ทำงานผิด สอบตก โดนอาจารย์ว่า โดนหัวหน้าด่า ไม่มีกะจิตกะใจจะทำอะไรเลย มันเหนื่อยใจและเหนื่อยกายเหลือเกิน เกิดอาการท้อแท้ ถ้าคุณเจอเหตุการณ์แบบนี้ อย่าปล่อยให้ชีวิตตัวเองอมทุกข์ค่ะ เรามาเปลี่ยนตัวเองด้วยการ สร้างกำลังใจ ให้ตัวเองไปพร้อมกับ rabbit finance กันค่ะ

สร้างกำลังใจ
ขอบคุณภาพจาก : catalysechange.com

เริ่มต้นที่เลือกมองมุมที่ต่างออกไป

นึกถึงความสุข

ให้นึกถึงภาพความสุข เมื่อเราได้เลื่อนตำแหน่ง หรือลดน้ำหนักได้สำเร็จ หรือนึกภาพที่ให้เห็นผลลัพธ์ดีๆ ที่ได้จากการบรรลุเป้าหมายได้สำเร็จแทนที่จะท้อแท้ ให้เห็นว่าเป้าหมายอยู่ใกล้เเค่เอื้อม

นึกถึงแต่ความสำเร็จ

อย่าคิดถึงแต่ความล้มเหลว หรือความยากลำบาก เพราะมันจะทำให้คุณท้อใจหนักกว่าเดิม ให้นึกถึงแต่ความสำเร็จและการกระทำที่จะนำเราไปสู่การบรรลุเป้าหมาย

มองความพ่ายแพ้เป็นโอกาสในการเรียนรู้

คนเราต่างก็เคยผิดพลาดกันทั้งนั้น แต่ให้เราคิดไว้เสมอว่า ถึงแม้เราจะผิดพลาด ไม่เป็นไปตามที่หวัง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราล้มเหลว ความผิดพลาดจะเป็นโอกาสให้เราได้เรียนรู้ ปรับปรุงตัวเอง แก้ไขจุดบกพร่อง และป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำอีก

ตั้งเป้าหมายตามความเป็นจริง

เป้าหมายที่ยากจะทำให้เราท้อแท้ และหมดกำลังใจ ดังนั้น เราควรตั้งเป้าหมายที่เราอยากทำให้สำเร็จไปตามเป้าหมายและความสามารถของเรา ให้คิดไว้เสมอว่าต้องใช้เวลากว่าจะสำเร็จได้

สร้างกำลังใจ
ขอบคุณภาพจาก : huffingtonpost.com

ปรับเปลี่ยนทัศนคติ ทำให้เราเป็นคนคิดบวก

มองโลกในแง่ดีไว้ก่อน

มองโลกในแง่ดี และเชื่อว่าตัวเองทำได้ คือการสร้างกำลังใจให้ตัวเอง ทำในสิ่งที่มุ่งหวังได้สำเร็จ ถ้าได้ลงมือทำทีละเล็กละน้อย และมุ่งมั่นทำไปเรื่อยๆ ต้องสำเร็จแน่นอน

ละความโกรธ

โกรธเพราะทำอะไรผิดพลาด บั่นทอนจิตใจตัวเอง และรู้สึกว่าตัวเองไม่มีคุณสมบัติพอ ถึงแม้ความโกรธเราไม่สามารถทิ้งได้หมดสิ้น พยายามหาวิธีคลายเครียด เพื่อให้ความโกรธหมดไป

คลายความกลัว

ความกลัวก็เหมือนความโกรธ ทำให้เรารู้สึกท้อแท้และไม่มีความสุข ถ้าเราเกิดกลัวที่จะล้มเหลว หรือทำเป้าหมายไม่สำเร็จ เราจะไม่กล้าทำอะไรเลย ให้คุณหาวิธีคลายความกลัว คลายความเครียด เอาชนะตัวเอง สร้างกำลังใจ กล้าที่จะเผชิญกับความยากลำบาก

อย่าเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

การเปรียบเทียบตัวเองกับเพื่อน พี่น้อง หรือ เพื่อนร่วมงาน จะก่อให้เกิดความวิตกกังวล และความท้อแท้ คิดว่าเราทำได้แย่กว่าเขา ทางที่ดีอย่าไปเทียบกับใครให้เราทำตัวเองให้ดีที่สุด

สร้างกำลังใจ
ขอบคุณภาพจาก : popsugar.com

สร้างกำลังใจ ให้ตัวเองไม่ใช่เรื่องยาก

หาเวลาออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย นอกจากจะช่วยให้เราหายจากโรคซึมเศร้า และทำให้อารมณ์ดีขึ้น พยายามหาเวลาออกกำลังกายประมาณ 20 นาทีทุกวัน ไม่ว่าจะเดินเล่น วิ่ง เล่นกีฬา ก็ช่วยคุณได้ค่ะ

หาที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ

ถ้ารู้สึกท้อแท้จนไม่สามารถขุดตัวเองขึ้นมาได้ ให้เราลองหาที่ปรึกษา ขอคำแนะนำจากเพื่อนร่วมงาน พ่อแม่ หรือเพื่อนสนิท โดยผู้แนะนำควรเป็นคนมองโลกในแง่ดี เพื่อสร้างกำลังใจให้กับคุณ ถ้ามันเกินจะทน การเข้าพบจิตแพทย์ ก็ไม่ใช่เรื่องแย่อะไรนะคะ

เขียนบันทึกทุกวัน

การบันทึกเป้าหมาย ความล้มเหลว และความรู้สึกจะช่วยให้เรารู้สึกถึงความก้าวหน้าของตัวเอง วันไหนเหนื่อย วันไหนท้อแท้ ให้ลองหยิบบันทึกมาอ่าน รับรองสร้างกำลังใจให้คุณได้แน่นอนค่ะ

สร้างกำลังใจ
ขอบคุณภาพจาก : pinterest.com

ให้รางวัลตัวเองเมื่อทำสำเร็จ

เมื่อเราทำได้ตามเป้าหมายสำเร็จ และพอใจกับผลงานของตัวเอง ให้เราหารางวัลให้ตัวเอง อย่างเช่น ออกไปกินอาหารมื้อพิเศษ ซื้อของให้ตัวเอง หรือวางแผนพักผ่อน ไม่ว่าจะเป้าหมายของคุณจะเล็กหรือใหญ่ ถ้าทำสำเร็จตามเป้าหมาย อย่าลืมให้รางวัลตัวเองนะคะ

พบปะคุยกับเพื่อนที่มีความคิดคล้ายกัน

นอกจากหาที่ปรึกษาแล้ว ให้คุณออกไปคุยกับเพื่อนที่มีความคิดเหมือนคุณ เพราะคุณจะได้ความคิดดีๆ และกำลังใจที่เพื่อนให้คุณ รวมถึงได้ความคิดหรือไอเดีย ที่เราอาจคิดไม่ถึง แต่อย่าคบเพื่อนที่ดูถูกเป้าหมายของเราและพยายามกดเราให้ตกต่ำนะคะ

ใครที่กำลังท้อแท้ หมดกำลังใจ ไม่มีแรงบันดาลใจในการทำงาน วิธีเปลี่ยนตัวเองง่ายๆ ก็คือการสร้างกำลังใจให้กับตัวเองนะคะ เมื่อไหร่ที่เรามีกำลังใจ สิ่งที่เราทำอยู่ตรงหน้า จะสำเร็จไปได้ด้วยดี หรือหากใครกำลังขาดกำลังใจ หมดหนทาง อย่างน้อยคุณก็มี rabbit finance คอยอยู่ข้างๆ เสมอนะคะ สู้ๆ ค่ะ  

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com