ใครๆ ก็อยาก มีความสุข กันทั้งนั้น แต่ไม่ใช่ทุกคนที่จะพบเจอกับความสุขในชีวิตถูกไหมคะ โดยเฉพาะความสุขในการทำงาน แต่ rabbit finance เชื่อเหลือเกินค่ะว่า คนเราสามารถมีความสุขได้ง่ายๆ เพียงแค่ลองปรับมุมมองดังคำที่ว่า “เปลี่ยนความคิด ชีวิตเปลี่ยน” มาดูกันว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่ช่วยให้คนวัยทำงานอย่างเราๆ ใช้ชีวิตอย่าง Happy ในทุกๆ วัน

มีความสุข
CC : Swisse

มีความสุข ง้ายง่าย แค่ลองปรับเปลี่ยนความคิด

พอใจในสิ่งที่ตัวเองมี

มนุษย์ทุกคนเกิดมาพร้อมความต้องการที่ไม่สิ้นสุด เมื่อมีแล้วก็อยากมีอีก ต้องมีให้มากกว่าผู้อื่นจึงจะรู้สึกสบายใจ ทำให้บางครั้งเราเผลอเปรียบเทียบตนเองกับผู้อื่นอยู่เสมอ ซึ่งการกระทำเช่นนี้ ส่งผลต่อสภาพจิตใจและทัศนคติทำให้เราไม่มีความสุขจริงๆ เสียที

หากต้องการเป็นคนที่มีความสุขจริงๆ ในชีวิต ควรปรับความคิดที่ว่า “ฉันต้องมีมากกว่าคนอื่น” เป็น “ฉันพอใจในสิ่งที่ฉันมีแล้ว” จะทำให้เราสบายใจมากขึ้น

คนเราล้วนไม่สมบูรณ์แบบ

ไม่มีใครบนโลกนี้ไม่เคยทำผิดพลาด เพราะฉะนั้น เลิกคาดหวังว่าตัวเราเองจะต้องสมบูรณ์แบบตลอดเวลา เพราะไม่มีใครที่สมบูรณ์แบบ 100% ได้ขนาดนั้น และไม่ต้องวิตกกังวลจนเกิดไปหากทำพลาด

มีงานวิจัยเผยว่า ผู้ที่คาดหวังความสมบูรณ์แบบมักจะเสี่ยงเป็นโรคเครียดอันเนื่องมาจากความวิตกกังวล เพราะฉะนั้น อย่าคาดหวังมากจนเกินไป และให้เตรียมใจ เตรียมแผนสำรองเผื่อไว้บ้าง หากทำพลาดก็แก้ไขได้ ไม่ต้องกดดันตัวเองจนเกินไป

มีความสุข
CC : hrmasia.com

ชีวิตเป็นของเรา

บางคนอาจเคยใช้ชีวิตแบบพึ่งพาคนอื่นมาตลอด แต่ท้ายที่สุดแล้ว ชีวิตก็เป็นของเราเอง สุดท้ายแล้วเราก็ต้องยืนหยัดด้วยตัวเองให้ได้ เพราะในความเป็นจริงไม่มีใครที่สามารถอยู่ให้เราพึ่งพาได้ตลอดไป

ชีวิตของเราจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของเรา อย่าเอาตัวเองไปยึดติดกับใคร จนไม่มีโอกาสได้ใช้ชีวิตที่เป็นของตนเองจริงๆ สักที ดังนั้น เมื่อนึกจะทำสิ่งใดให้นึกถึงตัวเองเป็นหลัก เพราะคนที่จะได้รับผลกระทบก็คือตัวเราเองทั้งนั้น

เลิกพยายามทำเพื่อให้คนอื่นประทับใจ

ใครๆ ก็ต้องการให้มีคนมารักมาชื่นชมกันทั้งนั้น แต่มันควรจะมาจากการที่ตัวเราเองเป็นแบบนั้นจริงๆ ไม่ใช่มาจากการพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้คนอื่นมาชื่นชม สุดท้ายแล้วก็กลับมาวิตกกังวลกับการต้องพยายามเสแสร้งหรือการกระทำที่ไม่เป็นธรรมชาติ

การเป็นตัวของตัวเองแบบไม่ไปเบียดเบียนใคร และภาคภูมิใจในสิ่งที่ตัวเองเป็นนั้นดีที่สุดแล้วค่ะ ไม่ได้บอกว่าไม่ต้องสนใจคนอื่น แต่ให้ปฏิบัติต่อผู้อื่นอย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ต้องพยายามทำให้คนอื่นถูกใจตลอดเวลาก็ได้

มีความสุข

มองโลกในแง่ดี

การมองโลกในแง่ดีไม่ได้หมายความว่าจะต้องโลกสวยจ๋า อยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ตลอดเวลานะคะ แต่การมองโลกในแง่ดีที่เราต้องการจะสื่อคือ การปรับมุมมองและหาข้อดีในสิ่งที่เกิดขึ้น เช่น วันนี้เราทำผิดพลาดแต่ถ้ามองในแง่บวกคือ เราได้เรียนรู้ว่าข้อบกพร่องของเราคืออะไรจะได้ไม่ผิดพลาดซ้ำอีก

เชื่อว่าใครๆ ก็อยากอยู่กับคนที่มองโลกในแง่ดี เพราะการคิดบวกจะทำให้เรามีพลังใจในการกระทำสิ่งต่างๆ ทำให้อารมณ์ดี และการมองโลกในแง่ดียังช่วยลดความตึงเครียดจากการทำงานได้อีกด้วย

หยุดตำหนิผู้อื่น

การตำหนิผู้อื่นเพื่อหาคนผิดมารับผิดชอบความผิดพลาดบางอย่าง เป็นเหมือนการหาแพะรับบาปเพื่อให้ตนเองไม่รู้สึกผิด หรือการพยายามมองหาข้อเสียของเพื่อนร่วมงานคนอื่นๆ อยู่ตลอดเวลา

การกระทำเหล่านี้ไม่ได้ทำให้คุณดูดีขึ้นเลย แต่มันกลับทำให้คุณดูเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายมากกว่าเดิม แทนที่จะตำหนิใครสักคน ลองเปลี่ยนมาเป็นช่วยกันระดมความคิดเพื่อแก้ไขปัญหาจะส่งผลดีกับคุณ และงานของคุณมากกว่าค่ะ

อย่าคิดลบกับตนเอง

คนเรามักจะทบทวนความคิด, ความรู้สึกต่อสิ่งต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองอยู่เสมอ และเราจะเริ่มคิดเกี่ยวกับตัวเองในทางลบเมื่อสิ่งต่างๆ ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง อาจคิดว่าตนเองยังไม่เก่ง ไม่ดีพอ ซึ่งความคิดเหล่านี้จะไปบั่นทอนจิตใจ และค่อยๆ ทำร้ายสุขภาพจิตของเราไปเรื่อยๆ ถ้ามากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายด้วย

พยายามให้กำลังใจตัวเองเมื่อรู้สึกท้อ ให้ของขวัญตัวเองเมื่อทำได้ตามเป้าหมาย อย่าเอาแต่โทษตัวเองเมื่อเจอข้อผิดพลาด ให้ลองมองโลกในแง่บวก แล้วเราจะมีความสุขมากขึ้น

การเป็นคนยุคใหม่ที่มีความสุขทั้งเวลาทำงาน และเวลาพักผ่อนนั้นทำได้ไม่ยากเลยล่ะค่ะ อย่ากดดันตัวเองจนเกินไปนะคะ เรื่องแบบนี้ค่อยๆ ปรับเปลี่ยนกันไป ช้าๆ ได้พร้าเล่มงามค่ะ ขอให้ทุกคนมีความสุขในทุกๆ วัน Happy Happy นะคะ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com