สำหรับอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์นั้น ถือได้ว่าเป็นอาชีพที่ค่อนข้างจะอิสระในส่วนของการจัดสรรเวลาในการทำงานและสถานที่ทำงานอยู่พอสมควรเลยทีเดียว แต่ถึงอย่างนั้นอาชีพเหล่านี้ก็ยังจำเป็นที่จะต้องควบคุมการเงินของตัวเองเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นทั้งรายรับหรือรายจ่าย เพราะหากไม่ควบคุมให้ดี ต่อให้เราหาเงินมาได้มากขนาดไหนก็อาจจะมีไม่พอให้ใช้จ่ายก็เป็นได้ ต่อให้เรานั้นทำงานที่บ้าน ก็อย่าลืมว่าเราก็ยังคงมีค่าใช้จ่ายต่างๆ ภายในบ้านอยู่ด้วย ดังนั้น MoneyGuru.co.th จึงมี 5 วิธีลดค่าใช้จ่ายที่เหล่าฟรีแลนซ์ควรทำ มาดูกันเลยว่า มีวิธีอะไรบ้าง เพื่อไว้เป็นแนวทางในเรื่องการลดค่าใช้จ่ายให้กับฟรีแลนซ์ทั้งหลายกันครับ

5 วิธีลดค่าใช้จ่ายที่เหล่าฟรีแลนซ์ควรทำ

1.ติดตามรายรับรายจ่ายให้ดี

สำหรับอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์นั้น แผนกบัญชีของเราก็คือตัวเรานั่นเอง ดังนั้นงานติดตามการใช้จ่ายเงินของเราและคอยดูแลให้มีรายจ่ายที่ไม่จำเป็นให้น้อยที่สุดก็คงจะไม่พ้นว่าจะเป็นหน้าที่ของเราใช่ไหมล่ะครับ ซึ่งการควบคุมรายจ่ายนั้นถือว่าสำคัญมากๆ เพราะยิ่งเราลดค่าใช้จ่ายได้มาก ก็จะทำให้รายได้ที่เราหามาได้นั้นมีเหลือพอที่จะเก็บออมและใช้ลงทุนต่อยอดให้งอกเงยขึ้นมา โดยที่ไม่เดือดร้อนการใช้ชีวิตประจำวันเลย ดังนั้นอย่าลืมที่จะทำบัญชีรายรับรายจ่ายและลงบันทึกอย่างสม่ำเสมอนะ เพื่อที่จะช่วยให้เรานั้นสามารถติดตามเรื่องการเงินของเราได้อย่างต่อเนื่องครับ

2.ซื้อเป็นแพ็ค

การซื้อสิ่งของที่ใช้ในการทำงานของเรานั้น การซื้อแบบยกแพ็คจะมีราคาที่ถูกกว่าการซื้อทีละชิ้น เช่น แทนที่เราจะซื้อดินสอหรือปากกาแค่แท่งเดียว เราลองมองหาร้านที่ขายเครื่องเขียนแบบเป็นแพ็คดู แล้วลองเปรียบเทียบราคาดูก่อนจึงค่อยตัดสินใจซื้อ เพราะบางทีอาจจะได้ราคาที่ถูกกว่าที่เราซื้อมาแท่งเดียว แถมยังสามารถใช้ได้นานโดยไม่ต้องซื้อเพิ่มเรื่อยๆ เป็นต้น แต่อย่าลืมที่จะลองเปรียบเทียบราคาดูก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้งนะครับ เพราะบางครั้งการซื้อเป็นแพ็คก็อาจจะไม่ได้ถูกลงสักเท่าไหร่ รวมถึงความจำเป็นที่ต้องใช้ด้วยนะครับ หากว่ามีการใช้อยู่เป็นประจำและสม่ำเสมอ การซื้อเป็นแพ็คย่อมช่วยให้ประหยัดได้ แต่หากเราใช้ไม่บ่อยการซื้อเป็นแพ็คก็อาจจะกลายเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายของเราก็ได้ ระวังในส่วนนี้กันให้ดีด้วยนะครับ

3.จ้าง Outsorce

ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อดีอย่างหนึ่งสำหรับธุรกิจอาชีพอิสระ เพราะในบางครั้งเราอาจต้องการใครสักคนมาช่วยงานเรา เพื่อให้ทำงานได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และแทนที่เราจะจ้างพนักงานประจำมาทำงาน เราก็เลือกจ้างคนที่รับจ้างทำงานแบบ Outsorce มาช่วยงานจะดีกว่าครับ นอกจากจะเป็นการลดค่าใช้จ่ายแล้วเหล่าฟรีแลนซ์เหล่านี้สามารถช่วยเราทำงานได้อย่างดีอีกด้วย

4.ประหยัดค่าใช้จ่ายสาธารณูปโภค

สาธารณูปโภคต่างๆ นั้นล้วนเป็นสิ่งจำเป็น แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ควรที่จะใช้อย่างประหยัดและพอเพียง เพื่อที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงนั่นเอง โดยเฉพาะคนที่ทำงานที่บ้านด้วยแล้ว ค่าไฟฟ้าถือเป็นค่าใช้จ่ายอย่างแรกๆ ที่เราควรดูแลและควบคุมให้ดี โดยการปิดสวิตซ์ทุกครั้งที่ไม่ได้ใช้ เพื่อที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ลงนั่นเอง

5.การชำระหนี้

หากเราต้องการที่จะประหยัดเงิน “หนี้” ถือเป็นสิ่งแรกๆ ที่เราไม่ควรมี เพราะหากเรามีหนี้ ก็จะมีดอกเบี้ยตามมาในไม่ช้านั่นเอง และจากนั้นหากเราปล่อยทิ้งไว้นานๆ ดอกเบี้ยก็จะตามมาอีกเรื่อยๆ ซึ่งก็คือการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้ตัวเรานั่นเอง จนบางครั้งเราอาจจะไม่สามารถที่จะปลดหนี้ในส่วนนี้เลยก็ได้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เพราะจะมีผลเสียตามมาอีกมากมาย

ดังนั้นหากว่าเรามีหนี้ก็ให้รีบชำระคืนให้หมดให้เร็วที่สุด เพื่อปลดหนี้ โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิตที่มีดอกเบี้ยสูง ที่เราควรจะจัดความสำคัญของการปลดหนี้ไว้ในลำดับแรกๆ เลยครับ

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับ 5  วิธีลดค่าใช้จ่ายที่เหล่าฟรีแลนซ์ควรทำ หวังว่าจะเป็นไอเดียให้ใครหลายๆ คนนำไปเป็นความรู้เพิ่มเติมได้นะครับ ทำงานหาเงินมาแล้วก็ต้องรู้จักบริหารกันด้วยนะ ส่วนคราวหน้าเราจะมีบทความอะไรดีๆมาฝากกันอีก ก็อย่าลืมติดตามนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.moneyguru.co.th