ในทุกๆ วันหยุดหลายครอบครัวก็คงจะวางแผนไปเที่ยวพักผ่อนกัน ซึ่งลูก ๆ หลาน ๆ ก็คงจะไม่อยากปล่อยให้ผู้สูงอายุอยู่แต่บ้านเหงาๆหรอกจริงไหม เพราะผู้สูงอายุเขาก็อยากเที่ยว อยากออกไปพักผ่อน ได้ยืดเส้นยืดสาย มีสุขภาพกายและใจดีใช้เวลาสนุกสนานร่วมกับลูกหลานเช่นกัน วันนี้เราจะมาแนะนำ 5 สถานที่ท่องเที่ยวเพื่อผู้สูงอายุ ที่จะทำให้ครอบครัวคุณได้พักพักผ่อนแบบยกแก๊ง เด็กๆเที่ยวได้ ผู้ใหญเที่ยวดี จะมีที่ไหนบ้างเราไปชมกันเลยดีกว่า

1.สวนลุมพินี จังหวัดกรุงเทพ

ภาพจาก https://travel.thaiza.com

          สวนสาธารณะยอดฮิต ใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร พื้นที่ใหญ่กว้างขวาง ร่มรื่น เหมาะแก่การพาผู้สูงอายุ หรือคนในครอบครัวมาพักผ่อน สงบจิต สงบใจ อากาศที่ร่มรื่นแบบไม่น่าเชื่อว่าจะอยู่ใจกลางกรุงเทพแห่งนี้ สวนลุมนั้นไม่ได้มีดีเพียงความร่มรื่นเท่านั้น ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้สูงอายุสามารถทำได้ไม่ว่าจะเป็นเดินเพื่อสุขภาพ รำไทเก๊ก และอื่น ๆ อีกมากมาย ถือว่าได้เป็นกิจกรรมออกกำลังกายเล็กๆน้อยๆ ของผู้สูงอายุ

2.ตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ภาพจาก http://www.taladtongchom.com/

          ร่วมย้อนวัยให้กับผู้สูงอายุกันหน่อยที่ตลาดน้ำอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เป็นตลาดริมคลองอัมพวา อันเก่าแก่ และคลาสสิคสุด แต่แนะนำว่าไปตอนเย็นนะจะชิลมากๆ ผู้สูงอายุนั้นก็คงจะชอบในสิ่งที่เขาเจอสมัยหนุ่มๆ สาวๆ ได้ย้อนวัยย้อนอดีตไปกับตลาดน้ำอัมพวาเป็นสถานที่ย้อนวัยได้อย่างดีเลยหละ ทั้งร้านอาหารเก่าแก่ ร้านอาหารริมคลอง หรือขนมโบราณต่างๆ ที่ต่อให้เวลาผ่านไปแค่ไหนแค่ไหนยังไงก็รัก แถมยังมีกิจกรรมยอดฮิตนั่งเรือชมหิงห้อยยามค่ำคืน นั่งเรือ รับลม ชมหิงห้อย ไม่มีอะไรจะเติมพลังวัยรุ่นให้กับผู้สูงอายุได้ขนาดนี้แล้ว

3.หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

ภาพจาก https://travel.kapook.com

          เป็นจุดท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย มีที่ท่องเที่ยวหลากหลายไม่ว่าจะเป็น เวเนเซีย คอมมูนิตี้มอล ที่จำลอง เมืองเวนิส ของอิตาลี สร้างความรู้สึกแปลกใหม่ให้กับผู้ไปเยือน ตลาดเพลินวาน มาในรูปแบบย้อนยุค อาจะช่วยให้ผู้สูงอายุรู้สึกกระชุ่มกระชวย รู้สึกกลับไปเป็นหนุ่มสาวอีกครั้ง ถ้าเหนื่อยก็อาจมานั่งเล่นแถวชายหาด เดินเอาเท้าจุ่มน้ำชิลๆเพื่อรีเฟรช บ่ายๆเย็นๆไป ตกเย็นหาร้านอาหารนั่งสบายๆอร่อยๆแถวสะพานปลา จะหาที่เดินย่อยต่อที่ตลาดกลางคืนอย่างเช่น cicada หรือจะเดินตลาดโต้รุ่งก็ยังได้

4.บางปู จังหวัดสมุทรปราการ

ภาพจาก http://bangpuu.blogspot.com/

          เป็นสถานตากอากาศที่มีชื่อของจังหวัดสมุทรปราการ สถานที่จะเป็นสะพานยาวยื่นเข้าไปในตัวทะเล ช่วงปลายปีตั้งแต่ประมาณเดือนตุลาคม จะมีนกนางนวลเป็นจำนวนมาก อพยพมาอยู่ช่วงบริเวณนี้ มีอาหารนกขาย การให้อาหารนก เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ผู้คนนิยมกัน เพราะสนุกในการลุ้นว่าอาหารที่โยนไปนกจะจับได้ก่อนตกถึงทะเลรึเปล่า นอกจากนี้ที่นี่ยังมีร้านอาหารที่มีชื่อเสียง ตัวอาคารยื่นต่อเข้าทะเลจากสะพาน และมีจุดชมวิวบริเวณตัวอาคาร คนนิยมไปถ่ายรูปบริเวณนี้กับช่วงสะพานเป็นจำนวนมาก

5.เมืองมัลลิกา ร.ศ. 124 จังหวัดกาญจนบุรี

รูปจาก http://www.painaidii.com

          สถานที่ท่องเที่ยวย้อนยุค มีอาหารและขนมโบราณให้เลือกซื้อเลือกชิม ไฮไลท์สำคัญของเมืองมัลลิกาคือ มีชุดไทยให้เช่าในการเดินเที่ยวชมเมืองมัลลิกา ทำให้ได้บรรยากาศสุดๆ เหมือนกับได้ไปอยู่ในยุคสมัยนั้นจริงๆ ทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกได้ย้อนวัยกลับไปอดีตและไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ วัยไหน ก็ต้องประทับใจในการไปที่นี่อย่างแน่นอน

          ผู้สูงอายุมักมีสภาวะวิตกกังวล ซึมเศร้า สิ้นหวังต้องการกำลังใจ และมักรู้สึกว่าตนเองมีคุณค่าที่น้อยลงเพราะโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ที่น้อยลงด้วย ดังนั้นการที่ครอบครัวดูแลเอาใจใส่ พาท่านไปเที่ยวทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกถึงความรักการเอาใจใส่ของคนในครอบครัว มีกิจกรรมกรรมให้ผู้สูงอายุได้ร่วมทำจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างตัวผู้สูงอายุเองกับครอบครัว สร้างกำลังใจและลดความวิตกกังวลของผู้สูงอายุลงได้ เมื่อพาท่านไปเที่ยวต้องมีการเตรียมความพร้อมและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้พร้อมอาจจะต้องใช้รถเข็นวีลแชร์ ดูแลในเรื่องของสุขภาพอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้สูงอายุได้เที่ยวอย่างเต็มอิ่ม หากมองหาสิ่งอำนวยความสะดวก หรือนวัตกรรมที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุดำเนินได้อย่างมีความสุข ลองมาเดินงาน InterCare Asia 2018 เป็นงานที่รวบรวมนวัตกรรม เทคโนโลยี สินค้าและบริการด้านสุขภาพ ของผู้สูงอายุอย่างครบวงจร ในระหว่างวันที่ 12-14 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ฮอลล์ 106 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา สามารถดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.intercare-asia.com

ขอบคุณข้อมูลจาก www.intercare-asia.com