาหาร

เคยมั้ยคะ ว่าเวลาอดข้าวไปสักพัก เราจะรู้สึกหายหิวขึ้นมาเอง นั้นก็เพราะ ร่างกายของเราได้เอากล้ามเนื้อของเราไปใช้พลังงานแทนข้าวนั่นเองค่ะ

ทำให้ ถึงจะตั้งใจออกกำลัง สร้างกล้ามเนื้อมากแค่ไหน มันก็จะไม่แข็งแรงอยู่ดีค่ะ เพราะฉะนั้น อย่าอดอาหารแต่ให้ เลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ จะดีที่สุด

3.ใช้ท่าออกกำลังขาโดยเฉพาะ

ท่าออกกำลังกายขา นั้น มีหลากหลายท่ามากๆ เช่น Squat, leg lunges หรือ leg glute bridge ซึ่งแต่ละท่าก็จะมีความยากง่ายและจะโฟกัสที่กล้ามเนื้อในส่วนต่างๆกันไป คุณเองก็ควรจะศึกษาวิธีเล่นให้ดีซะก่อนด้วย เพื่อความปลอดภัยของตัวเองนะคะ

เพียงเท่านี้ คุณก็สามารถ มีสุขภาพที่แข็งแรง ได้ ทั้งภายนอกและภายในแล้วละค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com