ทำงานว่าเหนื่อยแสนเหนื่อยแล้ว ชีวิตยังต้องมาเจอหน้าคนที่ไม่ชอบ แถมยังต้องทำงานร่วมกันอีก แหม! จะให้เดินไปยื่นซองขาวลาออก ก็ดูจะไม่ดีเท่าไหร่ เพราะทุกวันนี้ เศรษฐกิจก็ไม่ดี หางานก็ย๊ากยากเสียเหลือเกิน แบบนี้เราจะตอบโต้ยังไงดี ?

วันนี้ rabbit finance จะพาคุณไปดับ หัวร้อน เพลิงแค้นที่สุมอยู่ในใจ จะดับยังไงดี ถ้าต้องมาทำงานกับคนที่ไม่ชอบขี้หน้าด้วยแบบนี้!

ดับหัวร้อน ไฟลุก เมื่อต้องทำงานกับคนที่ไม่ชอบ

ดับหัวร้อน
Cr.- ละครซีรี่ย์ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์

หัวร้อน Lv.30 เปิดโซเชียล ระบายความอัดอั้น

เราอยู่ในยุคที่ดิจิทัลเข้าถึงทุกครัวเรือนแล้ว บางทีการเปิดแอคฯลับในทวิตเตอร์ การจำกัดการเข้าถึงของเฟซบุ๊ค หรือกระทั่งหาผู้ที่ประสบพบเจอเหตุการณ์เดียวกับคุณบนโลกอินเทอร์เน็ต เพื่อระบายความอัดอั้นตันใจทั้งหมด ก็เป็นวิธีที่ดี!

การเก็บพลังงานลบไว้กับตัวเองมากๆ โดยไม่มีการระบายออกเลย เราขอบอกได้เลยว่า มันส่งผลถึงสุขภาพจิตของคุณในระยะยาวแน่นอน

ดังนั้น หากมีโอกาส จงบ่นระบายบ้าง แต่ต้องให้ชัวร์ว่าจะไม่มีหนอนบ่อนไส้ หรือพวกเกลือเป็นหนอนคาบข่าวไปบอกอีกฝ่าย!

ข้อดี : คุณสามารถทำหน้านิ่งๆ แต่พิมพ์ด่าในแอคเค้าท์ลับ เฟซบุ๊กจำกัดการมองเห็น ได้ทุกที ทุกเวลา เมื่อได้ปลดปล่อยความเครียดผ่านการบ่นแล้ว อย่างน้อยๆ ก็ช่วยให้คุณหัวร้อนน้อยลง เก็บอารมณ์เมื่อต้องทำงานอยู่ร่วมกันได้มากขึ้น

ข้อเสีย : ถ้ามีเกลือเป็นหนอน อาจจะจบไม่สวยหนัก กลายเป็นปัญหาลามปามไปอีก ที่สำคัญการบ่นลงโลกโซเชียลต้องยอมรับว่า หน้าต่างมีหู ประตูมีช่อง คุณอาจจะโลกกลม เจอ HR มองแรง ส่งผลกระทบต่อหน้าที่การงานได้อีก แถมการบ่นเยอะๆ อาจทำให้คนรอบข้างมองคุณมีแต่พลังงานลบ ไม่น่าเข้าใกล้ซะงั้น

ดับหัวร้อน
Cr.- ละครซีรี่ย์ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์
  • หัวร้อน Lv.50 ออกไปกรี๊ดสงบสติ สักยก

คันปาก คันไม้ คันมือ อยากจะลุกขึ้นไปจิกหัวตบๆ หรืออยากจะกระโดดแทงเข่าเสยคางเสียเหลือเกิน แต่ในชีวิตจริงการทำแบบนั้นไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น แถมเผลอๆ จะโดนจับข้อหาทำร้ายร่างกายไปอีก แบบนี้ ลองหายใจเข้าออกลึกๆ แล้วเดินไปล้างหน้าล้างตาในห้องน้ำ

แต่ถ้าอัดอั้นมากก็อาจจะกรี๊ดออกมาบ้าง หมัดตรงอัดกำแพงบ้าง อย่างน้อยๆ จะช่วยให้คุณหายหัวร้อนได้มากขึ้น  

หรือถ้าใครมองว่าวิธีนี้ป่าเถื่อน ไร้อารยธรรมเสียเหลือเกิน อาจจะเปลี่ยนไปนั่งสมาธิ หรือออกกำลังกายด้วยการออกแรง อย่าง ต่อยมวย หรือเปลี่ยนไปแหกปากร้องคาราโอเกะ กระทั่งไปนั่งทานแซลมอน หรือให้เหล่าเมนูโปรดช่วยเยียวยาใจแทนก็ได้ ไม่ว่ากัน

ข้อดี : ดูเป็นคนแยกแยะเรื่องหน้าที่การงาน กับ อารมณ์ส่วนตัวออกจากกันได้แบบโปรมากๆ แถมเผลอๆ จะได้งานอดิเรกใหม่ๆ อย่างพวกการออกกำลังกายเพิ่มเข้ามาอีก

ข้อเสีย : หัวร้อน แก้ด้วยวิธีนี้บ่อยๆ จะทำให้คุณดูไม่มีปัญหา และอาจจะถูกมองว่ายอมคนมากจนเกินไป อย่างน้อยๆ ต้องตอบโต้บ้างอย่างสุภาพ พอให้เขารู้ว่าคุณไม่โอเค เพราะการที่คุณเก็บไว้ไประบายด้วยตัวเอง นานเข้าอาจจะระเบิดลง ศพไม่สวย จบไม่ดีแทนเสียงั้น

ดับหัวร้อน
Cr.- ละครซีรี่ย์ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์

หัวร้อน Lv.70 เคลียร์กันตรงๆ อยู่ใครอยู่มัน

ตอบโต้กันไปมา ยังไงก็คงไม่มีวันจบสิ้น ลองคิดว่า ต้องหนีไปต่อยกำแพง กรี๊ดในห้องน้ำ เป็นระยะเวลานานๆ คงจะไม่ดีแน่

ดังนั้น หากใครทำคุณหัวร้อน ได้ถึงเลเวลนี้  How To การดับ หัวร้อน ที่เวิร์คสุดๆ ไม่ต้องมานั่งอัดอั้นตันใจ คือ การจับเข่าคุย และพูดตรงๆ

การที่คุณเลือกที่จะเปิดอก พูดจาเคลียร์กันตรงๆ กับคนที่คุณไม่ชอบ หรือการแสดงตัวตนอย่างชัดเจนว่า ไม่โอเคกับอีกฝ่าย หรือการที่อีกฝ่ายทำพฤติกรรมแบบนี้แล้วไม่โอเค วิธีการนี้ ถือเป็นไพ่ตายใบสุดท้าย ที่เป็นวิธีดับหัวร้อนแบบสันติสุดๆ

ดับหัวร้อน
Cr.- ละครซีรี่ย์ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์

ก็ในเมื่อยังต้องทำงานด้วยกันอีกนาน การเลือกที่จะพูดตรงๆ ว่าไม่โอเค ต้องการหลีกเลี่ยง ไม่ปะทะ และเมื่อไม่ต้องปะทะ หรือเห็นหน้ากันตรงๆ ต่างคนต่างอยู่ เท่านี้ก็หาย หัวร้อน ได้แล้ว!!!

ข้อดี : หลีกเลี่ยงได้จริง พูดตรงซะขนาดนี้ คงไม่มีใครทนหน้าหนาแวะมาปะทะกับคุณบ่อยๆ แน่แถมเป็นวิธีชนแบบสันติอีกด้วย ถึงจะไม่เต็มร้อย แต่อย่างน้อย ก็ได้รับรู้ และพยายามหลีกเลี่ยงการปะทะกันได้ดีขึ้นแน่นอน

ข้อเสีย : หากอีกฝ่ายหน้าทนหน้าหนาเกินไป อาจจะไม่ได้ผล  พูดไปก็เจ็บคอ เปลืองน้ำลายเปล่าๆ เผลอๆ จะโดนงูพิษอื่นๆ นินทาด้วยว่าคุณเรื่องมาก เลือกคนทำงานด้วย

ดับหัวร้อน
Cr.- ละครซีรี่ย์ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์

หัวร้อน Lv.80 สวมบทนังงูพิษ ฉะกันไปเลย

หัวร้อนได้ถึงเบอร์นี้ แสดงว่าคนๆ นั้นไม่ธรรมดาแน่ๆ  บางครั้ง สันติวิธีที่ว่า อาจจะไม่ได้ราบบรื่นเสมอไป ใครที่อยากจะดับเครื่องชนกันไปเลยให้จบๆ เราขอเสนอ หนทางสุดงูพิษอย่างการรายงานขึ้นถึงระดับเบื้องบน ในเรื่องของการทำงานของอีกฝ่าย หรือการรายงานพฤติกรรมอันไม่พึงประสงค์ รวมไปถึงอาจจะผิดกฏบริษัทโดยตรง

วิธีการนี้จะใช้ได้ผลต่อเมื่ออีกฝ่ายทำตัวตามนั้นจริงๆ  (และจะไม่ได้ผลแบบสุดๆ ถ้าเขาไม่ได้ทำผิดจริงๆ)

เพราะหากใส่ความสุ่มสี่สุ่มห้าไป คุณอาจจะถูกมองในแง่ลบมากยิ่งกว่าเดิม เสียประวัติ กลายเป็นนางร้ายในละครช่องหลายสีแทนน่ะสิ

ข้อดี : ดับหัวร้อนได้ชัวร์ๆ เพราะถ้าได้ผลจริง อีกฝ่ายจะถูกเชิญให้ออก หรือโดนใบตักเตือน เตรียมโบกมือบ๊ายบายกับเพื่อนร่วมงานคนนี้ได้เลย

ข้อเสีย : ถ้าไม่หัวร้อนจริง ยอมกันไม่ได้จริงๆ เราไม่แนะนำวิธีนี้ เพราะถ้าพลาดแล้วคุณจะกลายเป็นงูพิษ ที่ไม่มีคนคบในบริษัท เผลอๆ โดน HR เบื้องบน เล็งเตะตูดไล่ออกอีกต่างหาก

ดับหัวร้อน
Cr.- ละคร หลงไฟ
  • หัวร้อน Lv.99  ลาออก ยังงี้ต้องลาออก

งานก็เยอะ แถมเพื่อนร่วมงานที่ไม่ชอบหน้าก็จองล้างจองผลาญ ขยันกวนประสาทขนาดนี้ เห็นทีหนทางเดียวที่หาย หัวร้อน แบบได้ผลชะงัดที่สุดคือ การลาออก!

การลาออกไม่ได้หมายความว่าคุณแพ้อย่างที่ใครหลายคนคิด แต่หมายถึงคุณกำลังเปิดโอกาสให้ตัวเองได้แสวงหาสิ่งใหม่ๆ ที่ดีกว่า ไม่ว่าจะเป็น เพื่อนร่วมงานที่เวิร์คกว่า เงินเดือนที่น่าพิสมัยกว่า สภาพแวดล้อมการทำงานที่แจ่มกว่า หรือกระทั่งร้านข้าวแถวบริษัทใหม่ที่อร่อยแซ่บได้ใจกว่า!

อย่ามัวแต่ติดกับดักว่า คนที่อยู่เป็นคนสุดท้ายถึงจะชนะ เพราะการทนอยู่กับสภาพแวดล้อมไม่เป็นใจ อึดอัด รู้สึกเป็นทุกข์ทุกครั้งที่ต้องมาทำงาน แถมยังส่งผลต่อสุขภาพจิตในระยะยาวไปเรื่อยๆ แบบนี้ คงไม่ดี และเราไม่ขอแนะนำให้อยู่ต่ออีกแน่

ดับหัวร้อน
Cr.- ละคร รักหลงโรง

ทว่าทุกอย่างก็ต้องประเมินกันอย่างใจเย็น และรอบคอบ ไม่เอาอารมณ์นำหน้าจนเกินไป

หากมีทางใหม่ที่สดใสรอคุณอยู่ วางแผนลาออกได้เป็นอย่างดีแล้ว ก็เดินเชิ่ดๆ สวยๆ ไปกรอกใบลาออกเลย แต่เราขอย้ำอีกที คุณต้องมั่นใจเต็มร้อยแล้วว่าที่ใหม่นี่แหละคือสิ่งที่ดีกว่า  เพราะถ้าลาออกทั้งที่ไม่เตรียมความพร้อมใดๆ ไม่ทำการบ้านกับบริษัทใหม่เลย ระวังจะหนีเสือปะจระเข้ แล้วจะมาหาว่าเราไม่เตือน ไม่ได้นะ!

- ข้อดี : เหมาะสำหรับเด็กๆ ที่ไฟแรงอยู่ และอาจจะได้พบอะไรที่ดีกว่า แถมไม่ต้องทนหัวร้อนต่อไปเรื่อยๆ กับคนที่ไม่ชอบหน้าด้วย

- ข้อเสีย : มีแววว่าจะหนีเสือปะจระเข้สูง และถ้าวางแผนไม่ดี ก็เหมือนทิ้งหน้าที่การงานดีๆ ไปต่อหน้าต่อตา แถมรีเทิร์นก็ไม่ได้แล้วด้วย

ดับหัวร้อน
Cr.- ละครซีรี่ย์ ไดอารี่ตุ๊ดซี่ส์

แต่ทั้งนี้ปัญหาทุกอย่างย่อมไม่คลี่คลาย หากคุณยังเลือกที่จะ หัวร้อน ไม่ควบคุมสติและอารมณ์ คนนอกอาจจะมองเห็นคุณเป็นคนอารมณ์ร้ายที่ไม่น่าคบหา แถมส่งผละกระทบต่อหน้าที่การงาน รวมไปถึงบรรยากาศ

ถ้าคุณอยากเป็นนางเอกสวยๆ หรือพระเอกผู้มีสติ การเมินเฉยต่อพฤติกรรมอันแสนน่าลำไย น่ารำคาญ หลีกเลี่ยงการปะทะกัน น่าจะเป็นหนทางสู่วิถีที่สันติมากที่สุด

นอกจากนี้ ลองทำสมาธิ นับแกะ ทานของหวานอร่อยๆ ก็จะช่วยลดอารมณ์แรงๆ ของคุณลงได้เหมือนกันนะ ซึ่งนี่อาจจะเป็นทางออกที่ดีที่สุดก็ได้นะ ไม่มีการกระทบกระทั้ง ไม่มีการปวดหัวตามหลัง ส่งผลดีกับทุกฝ่าย  ที่สำคัญทำให้คุณมีอำนาจการต่อรองในเรื่องต่างๆ มากขึ้น มีคนเข้าข้างและเห็นใจมากกว่าการทำตัวแรงๆ โต้เถียงไม่รู้จักจบจักสิ้น

เพราะฉะนั้น ทุกครั้งที่คิดจะตอบโต้ หรือทำอะไร ให้ชั่งใจ คิดให้รอบคอบ ถี่ถ้วนให้ดี

แต่ไม่ว่าจะเป็นสายวอร์ ชนยับ สายสันติพ่อพระแม่พระ หรือสายไหน rabbit finance ก็ขอเอาใจช่วยให้คุณผ่านพ้นวิกฤตทำงานร่วมกับคนที่เหม็นขี้หน้านี้ไปให้ได้  สู้ๆ นะ!!! 

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com