ระหว่างที่ฟุตบอลโลก 2018 กำลังขับเคี่ยวอย่างดุเดือดเพื่อเฟ้นหาทีมที่แข็งแกร่งที่สุด แทนที่แฟนบอลจะลงทุนอดตาหลับขับตานอนเพื่อรอเชียร์ทีมโปรดแบบเปล่าๆ น่าจะลองถือโอกาสนี้ถอดบทเรียนจากกลยุทธ์ในสนามบอลสู่สนามธุรกิจจริง ไม่แน่คุณอาจจะได้กลยุทธ์เจ๋งๆมาใช้ทำธุรกิจในแบบที่คู่แข่งคาดไม่ถึงก็เป็นได้

1.ทีมเวิร์กสำคัญที่สุด

          บทเรียนที่สำคัญที่สุดจากฟุตบอลโลกครั้งนี้ คือ พลังของทีมเวิร์กสามารถชนะทุกสิ่ง เพราะต่อให้ทีมชาตินั้นจะได้ผู้เล่นที่เก่งที่สุดในโลกมาเป็นฮีโร่ของทีม แต่ถ้าเล่นไม่เข้าขากันกับเพื่อนร่วมทีม โอกาสที่ทีมจะกำชัยก็คงลำบาก เพราะในเกมกีฬาฟุตบอลไม่มีคำว่าวันแมนโชว์ แต่ทุกคนคือ ฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนทีม เช่นเดียวกับการทำธุรกิจ ต่อให้คุณจะมีลูกทีมที่เก่งกาจเพียงใด แต่สุดท้ายคนที่องค์กรมองหาอาจไม่ใช่คนที่เก่งที่สุด แต่ต้องเป็นทีมที่เก่งรอบด้าน และสามารถทำงานร่วมกันเพื่อพาองค์กรไปสู่เป้าหมาย  

2.บางครั้งยักษ์ก็ถูกล้มได้  

          ไม่มีใครคาดคิดว่าทีมแชมป์เก่าอย่างเยอรมนี จะถูกเม็กซิโก และ เกาหลีใต้ เขี่ยตกรอบแรกในฟุตบอลโลก 2018 บทเรียนจากสนามครั้งนี้ก็สอนให้รู้ว่า บางครั้งยักษ์ที่ว่าแข็งแกร่งก็ยังถูกล้มได้อย่างไม่น่าเชื่อเช่นกัน เช่นเดียวกับโลกธุรกิจ บริษัทยักษ์ใหญ่ในตำนาน บางครั้งก็ต้องรูดม่านปิดฉากลงอย่างน่าเสียดาย เพราะพ่ายแพ้ให้กับบริษัทเล็กๆ รวมทั้งเหล่าสตาร์ทอัพที่ล้มยักษ์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ เพียงเพราะมองเห็นโอกาสทางธุรกิจที่ตอบโจทย์ตลาดได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม ถึงจะล้มยักษ์ได้ ก็ยังประมาทไม่ได้ เพราะในโลกธุรกิจไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า เหมือนลูกบอลลูกกลมๆ จะถูกเตะเข้าประตูเมื่อไหร่ก็ได้ ดูอย่าง เกาหลีใต้แม้จะเขี่ยเยอรมนีตกรอบแรกได้ แต่สุดท้ายตัวเองก็ต้องกลับบ้านไปเช่นกัน

3.การตลาดสำคัญ แต่การลงมือทำก็จำเป็น

          เพื่อดึงดูดเม็ดเงินเข้ามาในอีเว้นต์กีฬารายการใหญ่ๆของโลก ไม่ว่าจะเป็นโอลิมปิก หรือ ฟุตบอลโลก การตลาดและการโฆษณากลายเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ถูกนำมาใช้เพื่อปลุกกระแส จนบางครั้งแก่นของการแข่งขันซึ่งรสชาติความสนุกอยู่ที่ความมุ่งมั่นของนักกีฬาที่เป็นหมากสำคัญในการขับเคลื่อนเกมให้สนุกหายไปอย่างน่าเสียดาย เช่นเดียวกับโลกทำธุรกิจ การตลาดเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการช่วยสร้างแบรนด์ก็จริง แต่สุดท้ายแล้วสินค้าหรือบริการที่ดีคือ หัวใจสำคัญที่ไม่ควรมองผ่าน

4.สร้างฐานแฟน

          หนึ่งในสีสันของการชมฟุตบอลโลก คือ กองเชียร์ที่มาเกาะขอบสนามเชียร์ทีมโปรดด้วยหัวใจ การรวมตัวของแฟนบอลเหล่านี้เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่นักธุรกิจที่อยากประสบความสำเร็จต้องเรียนรู้ และ นำไปใช้เพื่อสร้างฐานแฟนคลับของแบรนด์ ที่เป็นมากกว่าลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการ แต่พร้อมทำหน้าที่เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์กิตติมศักดิ์ในการบอกต่อเรื่องราวดีๆ เกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ

5.ผู้นำที่ดี ย่อมสร้างการเปลี่ยนแปลง

          กัปตันทีมที่ดีต้องสามารถกำหนดทิศทางการเล่นของทีม และ สร้างความเป็นหนึ่งเดียวในทีมได้ เช่นเดียวกันการทำธุรกิจ องค์กรจะเดินไปข้างหน้าไม่ได้ หากขาดผู้นำที่เก่ง และ พร้อมจะเป็นนายท้ายเรือที่สามารถควบคุมทุกฝีพายให้พายไปในจังหวะเดียวกัน หนึ่งในคุณสมบัติของหัวหน้าทีมที่ดีคือ ต้องสื่อสารให้เป็น รับฟังความเห็นของลูกทีม หมั่นสร้างแรงจูงใจในการทำงานให้ลูกทีม หากพบจุดอ่อนของทีมให้เร่งหาทางเปลี่ยนจุดอ่อนเป็นจุดแข็ง ที่สำคัญ หัวหน้าที่ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นฮีโร่เสมอไป เพราะสุดท้ายความสำเร็จของลูกน้อง จะสะท้อนถึงผลงานของหัวหน้าอย่างไม่ต้องสงสัย