ฟรีแลนซ์และคนประกอบอาชีพอิสระ นั้นเรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่หลายๆ คนชื่นชอบเป็นอย่างมากเลยทีเดียว เพราะสามารถจัดสรรเวลาทำงานได้ด้วยตัวเอง รวมถึงเป็นหัวหน้าตัวเองอีกด้วย เรียกว่าขี้เกียจเมื่อไหร่ได้อดเมื่อนั้นก็ว่าได้ แต่ตรงกันข้ามหากยิ่งขยันก็มีสิทธิที่รายได้จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ อีกด้วย

          เมื่อพูดแล้วก็ดูเหมือนจะมีแต่ข้อดี แต่อันที่จริงแล้วฟรีแลนซ์และคนประกอบอาชีพอิสระ ก็มีบางเรื่องที่น่าหนักใจไม่ใช่น้อย นั้นก็คือเรื่องของสวัสดิการนั่นเอง เช่น ประกันสังคม เป็นต้น ที่ไม่มีเหมือนพนักงานบริษัท ซึ่งถือว่าเป็นความเสี่ยงไม่น้อยเลยทีเดียว หากเจ็บป่วยเมื่อไหร่เป็นเรื่องใหญ่แน่นอน เพราะรายได้ไม่มี แถมยังต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลอีกต่างหาก

ดังนั้นวันนี้ MoneyGuru.co.th จึงมี 3 ประกัน ที่ฟรีแลนซ์และคนประกอบอาชีพอิสระไม่ควรมองข้าม มาฝากพวกเรากัน ว่าแล้วก็ไปดูกันเลย

3 ประกัน ที่ฟรีแลนซ์และคนประกอบอาชีพอิสระไม่ควรมองข้าม

ประกันสังคม

          ถือเป็นสิ่งแรกที่หากคิดที่จะเป็นฟรีแลนซ์และคนประกอบอาชีพอิสระควรนึกถึงเลยทีเดียว เพราะว่าเป็นสวัสดิการที่ภาครัฐต้องการให้ผู้ที่ไม่ได้เป็นมนุษย์เงินเดือน ได้มีสวัสดิการคุ้มครองตัวเอง การขอรับสวัสดิการส่วนนี้ก็ทำได้ไม่ยากเพียงแค่เราสมัคร ประกันสังคมมาตรา 40 โดยเงื่อนไขในเบื้องต้นก็คือ ต้องเป็นผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระ หรือเป็นแรงงานนอกระบบ และมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี แต่ไม่เกิน 60 ปี โดยปัจจุบันนั้น ประกันสังคมมาตรา 40 มีให้เราเลือก 3 ทางเลือกดังนี้

ทางเลือกที่ 1

  • ความคุ้มครอง 3 กรณี – ส่งเงิน 100 บาท ต่อเดือน (โดยจ่ายเอง 70 บาท และรัฐบาลสมทบให้ 30 บาท) ผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครอง 3 กรณี คือ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ และเสียชีวิต

ทางเลือกที่ 2

  • ความคุ้มครอง 4 กรณี – ส่งเงิน 150 บาท ต่อเดือน (โดยจ่ายเอง 100 บาท รัฐบาลสมทบ 50 บาท) ผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครอง 4 กรณี คือ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต และชราภาพ

ทางเลือกที่ 3

  • ความคุ้มครอง 5 กรณี – ส่งเงิน 450 บาท ต่อเดือน (โดยจ่ายเอง 300 บาท รัฐบาลสมทบ 150 บาท) ผู้ประกันตนจะได้รับความคุ้มครอง 5 กรณี คือ เจ็บป่วย ทุพพลภาพ เสียชีวิต ชราภาพ และกรณีสงเคราะห์บุตร

เมื่อรู้แล้วก็อย่าลืมสมัครนะครับ เพราะสิทธิประโยชน์นั้นครอบคลุมมากๆ เลยทีเดียว

ประกันสุขภาพ

          อย่างที่เรารู้กันว่าฟรีแลนซ์และคนประกอบอาชีพอิสระ นั้นจะต้องขยันเพราะไม่อย่างนั้น รายได้อาจจะไม่เพียงพอที่จะใช้จ่ายได้ จึงทำให้บางครั้งนั้นต้องทำงานหามรุ่งหามค่ำกันเลยทีเดียว จนบางครั้งก็ขยันมากไปจนเจ็บป่วยก็มี  ซึ่งเราก็รู้กันดีว่าค่ารักษาพยาบาลเดี๋ยวนี้นั้นค่อนข้างสูง จึงทำให้บางคนนั้นมองว่า อยากจะมีอย่างอื้นนอกจากประกันสังคมมาคอยให้ความดูแล ค่ารักษาพยาบาลเมื่อเราเจ็บป่วย ซึ่งความต้องการส่วนนี้ก็จะตรงกับ ประกันสุขภาพ เลยทีเดียว เพราะให้ความคุ้มครองครอบคลุมหลายอย่างที่เกี่ยวกับการรักษาพยาบาล ตัวอย่างเช่น ค่าห้อง ค่าอาหาร ค่าหมอ ค่ารักษาพยาบาล เป็นต้น รวมถึงในกรณีที่ไม่สามารถทำงานได้ เช่น หมอสั่งให้พักฟื้นที่บ้าน เป็นต้น ก็อาจจะมีเงินชดเชยให้เรา ซึ่งขึ้นอยู่กับแผนของประกันสุขภาพที่เราเลือกทำ ดังนั้นก่อนจะทำประกันสุขภาพก้อย่าลืมศึกษารายละเอียดต่างๆ ให้ดีนะครับ สงสัยตรงไหนให้สอบถามทางบริษัทประกันให้เข้าใจอย่างชัดเจน ให้ความเข้าใจของเรานั้นตรงกับทางบริษัทเพื่อประโยชน์ของตัวเราเองครับ

ประกันภัยรถยนต์

          ขึ้นชื่อว่าฟรีแลนซ์และคนประกอบอาชีพอิสระ นอกจากการส่งงานทางอินเตอร์เน็ตแล้ว บางครั้งเราก็ต้องมีการไปส่งงานที่บริษัทของลูกค้าอีกด้วย ซึ่งส่วนนี้หากใครใช้รถส่วนตัวไปส่งงาน ก็ขอให้ดูในส่วนของประกันภัยรถยนต์ไว้ด้วยนะ ไม่ใช่ว่านานๆ ใช้ทีแล้วจะไม่สนใจในส่วนนี้นะครับ เพราะว่าหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นสักครั้งรับรองได้ว่า ค่าใช้จ่ายบานปลายแน่ๆ นอกจากนี้ประกันภัยรถยนต์นั้นยังมีหลายประเภทและหลากหลายค่าเบี้ยประกันให้เราเลือกอีกด้วย ซึ่งหากเรานานๆ ใช้รถทีก็อาจจะมองไปที่ประกันภัยรถยนต์ชั้นที่ 2+ หรือ 3+ ก็ได้ครับ เพราะค่าเบี้ยค่อนข้างถูก แต่ความคุ้มครองนั้นถือว่าครอบคลุมพอสมควรเลยทีเดียว โดยเฉพาะประกันภัยรถยนต์ชั้นที่ 2+ นั้นมีค่าเบี้ยที่ไม่สูง แต่ความคุ้มครองใกล้เคียงกับชั้นที่ 1 เป็นอย่างมากเลยทีเดียว

          เมื่อรู้แล้วพวกเราที่เป็นฟรีแลนซ์และคนประกอบอาชีพอิสระก็อย่าลืม ดูประกันเหล่านี้ไว้นะครับ เพราะจะช่วยให้เราประหยัดเงินไปได้พอสมควรเลยทีเดียว แถมเรายังเพิ่มความอุ่นใจให้เราในยามเจ็บป่วยอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th