เราเชื่อว่าทุกคนต้องประสบปัญหาสุดเบสิค เพื่อนยืมเงินไปแล้วไม่ยอมคืนแน่ๆ ยิ่งตอนที่เราจำเป็นต้อง ใช้เงินอย่างเร่งด่วน แต่ก็ไม่อยากทวงเงินจนเสียเพื่อนไป บางทีเสียเพื่อนแล้วยังไม่ได้เงินคืนด้วย แบบนี้จะทวงเงินคืนได้ยังไง ใครมี วิธีทวงเงิน บ้างขอหน่อยค่ะ

rabbit finance จะช่วยคุณเอง เพียงแค่คุณต้องใช้ไม้เด็ดกับ 6 วิธีทวงเงิน รับรองได้เงินคืนไม่เสียเพื่อนด้วยแน่นอนค่ะ ถ้าอยากรู้แล้วว่า 6 วิธีมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลยค่ะ  

 

6 วิธีทวงเงิน ที่เพื่อนยืม รับรองได้เงินคืน ไม่เสียเพื่อนด้วย

1. บอกเพื่อนว่าจะไม่ให้ยืมอีก

บอกเพื่อนไปตรงๆว่าเรามีความจำเป็นต้องใช้เงิน ถ้าเพื่อนไม่ยอมคืน ให้เราบอกเพื่อว่าจะไม่ให้ยืมอีก วิธีนี้จะทำให้เพื่อนรีบนำเงินมาคืนคุณทันที เพราะเขากลัวว่าจะไม่มีคนให้ยืมเงินอีก

แต่วิธีการนี้แม้จะทำให้เขานำเงินมาคืนก็จริง แต่เขาก็จะกลับมายืมเงินของคุณอีกเรื่อยๆ และสร้างปัญหาเดิมๆ ให้กับคุณ

2. ย้ำเตือนบ่อยๆ

คุณอาจใช้วิธีการเตือนให้เขาจ่ายเงินที่ยืมไปคืน 2 – 3 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ย้ำบ่อยๆ และบอกว่าจำเป็นต้องใช้เงินเร่งด่วน เพื่อให้เพื่อนของคุณรู้ว่าเขาเป็นหนี้คุณอยู่ เขาติดเงินคุณอยู่นะ

แต่ถ้าเพื่อนคุณยังนิ่ง ยังชิล  ไม่รู้ไม่สนกับสิ่งที่เราเตือน เราขอแนะนำให้คุณทำขั้นตอนต่อไปเลยค่ะ

วิธีทวงเงิน ต้องการเงินด่วน
ขอบคุณภาพจาก : https://www.bidpal.com

3. พูดคุยเป็นการส่วนตัว

หากคุณต้องเจอเพื่อนที่ยืมคุณ ในวันที่นัดเพื่อนในกลุ่มหรือในกลุ่มคน คุณอย่าเพิ่งทวงเงินเพื่อนคุณค่ะ เพราะเหมือนเป็นการหักหน้าเพื่อนของคุณ ทำให้เพื่อนคุณรู้สึกอาย และอาจทำให้เพื่อนของคุณโกรธคุณไม่คืนเงิน

ให้คุณหาโอกาสตอนที่เขาอยู่ลำพัง แล้วพูดเรื่องส่วนตัวเรื่องเงินที่เขายืมไป ให้รีบเอามาคืน เเละระบุเวลาในการคืนเงินให้ชัดเจน เพื่อให้เพื่อนคุณ กระตือรือร้นที่จะคืนเงิน

4. สุภาพ

อย่างน้อยคนที่ยืมเงินเราไปก็คือเพื่อนของเรา เผลอๆเป็นเพื่อนสนิทเราด้วย ดังนั้นจึงควรพูดจาด้วยความสุภาพเรียบร้อย ไม่ข่มขู่ ไม่ใช้ถ้อยคำรุนแรง เช่น “ถ้าเธอไม่จ่ายเราจะประจานเธอ”

นอกจากจะทำให้เพื่อนไม่พอใจแล้ว ยังทำให้เขาไม่อยากคืนเงินคุณอีกด้วย เพราะคำพูดของคุณไม่ดีกับเขา

 

 

วิธีทวงเงิน ต้องการเงินด่วน
ขอบคุณภาพจาก : http://www.cervellofp.co.uk

5. ให้เวลาเขา

หลังจากทวงแล้วควรเว้นระยะเวลาประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ หรือมากกว่านั้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินว่ามากหรือน้อย เพื่อให้เวลาเพื่อนคุณไปหาเงินมาคืนคุณ

แต่เมื่อครบกำหนดเเล้วก็ให้พูดกับเขาเรื่องเงินแบบจริงจังอีกครั้ง และยืนยันเด็ดขาดว่าจะไม่ให้ยืมเงินอีกต่อไป เพราะ ไม่มีเงินให้ยืม

6. ใช้ไม้แข็ง

ถ้ามันเกินกว่า 3 เดือนไปแล้ว เพื่อนคุณยังไม่เอาเงินมาคืน ให้ยื่นคำขาดไปเลยว่า คุณไม่ต้องการที่จะเจอกับเขาอีก จนกว่าจะจ่ายเงิน เพราะการที่คุณให้ยืมเงินก็เพราะคุณเมตตาสงสารเพื่อน อยากช่วยเพื่อน แต่เพื่อนไม่ยอมคืนเงิน

ถ้ามีครั้งที่ 2 ให้คุณทำ สัญญากู้ยืมเงิน กันตั้งแต่ต้นๆ คุณสามารถใช้สิทธิตามกฏหมาย ด้วยการยื่นฟ้องร้องต่อศาลได้เลย โดยวิธีนี้อาจจะทำให้มิตรภาพระหว่างคุณและเพื่อนถูกตัดขาดลงก็ตาม

ทั้ง 6 วิธีทวงเงิน สำหรับเพื่อนซี้ที่ยืมเงินเราไปแล้วไม่ยอมคืน เป็นอย่างไรกันบ้างคะ ได้ผลหรือปล่าว ถ้าได้ผลเรายินดีด้วยนะคะ เงินของคุณกลับมาอยู่ในกระเป๋าเงินคุณแล้ว

หากเพื่อนคุณไม่ยอมคืนเงินคุณอีก ให้เราลองดูว่าเพื่อนคุณมีความจำเป็นเรื่องเงินมากน้อยแค่ไหน อย่างเช่น คนในครอบครัวป่วยไม่มีเงินจ่ายค่ารักษาพยาบาล หรือตกงานเป็นหนี้ต้องการเงินไปลงทุนทำธุรกิจ คุณอาจอนุโลมเพื่อนคุณได้

แต่ถ้าเพื่อนคุณไม่ยอมคืนเงิน แต่ยัง ใช้จ่ายสิ้นเปลือง ไปเที่ยว ซื้อของเเพงๆ พอเราทวงเงินก็บอกว่าไม่มีเงิน เพื่อนแบบนี้เราไม่ควรคบเลยค่ะ ควรตัดขาดมิตรภาพไปเลยดีกว่าค่ะ รับรองชีวิตและสภาพการเงินคุณดีขึ้นแน่นอนค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com