ถูกแพงแค่ไหน หุ้นโรงพยาบาล – หุ้นโรงแรม – หุ้นค้าปลีก ? คำถามนี้มีคำตอบ TerraBKK Research ได้รวบรวม อัตราส่วน P/E หุ้นรายตัว เพื่อสะท้อนความถูกแพงของราคาหุ้น เมื่อเปรียบเทียบกับหุ้นตัวอื่นในหมวดธุรกิจนั้นๆ ครั้งนี้ ขอหยิบกลุ่มอุตสาหกรรมบริการ (SERVICE) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยเลือกหมวดธุรกิจที่นักลงทุนน่าจะคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี นั้นคือ หมวดธุรกิจพาณิชย์ (COMM) , หมวดธุรกิจท่องเที่ยวและสันทนาการ (TOURISM) และ หมวดธุรกิจการแพทย์ (HELTH) รายละเอียดดังนี้

              ธุรกิจพาณิชย์ รวม 23 บริษัท ค่าเฉลี่ย P/E อุตสาหกรรม 23.5 เท่า โดยบริษัทที่มีอัตราส่วน P/E แพงที่สุดในกลุ่ม คือ GLOBAL - สยามโกลบอลเฮ้าส์ ขณะที่บริษัทที่มีอัตราส่วน P/E ถูกที่สุดในกลุ่ม คือ BIG - บิ๊ก คาเมร่า นอกจากนี้ ยังมีอีก 2 บริษัทที่ไม่สามารถหาค่า P/E ได้ เนื่องจากตัวเลขกำไรสุทธิช่วง 12 เดือนล่าสุดติดลบ นั้นคือ SINGER - ซิงเกอร์ประเทศไทย และ LOXLEY - ล็อกซเล่ย์

                  ธุรกิจท่องเที่ยวและสันทนาการ รวม 11 บริษัท ค่าเฉลี่ย P/E อุตสาหกรรม 34.6 เท่า ซึ่งมี 3 บริษัทที่มีอัตราส่วน P/E แพงกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มคือ LRH - ลากูน่า รีสอร์ท แอนด์ โฮเท็ล, MANRIN – แมนดารินโฮเต็ล และ OHTL - โอเอชทีแอล ส่วนบริษัทที่มีอัตราส่วน P/E ถูกสุดในกลุ่มคือ GRAND - แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้

                ธุรกิจการแพทย์ รวม 21 บริษัท ค่าเฉลี่ย P/E อุตสาหกรรม 31.3 เท่า โดยหุ้นที่ราคาแพงสุดในกลุ่มนี้คือ WPH – โรงพยาบาลวัฒนแพทย์ตรัง   ขณะที่หุ้นที่มีราคาถูกสุดในกลุ่มคือ M-CHAI – โรงพยาบาลมหาชัย นั้นเอง นอกจากนี้ ยังมีหุ้นอีก 1 ตัวที่ไม่สามารถหาค่า P/E ได้เนื่องจากตัวเลขกำไรสุทธิช่วง 12 เดือนล่าสุดติดลบ นั้นคือ KDH - ธนบุรี เมดิเคิล เซ็นเตอร์ หรือ โรงพยาบาลสมิติเวช ธนบุรี (เดิมชื่อ โรงพยาบาลกรุงธน 1)

               ท้ายนี้ TerraBKK Research ขอกล่าวว่า อัตราส่วน P/E เป็นเพียงการประเมินความถูกแพงของราคาหุ้นในจังหวะนั้น ๆ ซึ่งควรจะเป็นขั้นตอนหลังจากที่นักลงทุนได้ศึกษากิจการหุ้นตัวนั้น ๆ เป็นอย่างดีแล้ว และขอกล่าวย้ำอีกครั้งว่า หุ้นที่มีอัตราส่วน P/E ถูก ไม่ได้การันตีว่าจะเป็นหุ้นที่ดีเหมาะแก่การลงทุนเสมอไป TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับลงทุน

TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก