การเลือกซื้อรถยนต์มือสองเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่อยากมีรถยนต์ส่วนตัว แต่งบประมาณไม่เพียงพอกับการเลือกซื้อรถมือหนึ่ง อย่างไรก็ตามแม้ราคารถยนต์มือสองจะถูกกว่ารถยนต์มือหนึ่งมาก แต่การซื้อรถยนต์มือสองก็มีข้อที่ต้องพึงระวังคือตัวรถนั้นยังอยู่ในสภาพที่ดีสมราคาหรือไม่ เพราะบางครั้งรถที่ราคาถูกลงมากกว่าครึ่งสภาพกลับเหลือไม่ถึงหนึ่งในสิบก็เป็นได้ ในบทความนี้เราจึงมาแนะนำกับเคล็ดลับที่สำคัญในการเลือกซื้อรถยนต์มือสองที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจที่จะเลือกซื้อค่ะ

เคล็ดลับข้อแรก

          โดยเคล็ดลับข้อแรกในการเลือกซื้อรถยนต์มือสองเพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพดีนั้น ใจความสำคัญคือต้องตรวจสอบเครื่องยนต์ก่อนว่ายังคงมีประสิทธิภาพที่ดีอยู่หรือไม่ โดยวิธีการตรวจสอบที่ง่ายที่สุดคือลองใช้งานเครื่องยนต์และสังเกตว่าการใช้งานเป็นไปอย่างปกติหรือไม่ เริ่มตั้งแต่การสตาร์ทรถ ว่ามีปัญหาเครื่องยนต์ไม่ติดหรือเครื่องกระตุกหรือไม่ พวงมาลัยหรือศูนย์ถ่วงของเครื่องเอียงหรือไม่ ใช้งานเกียร์ คลัตช์และเบรกเพื่อตรวจสอบว่าการใช้งานยังคงปกติหรือไม่ นอกจากนี้ก็ไม่ควรลืมที่จะใช้งานแอร์ว่าเย็นหรือไม่ ตรวจสอบระบบไฟฟ้าของรถยนต์ โดยทดลองเปิดและปิดไฟทุกดวง รวมทั้ง ไฟตัดหมอกและสัญญาณไฟฉุกเฉิน

          เคล็ดลับข้อต่อมาในการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์มือสองภายหลังการตรวจสภาพเครื่องยนต์คือ การตรวจสภาพตัวถังของรถยนต์ โดยต้องดูว่ามีรอยบุบ รอยยุบต่างๆ หรือไม่ ซึ่งอาจบ่วงชี้ว่าตัวรถเคยเกิดอุบัติเหตุรุนแรง เพราะบางครั้งผู้ขายรถอาจหลอกว่าไม่เคยมีอุบัติเหตุ แต่หากเราพบสีของตัวรถไม่สม่ำเสมอหรือเป็นคนละระดับสีกันแล้วอาจต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเรากำลังถูกย้อมแมวขาย

เคล็ดลับข้อสอง

          เคล็ดลับข้อสองคือการสังเกตหน้าปัดไมล์รถยนต์ว่ารถมีการใช้งานมากน้องเพียงใด อย่างไรก็ตามการที่เลขไมล์ดูน้อยจนเกินปกติ เช่น ตัวรถยนต์ซื้อมาสิบปี แต่เพิ่งใช้งานไปเพียงแค่ หนึ่งพันกิโลเมตรอาจต้องพึงระวังไว้ว่าผู้ขายอาจเซ็ตระบบไมล์มาย้อมแมวขายเราได้

          เคล็ดลับข้อสุดท้ายที่เราจะมาแนะนำกันสำหรับการเลือกซื้อรถยนต์มือสองก็คือการตรวจสอบเอกสารต่างๆของการซื้อขาย โดยต้องอ่านรายละเอียดและทำความเข้าใจสัญญาซื้อขายต่างๆให้กระจ่าง ดูว่ามีการประกันเพิ่มเติมไหม ทั้งยังต้องตรวจสอบความน่าเชื่อถือของผู้ขายและเล่มทะเบียนรถยนต์เพื่อให้แน่ใจว่าตัวรถไม่ได้ติดไฟแนนซ์ หรือไม่ได้ถูกขโมยมาแล้วมาขายต่อค่ะ

          จะเห็นได้ว่าแม้การเลือกซื้อรถยนต์มือสองจะมีราคาที่ถูกกว่ารถยนต์มือหนึ่งและเป็นทางเลือกสำหรับคนที่มีงบประมาณจำกัด แต่การเลือกซื้อรถยนต์มือสองก็อาจต้องใส่ใจในรายละเอียดและให้ความสำคัญในการเลือกซื้อมากกว่าค่ะ นอกจากนี้ที่สำคัญก็คือเราต้องทำประกันภัยรถยนต์เพื่อการขับรถที่สบายใจ ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ก็สามารถเข้ามาเช็คเบี้ยประกันได้ง่าย ๆ ที่นี่ หรือโทร 02 710 3100 และอีก 1 ช่องทางสามารถแอด LINE: @masii (มี @ ด้วยนะ) เพื่อรับข่าวสารข้อมูลกันได้เลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.masii.com