สรุป P/E กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (PROPCON) ล่าสุดกลางปี 2561 TerraBKK Research เข้าใจนักลงทุนตลาดหุ้นไทย ช่วงเวลาของการเลือกจังหวะเข้าลงทุนหุ้นแต่ละตัวสักครั้ง หลังจากผ่านการวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานและการประเมินราคาหุ้นเบื้องต้นตามแต่วิจารณญาณของแต่ละท่านแล้ว อัตราส่วน P/E เป็นอีกหนึ่งตัวเลขสำหรับการวัดค่าความถูกแพงของหุ้นแต่ละตัวในขณะนั้น หลายคนสังเกตเห็นว่า ช่วงเวลาที่หุ้นร้อนแรงนั้น มักมีอัตราส่วน P/E สูง เนื่องจากนักลงทุนให้ราคา และเชื่อว่าธุรกิจมีโอกาสในอนาคตที่จะสร้างความเติบโตของผลตอบแทน และอาจทำให้อัตราส่วน P/E นั้นต่ำลงเอง เมื่อ Earning สูงขึ้นในอนาคต

            ประโยชน์ของอัตราส่วน P/E นอกจากจะใช้เปรียบเทียบความถูกแพงของหุ้นตัวหนึ่งต่างช่วงเวลาในอดีตปัจจุบันแล้ว ยังสามารถเปรียบเทียบกับธุรกิจที่มีลักษณะเหมือนกันหรือจัดอยู่ในหมวดเดียวกัน  TerraBKK Research สรุป อัตราส่วน P/E กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง (PROPCON) ประกอบด้วย ธุรกิจวัสดุก่อสร้าง, ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง และ กลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ดังนี้

            ธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง รวม 19 บริษัท มีค่าเฉลี่ย P/E กลุ่มอุตสาหกรรม 24.5 เท่า บริษัทที่มีอัตรา P/E กระโดดสูงต่างจากกลุ่ม คือ CNT - บริษัท คริสเตียนีและนีลเส็น (ไทย) จำกัด (มหาชน)


            ธุรกิจวัสดุก่อสร้า รวม 21 บริษัท มีค่าเฉลี่ย P/E กลุ่มอุตสาหกรรม 35.7 เท่า บริษัทที่มีอัตรา P/E กระโดดสูงต่างจากกลุ่ม คือ CCP - บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน)

            ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ รวม 55 บริษัท มีค่าเฉลี่ย P/E กลุ่มอุตสาหกรรม 41.9 เท่า บริษัทที่มีอัตรา P/E กระโดดสูงต่างจากกลุ่ม คือ BROCK - บริษัท บ้านร็อคการ์เด้น จำกัด (มหาชน) และ RML - บริษัท ไรมอน แลนด์ จำกัด (มหาชน)

              สำหรับ บริษัทที่ไม่สามารถหาค่าอัตราส่วน P/E ได้ เนื่องจาก บริษัทมีตัวเลขกำไร 12 งวดล่าสุดติดลบ หรือขาดทุนอยู่นั้นเอง ---TerraBKK

บทความโดย : TerraBKK เคล็ดลับลงทุน
TerraBKK ค้นหาบ้านดี คุ้มค่า ราคาถูก