ปัญหาสุดเบสิคของมนุษย์เงินเดือนหลายๆคน คือ งานที่ทำอยู่เป็นงานที่ยังไม่ใช่ หรือ จบมา ทำงานไม่ตรงสายจนทำให้เกิดความรู้เบื่อกับงานที่ทำ หรือบางทีเกิดความรู้สึกต้องอดทนทำงานไปเรื่อยๆ แรงบันดาลใจทำงาน ก็หมดลง

rabbit finance จึงจะมาบอกเทคนิคการทำงานเมื่อคุณเริ่มเกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายกับงานที่ทำ เพราะเราจะนำแนวคิด ข้อคิดดีๆ เพื่อให้คุณได้ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เผื่อมีแรงบันดาลใจในการทำงานมากขึ้นกว่าทุกที

เด็กยุค Gen Y ทำไมไม่ค่อยอดทน

เป็นกระแสอยู่พักใหญ่ๆสำหรับประเด็นที่ว่า เด็กยุค Gen Y เปลี่ยนงานเก่ง ไม่ค่อยอดทน ไม่ชอบความลำบาก จึงทำให้ฝ่าย HR เป็นกังวลว่า เด็กยุคใหม่ Gen Y จะทำงานไหวมั้ย ทำเพียงไม่กี่เดือนก็ขอลาออก แท้จริงแล้วเด็กยุค Gen Y มีนิสัยการทำงานที่แตกต่างไปคร่าวๆ ดังนี้

1. ชอบเรียนรู้ด้วยตัวเอง และเรียนรู้จากประสบการณ์

เด็ก Gen นี้ มักจะเรียนรู้ลองผิดลองลองถูกด้วยตัวเอง โดยไม่สนใจว่าจะมี วิธีการทำงานอย่างไร ใครจะบอกอะไร ถ้าพลาดก็คิดว่า ไม่เป็นไรเริ่มใหม่ได้ ผู้จัดการหรือหัวหน้าจึงต้องรอให้เขาทำพลาด แล้วค่อยเอาความผิดพลาดมาสอนและพัฒนา

2. ไม่ได้มองชีวิตเป็นเส้นตรง

เด็ก Gen Y มีพฤติกรรมที่ชอบเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ไม่ว่าเรื่องการทำงาน การใช้ชีวิต ทำให้เป้าหมายของเด็กรุ่นนี้มีน้อยลง ทำนี่นิด ทำนั่นหน่อย เปลี่ยนไปเรื่อย ทำให้ผู้ใหญ่มองว่าเป็นเด็กไม่อดทน ดังนั้น หัวหน้าต้องพยายามเข้าใจวิธีการคิด เวลาให้งานควรจะจับประเด็นสั้นๆ สรุปให้ได้ใจความ

3. เป็นคนที่ไม่อดทนต่อนายที่แย่ๆ

เพราะเด็กรุ่นนี้มีความคิดเป็นของตัวเอง มีความมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ ถ้าเจอหัวหน้าที่ไม่มีตรรกะที่ดี เขาก็พร้อมจะเดินจากไป ดังนั้น ถ้าเราอยากจะรักษาคนกลุ่มนี้ไว้ หัวหน้าต้องพัฒนาที่พร้อมทั้งเรื่องงาน และ เรื่องการบริหารจัดการ ให้เขาเกิดความมั่นใจ และเชื่อมั่นต่อหัวหน้า

จากที่กล่าวมาเป็นวิธีการดำเนินชีวิต และสไตล์การทำงานของ Gen Y เพื่อให้ผู้ร่วมงานและหัวหน้าได้เข้าใจนิสัย แนวคิดของคนรุ่นนี้มากขึ้น เป็นการปูทางไปสู่ เคล็ดลับในการทำงาน พื่อให้เกิดแรงบันดาลใจ โดยเฉพาะ Gen Y

อาชีพที่น่าสนใจ แรงบันดาลใจทำงาน
ขอบคุณภาพจาก : http://www.strattonavocation.com/

เคล็ดลับการทำงานเมื่อเริ่มรู้ว่าเป็นงานที่ไม่ใช่

ถ้าหากคุณเป็นคน Gen Y แล้วคุณมีนิสัยแบบที่กล่าวไว้ข้างต้น จนเกิดความรู้สึกอยากลาออก แต่ในยุคข้าวยากหมากแพง เศรษฐกิจตกต่ำ หางานไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะคนเก่งๆก็เยอะ การแข่งขันก็สูง เพราะงั้นคุณควรปฏิบัติตามดังนี้

1. ลองปรับตัวให้เข้ากับงานที่ “ต้อง” ทำ

ถึงแม้งานที่คุณทำอยู่อาจใช่หรือไม่ใช่กับตัวคุณ แต่ถ้ามันเป็นงานที่ “ต้อง” ทำ คุณต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับงาน เพื่อนร่วมงาน และการใช้ชีวิตในสังคมใหม่ เพราะเราต้องหลุดออกจากพื้นที่ปลอดภัย เพื่อมาเจอสภาพแวดล้อมใหม่ คนใหม่ ปัญหาใหม่ เพราะงั้นการปรับตัวเป็นสิ่งสำคัญ

2. แค่คิดใหม่ว่า “เราต้องทำได้ ไม่ยากเกินไปหรอก”

ด้วยความคุ้นชิน ทั้งสภาพแวดล้อมใหม่ การเริ่มต้นกับงานใหม่ แต่งานใหม่ก็ดูจะไม่ราบรื่นอย่างที่ตัวเองคิดไว้ ผิดพลาดบ้าง รู้สึกเบื่อบ้าง จนกลายเป็นไม่ชอบ

คุณลองเปลี่ยนความคิดว่า “เราต้องทำได้” ซึ่งมันอาจจะช่วยให้งานที่น่าเบื่อกลายเป็นความท้ายใหม่ สำหรับทุกๆวันที่ทำงาน มองการผิดพลาดเป็นประสบการณ์ในการทำงาน เป็นการท้าทาย ที่จะทำให้คุณเก่งขึ้นค่ะ

แรงบันดาลใจทำงาน อาชีพที่น่าสนใจ
ขอบคุณภาพจาก : http://www.capify.co.uk

3. สร้างกิจกรรมที่ชอบ ให้เป็นงานที่ “ใช่”

เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองชอบควบคู่ไปกับการทำงาน ซึ่งเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยลดความเบื่อหน่ายในการทำงานอย่างน้อยก็มี แรงบันดาลใจ ในแต่ละอาทิตย์ รอคอยให้คุณได้ทำ

แต่คุณต้องจัดสรรเวลางานและเวลาว่างเอาไว้ให้ดี เพื่อให้เกิดความสมดุลในการใช้ชีวิต ไม่เครียดกับงานจนพาลไม่ชอบงานที่ทำไป ไม่แน่นะคะวันข้างหน้า งานอดิเรก ที่คุณรักอาจจะกลายเป็นอาชีพหลัก อาชีพในฝันของคุณก็เป็นไปได้ค่ะ

4. เรียนรู้จากโอกาส ที่ได้ทำงานใหม่

ปัญหาว่างงาน เป็นปัญหาใหญ่สำหรับเด็กจบใหม่ทุกคน เพราะงั้นใครที่มีงานทำ ให้คิดไว้เสมอว่าคุณกำลังก้าวไปข้างหน้าทีละก้าว แม้มันอาจจะไม่ใช่งานที่ชอบ การเรียนรู้งานใหม่ ข้อผิดพลาด คำแนะนำ คำติชม ถือเป็นประสบการณ์ที่ไม่ใช่ว่าใครก็หาได้นะคะ เพราะงั้นอย่าปล่อยโอกาสที่อยู่ตรงหน้า หายไป รีบเก็บเกี่ยวให้มากที่สุดเท่าที่คุณจำได้ค่ะ

5. เปลี่ยนงานใหม่ง่ายนิดเดียว

บางคนลองทำทุกวิถีทางก็เล่า ลองทำตามที่บอกแล้ว แต่มันก็ยังไม่ใช่ รู้สึกว่า อยากลาออก ไม่อยากอยู่ ด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม คุณตัดสินใจจะลาออก ให้คิดเสมอว่า คุณจะทำอะไรทุกสิ่งอย่างย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ มีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดีตามมา

ทุกครั้งที่คุณคิดจะเปลี่ยนงาน ก็ควรคิดให้ละเอียด เพราะการเปลี่ยนงานก็คือการเปลี่ยนชีวิตและอนาคต จะดีจะแย่ ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง

ปัญหาการเบื่องานที่ตัวเองทำ มนุษย์เงินเดือนทุกคนล้วนเป็นค่ะ โดยเฉพาะเด็กรุ่น Gen Y ที่กำลังเริ่มทำงาน เริ่มหางาน หากเกิดความคิดแบบนี้ ถ้าสามารถเปลี่ยนความคิดได้ ก็อยากให้เปลี่ยนนะคะ เพราะเดี๋ยวนี้เศรษฐกิจตกต่ำ หาความมั่นคงให้กับชีวิตยากขึ้น เพราะงั้นอย่าปล่อยโอกาสให้หลุดลอยไป

หรือหากคุณไม่สามารถทนต่อแรงกดดัน ความผิดพลาด สภาพแวดล้อมได้ คุณเปลี่ยนงานได้ค่ะ มันก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของตัวคุณเอง ถ้าคุณเจองานที่ใช่ ก็อย่าปล่อยให้มันผ่านไปค่ะ rabbit finance จะขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com