เราคนรักรถส่วนใหญ่ต้องการให้รถยนต์ของเรานั้นดูใหม่และมีกลิ่นหอมเหมือนใหม่อยู่เสมอ แต่ทว่าการใช้งานรถอยู่เป็นประจำนั้น ก็อาจจะทำให้รถนั้นเกิดมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ขึ้นมาก็ได้ แล้วเราจะทำอย่างไรดีเมื่อรถแสนรักของเรานั้นมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์? วันนี้ MoneyGuru.co.th จึงมี 6 วิธีการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในรถยนต์ มาฝากกัน เพื่อเป็นแนวทางให้กับคนรักรถทุกคน หากเจอกับกลิ่นเหล่านี้จะได้แก้ไขได้ทันทีครับ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง

6 วิธีการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ภายในรถยนต์

1.วิธีตรวจสอบแหล่งกลิ่นที่ซ่อนอยู่

เริ่มต้นโดยการตรวจสอบรอบๆ รถว่ามีอะไรที่อาจทำให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้หรือไม่ เช่น ดูที่วางของ ใต้ที่นั่ง บนพื้นรถ และแม้แต่ที่วางแก้วหรือขวด ที่วางหนังสือตามข้างหลังเบาะรถ ผลไม้ที่บี้ในถุงที่ถูกลืม หรือใต้รองเท้า เป็นต้น หากพบ ให้ทำการกำจัดและเอาไปทิ้งลงถังขยะนอกรถทันที และเปิดประตูรถทิ้งไว้สักพักเพื่อไล่กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ออกไป อย่าลืมว่า บางทีกลิ่นไม่พึงประสงค์นี้อาจมาจากความร้อนของรถที่มากเกินไป หรืออาจจะถึงเวลาที่เราต้องเปลี่ยนน้ำมันรถแล้วก็ได้นะ

2.วิธีทำความสะอาดผ้าปูรถและเบาะรถ

ถ้าหากเราไม่สามารถหากลิ่นอันไม่พึงประสงค์นั้นได้ ให้เราใช้เครื่องดูดฝุ่นเพื่อทำความสะอาดรถ ในหลายๆ ครั้งเบาะรถ ผ้าปูรถ หรือแม้กระทั่งภายในผ้าอาจเป็นที่ดักกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ควรใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดรอบๆ รถ ไม่ว่าจะเป็น ใต้เบาะและทุกซอกทุกมุมภายในรถ วิธีการนี้เป็นวิธีการที่ง่ายในการกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์และอย่าลืมพยายามหาเวลาล้างรถเพื่อให้รถของเราดูใหม่และสะอาดอยู่เสมอด้วยนะครับ

3.วิธีกำจัดกลิ่นบุหรี่ออกจากรถ

หากเราเป็นคนชอบสูบบุหรี่หรือมีผู้โดยสารที่ชอบสูบบุหรี่ ก็อย่าลืมทำความสะอาดตรงที่เขี่ยบุหรี่ภายในรถอย่างสม่ำเสมอด้วยนะครับ และเราควรจำไว้เสมอว่า ควัน นั้นสามารถลอยไปได้ทุกที่ โดยเฉพาะทางช่องระบายอากาศ ดังนั้นการฉีดสเปรย์เพื่อดับกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือเปิดหน้าต่างและประตูทุกบาน เพื่อระบายอากาศและกลิ่นไม่พึงประสงค์ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ดีเลยทีเดียว

4.วิธีกำจัดกลิ่นอ้วกบนรถ

อย่าลืมว่าหากเรามีเด็กเล็ก สัตว์เลี้ยง หรือผู้ที่กำลังป่วยและเกิดอาการเมารถ จนมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ทำให้ส่งกลิ่นเหม็นภายในรถ และถึงแม้ว่าเราจะล้างคราบของอาเจียนไปแล้วก็ตาม แต่ก็มีความจำเป็นที่เราต้องตรวจสอบให้ดีอีกครั้งว่าไม่มีคราบอาเจียนเหลืออยู่ หากตรวจเช็คเจอว่ายังมีคราบอยู่ ก็ควรล้างคราบอาเจียนออกให้หมดเพื่อความสะอาดและเพื่อกำจัดกลิ่นเหม็นออกไปจากรถให้หมด โดยถ้าหากคราบเหล่านั้นแห้งไปแล้ว ให้ใช้น้ำและน้ำส้มสายชูผสมกันในอัตราส่วน 50/50 เพื่อทำความสะอาดและกำจัดคราบเหล่านั้นออก นอกจากนี้ควรทำความสะอาดผ้าปูรถและพรมโดยการล้าง และใช้เครื่องดูดฝุ่นอีกทีหนึ่งนะครับ การทำความสะอาดบนพื้นรถหรือการโรยด้วยเบกกิ้งโซดาก็สามารถช่วยดูดซับกลิ่นได้เช่นกัน

5.วิธีการกำจัดเชื้อราที่ขึ้นเป็นดวงออกจากรถ

เชื้อราที่ขึ้นเป็นดวง ก็ถือเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ภายในรถ ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะเกิดจากการที่เราเปิดหน้าต่างรถขณะเกิดฝนตกหรือแม้กระทั่งการรั่วไหลขนาดเล็กที่มีการสะสมตัวเป็นหยดน้ำก็ได้ เราสามารถป้องกันเหตุการณ์นี้ได้โดยการใช้เครื่องดูดฝุ่นทั้งแบบเปียกและแบบแห้งนั้นสามารถช่วยกำจัดคราบน้ำที่ยังเหลืออยู่ออกจากพรมและผ้าปูรถได้

6.วิธีการกำจัดกลิ่นเครื่องปรับอากาศภายในรถ

อีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดเชื้อราก็คือระบบเครื่องปรับอากาศภายในรถ โดยหากมีกลิ่นเกิดขึ้นให้เราลองเช็คความชื้นบนพรมบริเวณพื้นที่ใกล้เครื่องปรับอากาศ ถ้าเราพบว่ากลิ่นอันไม่พึงประสงค์เกิดจากที่ตรงนี้ ก็ให้เปิดฝาครอบด้านหน้าและนำตัวกรองออก ใช้แผ่นขัดไนล่อน เพื่อกำจัดการเจริญเติบโตของเชื้อรา จากนั้นใช้ผ้าเช็ดทำความสะอาดให้แห้ง เพื่อให้แน่ใจว่าพื้นที่นั้นแห้งสนิทให้ใช้สารป้องกันเชื้อราหรือสารทำความสะอาดเอนไซม์ นอกจากนี้เราสามารถโรยเบกกิ้งโซดาลงบนเบาะรถและทิ้งไว้สักครู่ก่อนที่จะดูดฝุ่น จากนั้นกลิ่นควรจะค่อยๆ ลดลง

(ขอบคุณข้อมูลจาก: nationwide)

หลังจากเรากำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เหล่านี้ออกไปได้แล้ว รถเราก็จะมีกลิ่นที่ดูเหมือนเป็นรถใหม่อยู่เสมอนั่นเอง เรียกว่าประหยัดเงินในการซื้อรถใหม่ไปได้เลยล่ะครับงานนี้ ส่วนคราวหน้าเราจะมีบทความอะไรดีๆ มาฝากกัน ก็อย่าลืมติดตามนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก MoneyGuru.co.th