หลายคนมองว่าผู้สูงอายุมีร่างกายที่เสื่อมถอยลงตามกาลเวลา เมื่อหมดภาระจากการทำงานหาเลี้ยงครอบครัว หน้าที่ต่อไปก็คือ ช่วยดูแลบุตรหลาน ดูแลบ้าน หุงหาอาหารต่างๆ ทำงานเล็กๆน้อยๆ ตามกำลังของท่าน ซึ่งการทำกิจกรรมเหล่านี้วนไปวนมาซ้ำๆทุกวัน ก็อาจจะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกเบื่อหน่ายกับชีวิตที่เป็นอยู่ จึงควรออกไปทำทำกิจกรรมนอกบ้านบ้าง เช่น การออกกำลังกาย เล่นดนตรี พบปะพูดคุยกับเพื่อนๆ และ ออกไปท่องเที่ยว เพื่อให้พวกท่านมีสุขภาพกายที่แข็งแรง และ มีสุขภาพจิตที่ดี ผ่อนคลายความเครียด สดชื่น มีชีวิตชีวามากขึ้น

โดยทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เห็นถึงความสำคัญของกลุ่มผู้สูงอายุ จึงได้เปิดตัวโครงการ “เก๋ายกก๊วน…ชวนเที่ยวไทย” จากแนวคิดที่ว่า “วัยเก๋า ไม่ใช่วัยที่ไปเที่ยวไหนไม่ได้” ชวนผู้สูงอายุที่มีใจรักในการท่องเที่ยว รวมก๊วนวัยเก๋าไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเล็ก หรือกลุ่มใหญ่ ออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ผ่านรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย อาทิ ท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและกีฬา งานประเพณี ศาสนา สปา ชมศิลปวัฒนธรรม วิถีชีวิตชุมชน ที่เป็นกิจกรรมแบบ Exclusive Trip สำหรับวัยเก๋า

วัยเก๋าเที่ยวสนุกทุกภาคทั่วไทย

ในแต่ละภูมิภาค ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เริ่มจาก “เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวภาคเหนือ” ชวนวัยเก๋าแอ่วเมืองเหนือ ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ นั่งจิบกาแฟ ฟังเพลงโปรด มองดูทะเลหมอกในยามเช้า บนยอดอยอินทนนท์ จ.เชียงใหม่ สโลว์ไลฟ์กันเต็มที่แล้วก็ต้อง ไหว้พระเสริมสิริมงคล ชมผลงานพุทธศิลป์สุดล้ำค่า โดยอาจารย์เฉลิมชัย  โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินที่มีชื่อเสียงของไทย  ที่วัดร่องขุ่น จ.เชียงราย กันหน่อย และถ้าอยากพักผ่อนท่ามกลางสายน้ำและธรรมชาติที่แสนสงบแนะนำให้แวะเช็คอินที่ บ่อเกลือ จ.น่าน ซึ่งนอกจากจะมีธรรมชาติที่สวยงามแล้ว ที่นี่ยังมีชื่อเสียงในด้านการทำเกลือบนภูเขาที่ไม่มีที่ใดเหมือนอีกด้วย

ต่อกันที่ “เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวภาคกลาง” เที่ยวใกล้ๆก็สุขใจกับการตามกระแสออเจ้าแต่งชุดไทยเที่ยวแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์ จ.ลพบุรี ไหว้พระสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ จ.พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง ชัยนาท และรำลึกถิ่นวีรชนชาวบ้านบางระจัน จ.สิงห์บุรี  และอีกภาคที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ “เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวภาคตะวันออก” วัยเก๋าทั้งหลายจะได้ทำกิจกรรมสนุกๆ    ที่ท้าทายแปลกใหม่ หรือ ทั้งยังเพลิดเพลินไปกับแหล่งท่องเที่ยวและเรียนรู้แหล่งเศรษฐกิจพอเพียง ชมสวนผลไม้ ที่ จ.นครนายก สำหรับก๊วนเก๋าที่รักสุขภาพ เรียนรู้ภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย ก็ไปได้ที่ จ.ปราจีนบุรี  เรียกได้ว่านวด อบ ประคบ สปา กันเลยทีเดียว  หรือถ้าใครสนใจแนวธรรมชาติก็อย่าพลาดที่ จ.สระแก้ว รับรองว่าภาคตะวันออกมีแต่กิจกรรมดีๆสำหรับวัยเก๋าอย่างแน่นอน

ภาคที่ 4 “เก๋ายกก๊วน ชวนเที่ยวอีสาน” ชวนวัยเก๋าไปเป็นผู้หนุ่มผู้สาวขาเลาะ ออกมาสัมผัสความเป็นอีสานแซ่บนัว สายเก๋าที่เน้นธรรมชาติ อยากไปเก๋าบนภูเขาก็มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ภูทอก จ.บึงกาฬ  หรือแม้แต่จะเป็นสายธรรมะเส้นทางเชิงศาสนา ชวนไหว้พระธาตุที่ จ.นครพนม  จ.สกลนคร   สายชิลๆ ถ่ายรูป เดินเที่ยวริมโขง ทีเชียงคาน จ.เลย  ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างมีสีสัน  นอกจากนี้ยังมีเส้นทางสายสุขภาพไปปั่นจักรยานขึ้นเขาหรือจะปั่นริมโขง ก็สนุกไม่น้อยไปกว่าภาคอื่น  เลือกเก๋าในเส้นทางท่องเที่ยวได้ทั้ง 20 จังหวัดในภาคอีสาน รับรองแซ่บนัวแน่นอน

และภาคสุดท้าย “เก๋ายกก๊วนชวนเที่ยวภาคใต้” แน่นอนว่าถ้าหากพูดถึงภาคใต้ทุกคนจะนึกถึงทะเลสีเขียวมรกต หาดทรายขาวละเอียด แต่นอกจากทะเล เกาะ ที่สวยงามแล้ว เราอยากชวนคุณมาสัมผัสภาคใต้ในอีกมุมหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช วัดสวนโมก จ.สุราษฎ์ธานี หรือจะชมธรรมชาติ วิถีชีวิตริมแม่น้ำตาปี สัมผัสชีวิตเนิบช้า สูดอากาศบริสุทธิ์ที่หมู่บ้านคีรีวง  สำหรับสายกิน ต้องห้ามพลาดอาหารทะเลสดๆ อาหารถิ่นกินได้ทั้งวัน จ.ตรัง ออกมาเที่ยวกัยนะจะได้รู้ว่าภาคใต้ไม่ได้มีดีแค่ทะเล

เมื่อเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่จะยกก๊วนไปกับเพื่อนวัยเก๋าได้แล้ว สิ่งสำคัญที่จะต้องคำนึงถึง เพื่อให้สามารถท่องเที่ยวได้อย่างมีความสุขและเหมาะสม นั่นก็คือ การวางแผนท่องเที่ยวล่วงหน้า โดยควรโทรจองที่พักให้เรียบร้อย ก่อนออกเดินทาง กำหนดตารางท่องเที่ยวแบบคร่าวๆ ว่าจะไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ซึ่งจะต้องเลือกการเดินทาง และสถานที่ให้เหมาะสม ระหว่างการท่องเที่ยวก็ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบ หรือเรียกอีกอย่างว่าการท่องเที่ยวแบบสโลว์ไลฟ์ ที่สำคัญอย่าลืมเตรียมยาประจำตัว และอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นให้พร้อม เพียงแค่นี้วัยเก๋าก็สามารถยกก๊วนออกไปท่องเที่ยวทั่วไทยได้อย่างมีความสุข และปลอดภัยหายห่วง

แต่ถ้าหากยังเลือกไม่ได้ว่าจะยกก๊วนเก๋าไปเที่ยวที่ไหน หรืออยากได้ข้อมูลการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ แนะนำว่าให้โทรชวนเพื่อนซี้วัยเก๋าของท่านไปเดินเล่นในงาน “ InterCare Asia 2018 ”  ในวันที่ 12 - 14 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ฮอลล์ 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค  บางนา เป็นงานแสดงนวัตกรรมเทคโนโลยี สินค้าและบริการด้านสุขภาพ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ซึ่งรับรองว่างานนี้จะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มผู้สูงอายุหรือกลุ่มก๊วนวัยเก๋าได้ในทุกๆ ด้านอย่างแน่นอน และสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://intercare-asia.com/

ขอบคุณข้อมูลจาก http://intercare-asia.com/