การกินก็เป็นการคลายเครียดได้ดีอีกวิธีหนึ่ง แน่นอนว่าอาหารประเภท บุฟเฟ่ต์ มักจะถูกนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ เมื่อพูดถึงการกินอย่างคุ้มค่าและอิ่มหนำสำราญในราคาที่ย่อมเยาของคนที่ทำงานมาอย่างเหน็ดเหนื่อย และ ต้องการผ่อนคลายด้วยการกิน

เชื่อเหลือเกินว่าสาวกอาหารบุฟเฟ่ต์ไม่มีใครกินแบบออมแรงแน่นอน แต่กินแบบนี้ก็เสียสุขภาพแย่เลย rabbit finance จึงนำวิธีกินบุฟเฟ่ต์แบบไม่เสียสุขภาพมาฝากกัน

บุฟเฟ่ต์

บุฟเฟ่ต์ คืออะไร?

คำว่า บุฟเฟ่ต์ มาจาก Buffet เป็นภาษาฝรั่งเศส แต่แท้จริงแล้ว บุฟเฟ่ต์เป็นวัฒนธรรมการกินอาหารที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศสวีเดน ตั้งแต่ยุคของชาวไวกิ้งที่ต้องดำรงชีวิตอยู่บนเรือ เมื่อขึ้นฝั่งจึงสั่งอาหารจำนวนมากมาวางบนโต๊ะจนเต็ม จากนั้นแต่ละคนก็จะมาตักอาหารกินเองตามใจชอบ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของวัฒนธรรมการกินอาหารบุฟเฟ่ต์จวบจนปัจจุบัน

บางคนเข้าใจผิดว่า อาหารบุฟเฟ่ต์คืออาหารที่เราสามารถกินได้ไม่อั้น แต่จริงๆ แล้ว บุฟเฟ่ต์หมายถึงอาหารที่เราต้องกินโดยการบริการตัวเอง หรือไปตักอาหารเอ

บุฟเฟ่ต์

สิ่งที่จะเกิดขึ้น ถ้าคุณกินอาหารบุฟเฟ่ต์ มากเกินไป

ปัจจุบันมีร้านอาหารบุฟเฟ่ต์เปิดบริการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะบุฟเฟ่ต์ปิ้งย่างและบุฟเฟ่ต์อาหารทะเลที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากเหล่าคนชอบกิน แต่การกินบุฟเฟ่ต์มากเกินไป แม้ว่าจะอิ่มและคุ้มค่ามากๆ แต่ก็มีโทษต่อร่างกายของเรานะคะ

  • โรคอ้วน โรคหัวใจ ความดันโลหิต

อาหารบุฟเฟ่ต์มักจะเต็มไปด้วยไขมัน สารปรุงรสสังเคราะห์ รวมไปถึงสารกันเสียที่ผสมอยู่ในอาหาร ถ้าเรากินอาหารบุฟเฟ่ต์บ่อยๆ แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้ก็จะเข้าไปสะสมอยู่ในร่างกายของเรา

หากไม่ออกกำลังกายและกินบุฟเฟ่ต์หนักๆ เข้า ก็จะทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น จนเป็นสาเหตุของโรคอ้วน โรคหัวใจ และไขมันสะสมจะทำให้เกิดอาการเกี่ยวกับความดันโลหิตได้อีกด้วย

บุฟเฟ่ต์

  • ท้องเสีย ท้องร่วง

อาหารบุฟเฟ่ต์จำนวนมากที่อยู่รวมกันบนโต๊ะใหญ่ๆ มีโอกาสที่จะสัมผัสสิ่งปนเปื้อนได้มากกว่า และอาหารบางอย่างอาจไม่สด ใหม่ เพราะร้านอาหารต้องซื้อวัตถุดิบมาในปริมาณมากเพื่อสะสมเอาไว้ และอาจเป็นอาหารที่มีคุณภาพต่ำ

ซึ่งสารปนเปื้อนจากอาหารเหล่านี้จะทำให้กระเพาะอาหารเกิดการระคายเคือง ระบบย่อยอาหารมีปัญหา และทำให้มีอาการปวดท้องร่วมกับอาการท้องเสียได้ค่ะ

  • เสี่ยงเป็นมะเร็งหลอดอาหาร

อาหารบุฟเฟ่ต์จำพวกปิ้งย่าง รมควัน จะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งหลอดอาหารให้แก่เรา เพราะการทำอาหารที่ใช้ความร้อนสูงจะก่อให้เกิดสารอะคริลาไมด์ (Acrylamide) และสารไพโรไลเซต (Pyrolysates) ที่เกิดจากการไหม้ของเนื้อสัตว์

สารดังกล่าวเป็นสารก่อมะเร็งที่ร้ายแรงกว่า สารอะฟลาท็อกซินซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งที่ขึ้นชื่อเสียอีก นับว่าเป็นสารก่อมะเร็งสุดน่ากลัวที่ซ่อนอยู่ภายใต้อาหารอร่อย

บุฟเฟ่ต์

แล้วต้องกินบุฟเฟ่ต์ยังไง ให้อร่อยและปลอดภัย?

แหม อาหารบุฟเฟต์ก็อร่อยแถมยังคุ้มขนาดนี้ จะห้ามไม่ให้กินเลยก็คงจะยากหน่อย แต่วันนี้ rabbit finance มีคำแนะนำดีๆ สำหรับคนที่ชื่นชอบการกินบุฟเฟ่ต์ ว่าเราจะกินยังไงให้ร่างกายไม่พัง และไม่เสี่ยงเป็นโรค จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

  • อย่าอดเพราะกลัวไม่คุ้ม

บางคนชอบอดอาหารก่อนจะไปกินบุฟเฟ่ต์ เพราะต้องการจะกินให้เต็มที่เพื่อความคุ้ม แต่การอดอาหารแบบนี้ไม่ดีกับร่างกายนะคะ เพราะการอดจะทำให้ร่างกายเกิดการเก็บสะสมอาหาร เผาผลาญน้อยลง เลยทำให้อ้วนง่ายขึ้นกว่าเดิม

  • เสื้อผ้าก็สำคัญ

การสวมใส่เสื้อผ้าก็มีผลต่อการกินของเราเช่นกัน อย่าใส่เสื้อผ้าที่หลวมจนเกินไปเพราะจะทำให้เรากินอย่างไม่รู้จักหยุด ส่วนเสื้อผ้าที่รัดรูปจนเกินไป ก็จะทำให้เราอึดอัดจนกินได้ไม่สะดวก แนะนำให้ใส่เสื้อผ้าแบบพอดีตัวดีกว่าค่ะ

  • นั่งไกลดีกว่าใกล้

เลือกที่นั่งที่ไกลจากซุ้มตักอาหาร เราจะได้ใช้พลังงานในการเดินมาตักอาหารบ้าง และเลือกที่นั่งหันหลังใส่ซุ้มอาหาร จะได้ไม่รู้สึกอยากตักอาหารมาเพิ่มเรื่อยๆ

บุฟเฟ่ต์

  • จานเล็กดีกว่า

การใช้จานเล็กๆ มีผลต่อพฤติกรรมการกินอาหาร เพราะการลดขนาดจานลง 2 นิ้ว จะช่วยให้เรากินน้อยลงถึง 22% เลยล่ะค่ะ

  • ตักแค่ของตัวเอง

การกินบุฟเฟ่ต์ คือการบริการตัวเอง เพราะฉะนั้นควรตักมาแค่ของที่ตัวเองจะกินก็พอ ไม่ต้องตักเผื่อใคร เดี๋ยวจะเกิดปัญหาอาหารเหลือ สุดท้ายแล้วเราก็ต้องมารับผิดชอบอาหารที่เราตักมาเองอยู่ดี

  • ดื่มน้ำเปล่า

หลีกเลี่ยงการดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่างๆ เพราะน้ำตาลจะไปช่วยเพิ่มแคลอรี่จากอาหารให้เพิ่มขึ้นไปอีก ดื่มน้ำเปล่าดีกว่าค่ะ

เมื่อกินอาหารบุฟเฟ่ต์จนอิ่มแล้ว อย่าลืมหาเวลาไปออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณด้วยนะคะ จะได้ลดความเสี่ยงการเกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com