KBTG เปิดแข่ง TechJam 2018 ภายใต้แนวคิด Tomorrow Squad เฟ้นหาสุดยอดขุนพลแห่งอนาคตด้าน Coding, Data science และ Design (การแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์และการออกแบบที่จะเป็นผู้เปลี่ยนอนาคตของประเทศ เดินหน้าหามือดีจาก 4 ภาค ก่อนชิงแชมป์ ณ ศูนย์บัญชาการ KBTG แจ้งวัฒนะ ชิงรางวัลกว่า 2 ล้านบาท พร้อมลัดฟ้าไปเปิดประสบการณ์แหล่งนวัตกรรมของซิลิคอน วัลเลย์ สมัครผ่านออนไลน์ 19 ก.ค.ถึง10 ส.ค. และชิงแชมป์ พ.ย.นี้ หวังเป็นสนามที่ท้าทายที่คนรุ่นใหม่ต้องร่วมแจม ตั้งเป้าหมายมีผู้เข้าแข่งขันจากทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 3,000 คน

          นายสมคิด จิรานันตรัตน์ ประธาน KASIKORN Business-Technology Group (KBTG) เปิดเผยว่า บุคลากรด้านเทคโนโลยีและการออกแบบได้กลายเป็นขุมกำลังหลักที่จะขับเคลื่อนธุรกิจและภาคเศรษฐกิจของประเทศ KBTG ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีของไทย ที่ให้ความสำคัญด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ควบคู่กับการส่งเสริมการยกระดับวงการเทคโนโลยีของไทย จึงได้จัดการแข่งขัน TechJam ครั้งแรกเมื่อปี 2560 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขัน Hackathon ที่มี ด้าน คือCoding, Data science และ Design มีผู้เข้าร่วมการแข่งขันจำนวนรวมกว่า 400 ทีม นับว่ามีการตอบรับอย่างดี

          สำหรับในปี 2561 KBTG ได้ตั้งเป้าหมายให้การแข่งขันสามารถขยายขอบเขตไปทั่วประเทศ จึงจัดการแข่งขันTechJam 2018 ขึ้นภายใต้แนวคิด Tomorrow Squad” หรือ “ขุนพลแห่งอนาคต ที่ผู้เข้าร่วมการแข่งขันเปรียบเสมือนขุนพลจากทั่วประเทศที่จะนำทักษะความสามารถทางเทคโนโลยีและการออกแบบ ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญของยุคสมัยแห่งอนาคต มาประชันกันเพื่อหาสุดยอดฝีมือ พร้อมกันนี้ทางโครงการจะมีรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาการแข่งขันแนวใหม่ ที่เข้มข้น ท้าทาย น่าติดตาม ถ่ายทอดความสามารถของเหล่าขุนพลแห่งอนาคต ที่คนทั่วไปแม้ไม่ใช่คนในวงการเทคโนโลยีก็สามารถติดตามและร่วมลุ้นไปกับผู้เข้าแข่งขันได้ เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนในสังคมได้มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนวงการเทคโนโลยีของประเทศร่วมกัน นับเป็นการแข่งขันที่ท้าทายที่สุดครั้งหนึ่ง ที่คนไทยจะพลาดไม่ได้

          TechJam 2018 แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 Squad ได้แก่ 1.Code Squad สำหรับผู้มีทักษะด้านการเขียนโปรแกรม 2.Data Squad สำหรับผู้มีทักษะด้านการวิเคราะห์ข้อมูล 3.Design Squad สำหรับผู้มีทักษะด้านการแก้ปัญหาด้วยการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ทั้งนี้ผู้เข้าแข่งขัน ต้องมีอายุระหว่าง 15-60 ปี ไม่จำกัดการศึกษาและสาขาอาชีพ การแข่งขันเป็นระบบทีม แต่ละทีมมีสมาชิก หรือ คนก็ได้ และสามารถเลือกแข่งขันได้ 1 Squad เท่านั้น โดยแบ่งเป็น 3 รอบ คือ รอบออดิชั่น การแข่งขันระดับภูมิภาค และการแข่งขันระดับประเทศ

          การสมัคร เปิดรับสมัครทางออนไลน์ ผ่าน www.techjam.tech ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม ถึง 10 สิงหาคม 2561โดยผู้เข้าแข่งขันต้องระบุภูมิภาคที่ต้องการแข่งขันรอบภูมิภาคและเลือกรูปแบบการออดิชั่นที่ต้องการ  หรือสมัครด้วยตนเองได้ ณ จุดรับสมัครประจำภูมิภาคต่าง ๆ ตามวันและเวลาที่โครงการกำหนด โดยผู้เข้าแข่งขันสามารถตรวจสอบรายละเอียดและความเคลื่อนไหวของโครงการได้ที่ www.techjam.tech

          การคัดเลือกรอบออดิชั่นและการแข่งขันรอบภูมิภาค จะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 14 สิงหาคม ถึง 27 กันยายน โดยภาคใต้ จัดที่ จ.สงขลา ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จัดที่ จ.ขอนแก่น  ภาคเหนือ จัดที่ จ.เชียงใหม่ และภาคกลาง จัดที่กรุงเทพฯ

การแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ จะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ พฤศจิกายน 2561 ที่อาคาร KBTG แจ้งวัฒนะ

          รางวัลการแข่งขัน ในการแข่งขันรอบภูมิภาค ทีมที่ชนะอันดับ 1, 2 และ ของแต่ละ Squad จะได้รับเงินรางวัลทีมละ30,000 บาท 20,000 บาท และ 10,000 บาท ตามลำดับ พร้อมถ้วยรางวัล และประกาศนียบัตร ในการแข่งขันระดับประเทศ ทีมที่ชนะอันดับ 1, 2 และ ของแต่ละ squad จะได้รับเงินรางวัลทีมละ 100,000 บาท 50,000 บาท และ 30,000 บาท ตามลำดับ พร้อมถ้วยรางวัล และประกาศนียบัตร ยิ่งไปกว่านั้น ทีมชนะเลิศอันดับ จากการแข่งขันระดับประเทศ จะได้รับโอกาสพิเศษสุด ร่วมทริปแพคเกจบินลัดฟ้าไปเปิดประสบการณ์แหล่งนวัตกรรมของซิลิคอน วัลเลย์ ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดการเดินทาง  

          นอกจากโครงการ TechJam 2018 จะมีรูปแบบการแข่งขันที่มีความยิ่งใหญ่และเข้มข้นมากขึ้นแล้ว ความพิเศษในปีนี้คือ TechJam จะมีการนำเสนอการแข่งขันตลอด 3 เดือน ในรูปแบบ Online Content หลากหลายรูปแบบ เผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ถ่ายทอดการแข่งขันแนวใหม่ที่จะดึงศักยภาพและความสามารถของผู้แข่งขันออกมา นำเสนอวิธีการทำงาน วิธีการคิด และตัวตนของผู้แข่งขันที่มีความน่าสนใจ รวมทั้งการนำวิสัยทัศน์ของคณะกรรมการที่เป็นผู้คร่ำหวอดในวงการมาเผยแพร่ ติดตามความเคลื่อนไหวของ TechJam 2018 ได้ที่  Official Website: www.techjam.tech รวมทั้งช่องทาง Youtube, Facebook, Twitter ชื่อ TechJam Thailand

          นายสมคิดกล่าวตอนท้ายว่า TechJam เป็นหนึ่งในการแข่งขันทางเทคโนโลยีที่ท้าทายที่สุด ที่คนในวงการนี้พลาดไม่ได้ เพราะนอกจากจะได้พัฒนาฝีมือ พร้อมชิงรางวัลไปสัมผัสประสบการณ์แหล่งนวัตกรรมอย่างใกล้ชิดถึงที่ซิลิคอน วัลเลย์ครั้งหนึ่งในชีวิตแล้ว ยังเป็นโอกาสที่จะได้พบปะสร้าง connection กับคนในวงการเดียวกัน ซึ่งจะช่วยต่อยอดโอกาสต่าง ๆ ในอนาคต และ KBTG เชื่อมั่นว่าด้วยการแข่งขันรูปแบบใหม่ที่จะนำเสนอในปีนี้ จะทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงแนวคิดและตัวตนของคนในวงการเทคโนโลยีได้ในวงกว้าง และจะช่วยให้ทุกคนได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนวงการนี้ให้เติบโตไปได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งนี้ KBTG คาดว่าจะมีผู้สมัครร่วมการแข่งขัน TechJam 2018 จากทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 3,000 คน

ขอบคุณข้อมูลจาก www.kbtg.tech