ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในยุคนี้ บัตรเครดิต เป็นเหมือนบัตรคู่ใจของใครหลายคน ด้วยขั้นตอนการทำบัตรเครดิตที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อนเหมือนในอดีต จึงมีผู้สนใจ สมัครบัตรเครดิต เป็นจำนวนมาก แต่ด้วยความที่ขั้นตอนการสมัครมันง่ายไปหมด คุณอาจจะหลงลืมอะไรบางอย่างที่เกี่ยวกับบัตรเครดิตไปก็ได้นะคะ 

บัตรเครดิต

บัตรเครดิต กับเรื่องที่คุณอาจไม่เคยรู้

การใช้บัตรเครดิต ทำให้การจับจ่ายง่ายและสะดวกมากขึ้น แต่ในวันที่มีบิลส่งมาที่บ้าน อาจทำให้คุณเกิดข้อสงสัยเหล่านี้ขึ้นได้ rabbit finance จะพาคุณมารู้จักความลับของบัตรเครดิตให้ลึกมากขึ้น เพื่อให้คุณได้รับประโยชน์จากบัตรเครดิตให้มากที่สุดค่ะ

- การเลื่อนวันปิดรอบ

โดยปกติธนาคารจะมีวันปิดรอบและกำหนดชำระเงินที่คงที่ แต่จะมีบางเดือนที่กำหนดวันปิดรอบตรงกับวันหยุดธนาคาร ก็จะเลื่อนวันปิดรอบเร็วขึ้น 1 วันทำการ ส่วนวันชำระเงิน ถ้าตรงกับวันหยุดก็จะเลื่อนวันชำระเงินออกเป็นวันทำการถัดไป

ยกตัวอย่างเช่น ตัดรอบวันที่ 25 ชำระเงินวันที่ 15 ถ้าวันที่ 25 ตรงกับวันอาทิตย์ ก็จะเลื่อนวันตัดรอบเข้ามาเป็นวันศุกร์ที่ 23  และ ถ้าวันที่ 15 ตรงกับวันเสาร์ ก็จะเลื่อนวันชำระเงินเป็นวันจันทร์ที่ 17 แทนนั่นเองค่ะ

- จ่ายก่อนได้ เพื่อเพิ่มวงเงินบัตรเครดิต

หากคุณต้องการใช้บัตรเครดิตเพื่อใช้จ่ายอะไรบางอย่างเพราะมีส่วนลดพิเศษหรือได้แต้มจากโปรโมชั่น แต่วงเงินรอบนี้ดันไม่พอซะแล้ว คุณก็สามารถไปจ่ายเงินก่อนวันกำหนดชำระได้ 

เช่น วงเงินบัตรเครดิตของคุณคือ 50,000 บาท และใช้ไปเต็มวงเงินบัตรแล้ว แต่คุณต้องซื้อตั๋วเครื่องบินราคา 25,000 บาท ก็สามารถนำเงิน 25,000 บาท ไปจ่ายก่อน แล้วรูดบัตรเครดิตซื้อตั๋วเครื่องบินเพื่อรับส่วนลด หรือ สะสมไมล์

บัตรเครดิต

- วงเงินบัตรเครดิต เปลี่ยนเป็นเงินสดได้

สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตที่ต้องการใช้เงินสด แต่ไม่อยากเสียค่าธรรมเนียมเวลา กดเงินสดจากบัตรเครดิต และไม่อยากเสียดอกเบี้ยให้กับบัตรกดเงินสด ขอแนะนำให้คุณลองติดต่อไปที่ Call Center ของธนาคารที่ให้บริการ บัตรเครดิตที่คุณถืออยู่ แล้วขอเปลี่ยนวงเงินบัตรเครดิตเป็นเงินสดแทน โดยสามารถผ่อนชำระได้ 2 รูปแบบดังนี้

- แบบดอกเบี้ยคงที่

เป็นการผ่อนแบบระยะสั้น จ่ายเงินเท่ากันทุกเดือน โดยทั่วไปดอกเบี้ยจะอยู่ระหว่าง 0.55 – 0.99% ต่อเดือน จะมีระยะเวลาให้เลือกผ่อนตั้งแต่ 3 – 10 เดือน

- แบบลดต้นลดดอก

เป็นการผ่อนแบบระยะยาว โดยจะจ่ายเงินแบบขั้นบันได คือในแต่ละเดือนจะจ่ายไม่เท่ากัน จำนวนเงินจะค่อยๆ ลดลงไป ดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 13 – 20% ต่อปี มีระยะเวลาให้เลือกผ่อนตั้งแต่ 3 – 36 เดือน

บัตรเครดิต

- เปลี่ยนวันปิดรอบบัตรเครดิต

โดยปกติแล้วแต่ละธนาคารก็จะมีกำหนดวันปิดรอบที่แน่นอน แต่คุณสามารถเปลี่ยนแปลงวันปิดรอบบัตรเครดิต เพื่อให้เหมาะสมกับพฤติกรรมการใช้เงินและการจ่ายเงินของคุณให้มากที่สุด โดยโทรไปแจ้งความประสงค์กับทางธนาคารเจ้าของบัตรได้เลยค่ะ

ข้อควรระวังก็คือ ถ้าเป็น บัตรเครดิตผ่อนสินค้า อาจมีรอบของวันชำระในรอบบิลเก่าและรอบบิลใหม่ที่ทับซ้อนกัน และส่งผลให้มีการเรียกเก็บเงินผ่อนชำระพร้อมกัน 2 งวด ให้เตรียมวางแผนการเงินไว้ด้วยนะคะ

- ขอวงเงินเพิ่มชั่วคราว

สำหรับใครที่ต้องการซื้อของเกินวงเงินบัตรเครดิตที่มีอยู่ หรือ เดินทางไปต่างประเทศ สามารถติดต่อธนาคารเจ้าของบัตรเพื่อ ขอเพิ่มวงเงินชั่วคราว ได้เลยนะคะ แต่การชำระยังคงต้องชำระตามกำหนดเดิม โดยจะรู้ผลได้ทันทีว่าจะเพิ่มได้หรือไม่

ส่วนมากวงเงินชั่วคราวจะมีระยะเวลาการใช้ไม่เกิน 30 วัน หรือบางธนาคารถ้าใจดีหน่อยก็อาจให้ระยะเวลานานสูงสุดถึง 2 รอบบิล

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงจะเข้าใจการใช้งานของบัตรเครดิตมากขึ้นนะคะ จะเห็นได้ว่า บัตรเครดิตมีความยืดหยุ่น ในการใช้งานที่ค่อนข้างสูง เพื่อให้คุณใช้จ่ายอย่างสะดวกสบายมากที่สุด อย่างไรก็ตาม การใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตก็คือการนำเงินในอนาคตมาใช้ เพราะฉะนั้น ใช้จ่ายอย่างมีสติ หนี้ก้อนโต ก็ไม่กล้ายุ่งกับเราแล้วค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com