หนึ่งในคำถามชวนปวดหัวที่ต่อให้ซีอีโอหัวกะทิก็ยังคิดไม่ตก ว่าจะไปตามหาเชือกวิเศษที่ไหนมาผูกใจคนเก่งให้อยู่กับองค์กรไปนานๆ เพราะถ้าเลือกได้ คงไม่มีองค์กรไหนอยากปล่อยให้คนดีมีความสามารถหลุดมือไปอยู่ในอ้อมกอดขององค์กรอื่น

แต่ในเมื่อเลือกไม่ได้ ทางเดียวที่องค์กรจะทำได้คือ กำจัดวงจรที่คิดว่าจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้คนดีมีฝีมืออยู่แล้วอึดอัด จนคิดจะเดินจากไป

คำถาม คือ วงจรปัญหาที่ว่าหน้าตาเป็นอย่างไร?

จากนี้ คือ 8 วงจรที่เหล่าสมาร์ทลีดเดอร์ไม่ควรปล่อยให้เกิดขึ้นในองค์กรของคุณ หรือหากพบเมื่อไหร่ขอให้กำจัดด่วน ก่อนที่พนักงานที่มีคุณค่าจะตัดสินใจตัดตัวเองออกจากวงจรบ้าๆ เหล่านี้

1.มือมืดที่ชอบดับฝัน สลายแพสชั่นพนักงาน ถ้าอยากเป็นองค์กรที่สมาร์ท องค์กรนั้นต้องใจกว้างพอที่จะทำตัวเป็นมือมืดคอยดับฝัน หรือ ทำให้พนักงานรู้สึกว่าแพสชั่นที่มีอยู่ล้นในวันแรกที่เข้ามาทำงาน ค่อนๆเหือดหายไปจากชีวิตเมื่อเข้ามาในองค์กรของคุณ เพราะเมื่อไหร่ที่องค์กรของคุณสอบตกวิชาทำความเข้าใจลูกน้อง จนไม่รู้ว่าจะผลักดันความฝันและแพสชั่นของพนักงานต่อไปอย่างไร เตรียมพร้อมรับใบลาออกได้เลย

2.พอกันทีกับโลกในอุดมคติที่สวยงาม ไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการใช้ชีวิตถ้าจะให้ได้รสชาติที่แปลกใหม่ ต้องกล้าออกไปจากคอมฟอร์ตโซนเพื่อเผชิญหน้ากับความท้าทาย ในโลกการทำงานก็เช่นกัน องค์กรที่มีโจทย์ใหม่ๆ เข้ามาท้าทายศักยภาพของพนักงานให้ก้าวไปอีกขั้นอยู่เสมอ

3.หยุดสร้างกล่องดักความคิดสร้างสรรค์ พนักงานที่มีความสามารถล้วนแต่อยากปล่อยของ สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ที่ตัวเองมี เพื่อสร้างผลงานชิ้นโบแดงให้กับบริษัท เพราะฉะนั้นถ้าองค์กรเอาแต่มอบกล่องให้กับแผนกต่างๆ วิ่งวนอยู่แต่ในนั้น ก็ไม่ต่างกับการมีม้าแข่งฝีเท้าเยี่ยม แต่ไม่เคยปล่อยให้ลงสนาม

4.ไม่มีถนนให้ไปต่อ อย่าทึกทักเอาเองว่า องค์กรของคุณคือ ปลายทางของคนมีฝัน เพราะต่อให้องค์กรของคุณจะเป็นแหล่งรวมของคนเก่งมีฝีมือขนาดไหน แต่หากวันใดคุณไม่มอบพื้นที่ในการเรียนรู้ กรุยทางถนนแห่งการเติบโตให้กับพนักงานที่มีประสิทธิภาพ วันหนึ่งพวกเขาก็จะโบกมือลาเพื่อไปหาโลกใบใหม่ที่พร้อมให้พวกเขาเติบโตและพัฒนาตัวเองอยู่ดี

5.ห้องเงียบที่แสนอึดอัด โลกทุกวันนี้วิวัฒนาการมาจนเหลือใบเล็กลงทุกที เพราะฉะนั้นองค์กรที่ยังยึดติดกับหลักการเดิมๆ ที่ต้องรอคำสั่งจากเบื้องบน เตรียมใจรับมือกับภาวะสมองไหลได้เลย เพราะพนักงานที่มีความสามารถล้วนปรารถนาให้เสียงของพวกเขามีใครสักคนได้ยินมากกว่าเป็นแค่สายลมผ่าน

6.องค์กรที่เย็นชาไร้หัวใจ มีงานวิจัยหลายชิ้นชี้ชัดว่า ต่อให้องค์กรของคุณจะใจป้ำ จ่ายเงินถุงเงินถังเพื่อล่อใจเหล่าคนเก่งเข้ามาทำงานได้มากเท่าไหร่ แต่ถ้าองค์กรไม่สามารถทำให้พนักงานรู้สึกอบอุ่นใจ หรือ สุขใจในการทำงานได้ สุดท้ายพวกเขาก็พร้อมหักหลังให้เงินแล้วเดินจากไปอยู่ดี

7.หางเสือมีปัญหา การบริหารงานที่ล้มเหลวของผู้นำ มักเป็นสิ่งสุดท้ายที่หลายองค์กรนึกถึงเมื่อธุรกิจมีปัญหา เช่นเดียวกับเมื่อพนักงานดีๆ ตัดสินใจจากไป ผู้นำมักไม่เคยมองเห็นว่าต้นตอปัญหาอาจเป็นคุณ เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากให้ตัวเองเป็นต้นเหตุที่ทำให้คนเก่งศรีองค์กรต้องย้ายสำมโนครัวไปหาที่ทำงานไป ทบทวนบทบาทการเป็นผู้นำของคุณให้ดี  

8.ไม่เคยรักษาสัญญาที่ให้ คำสัญญาใดๆก็ไม่มีความหมาย เว้นแต่ว่าคุณจะรักษาสัญญานั้น สำหรับคนที่มีสเตตัสเป็นหัวหน้า เมื่อใดที่คุณผิดคำมั่นที่ให้ไว้กับผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นคนดีมีฝีมือ เตรียมใจไว้เลยว่า ค่าตอบแทนราคาแพงที่คุณต้องจ่ายคือการเดินจากไปอย่างไม่มีวันหันหลังกลับ

กำจัด 8 ข้อนี้ได้ รับรองว่าต่อให้ไม่มีเชือกวิเศษ ก็ไม่มีพนักงานดีๆ ที่ไหนใจแข็ง ตัดใจจากองค์กรไปได้ง่ายๆ อย่างแน่นอน