อาหาร หนึ่งในปัจจัยพื้นฐานของชีวิตคนเรา ซึ่งเชื่อเหลือเกินว่า ใครๆ ก็ต้องการทานอาหารที่ดี และมีประโยชน์ เพื่อให้อาหารเหล่านั้นได้ส่งผล ทำให้ร่างกายของตัวเอง มีสุขภาพร่างกายที่ดี

แต่บ่อยครั้งที่การทานอาหารเพื่อสุขภาพ กลับเป็นเพียงความเข้าใจผิดของตัวผู้ทานเองว่า ทานแล้วดี ทานแล้วมีประโยชน์ ทานแล้วทำให้ร่างกายแข็งแรง วันนี้ rabbit finance จึงได้รวบรวม เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทานอาหารเพื่อสุขภาพมาบอก เพื่อให้เกิดความเข้าใจถูกในการทานมากขึ้น ถ้าพร้อมแล้วเราไปดูกันดีกว่า ว่าจะมีเรื่องที่คุณเข้าใจผิดอยู่ในนั้นไหม

อาหารเพื่อสุขภาพ

7 เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับ อาหารเพื่อสุขภาพ

1. คิดว่าขนมปังโฮลวีต คือตัวเลือกที่ดี

การเลือกทานขนมปัง คนรักสุขภาพบางคน มักเชื่อว่า การทานขนมปังโฮลวีต จะมีจำนวนแคลอรี่ที่น้อยกว่าขนมปังธรรมดาทั่วไป แต่หารู้ไม่ว่า ความจริงแล้ว ไม่ว่าจะขนมปังโฮลวีต หรือขนมปังธรรมดาทั่วไป ก็มีจำนวนแคลอรี่ที่เท่ากันทั้งสิ้น แต่อาจจะต่างกันที่ธัญพืชอันเป็นส่วนผสมที่อยู่ในขนมปังโฮลวีต

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเลือกทานขนมปังโฮลวีต ไม่ได้หมายความว่าคุณจะทานได้ปริมาณเยอะกว่าขนมปังธรรมดาได้ เพราะขนมปังทั้งสองมีจำนวนแคลอรี่พอๆ กัน เช่นเดียวกับการทานโยเกิร์ต หรือไอศกรีมไขมันต่ำ ที่มักจะหลอกล่อคุณด้วยคำว่า ไขมันต่ำ นั่นเอง

อาหารเพื่อสุขภาพ

2. ปล่อยตัวในช่วงสุดสัปดาห์ เข้มงวดกับวันอื่นๆ

บ่อยครั้งที่คุณมักจะเข้มงวดกับการทาน เข้มงวดกับจำนวนแคลอรี่ตลอดทั้งสัปดาห์ แต่กลับจะเหลือหนึ่งวันในช่วงสุดสัปดาห์ที่คุณจะจัดหนัก ยัดทุกอย่างที่ขวางหน้า

การที่คุณกินน้อยมาตลอดทั้งสัปดาห์ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถกินเยอะกว่าปกติในวันใดวันหนึ่งได้ คุณไม่ควรที่จะเข้มงวดกับร่างกายเกินไป แต่ควรทำอย่างพอดี เหมาะสม เพื่อร่างกาย และสุขภาพที่ดี

อาหารเพื่อสุขภาพ

3. ออกกำลังกาย ไม่ได้ช่วยให้ทานอาหารมากขึ้น

การออกกำลังกาย เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ควรทำควบคู่ไปกับการทานอาหาร เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ ซึ่งบางคนกลับคิดว่า การที่คุณออกกำลังกาย จะทำให้คุณสามารถทานอาหารได้มากขึ้นกว่าเดิมโดยที่ไม่ต้องรู้สึกผิด

หากคุณทำแบบนั้นบอกได้เลยว่าการออกกำลังกายของคุณจะเสียไปโดยเปล่าประโยชน์  อีกทั้งยังไม่ช่วยให้ร่างกายคุณแข็งแรงขึ้นเลย เพราะสำหรับการลดน้ำหนักแล้ว การควบคุมอาหาร และการออกกำลังกายควรทำไปพร้อมๆกัน จึงจะได้ผลดีที่สุด

อาหารเพื่อสุขภาพ

4. ทานสลัด ไม่ได้แปลว่าจะผอม

เราไม่เถียงว่าในสลัดล้วนแล้วแต่มีวัตถุดิบที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  การทานสลัดจึงมักเป็นทางเลือกแรกๆ ของคนที่คิดจะลดน้ำหนัก แต่อย่าลืมว่าน้ำสลัดบางประเภท ไม่ได้ทำให้น้ำหนักคุณลงได้ เพราะในบางครั้งน้ำสลัดกลับเป็นตัวเพิ่มน้ำหนักให้คุณอีก

ดังนั้นควรเลือกทานน้ำสลัดไขมันต่ำ น้ำสลัดแบบใส หรือน้ำสลัดงาญี่ปุ่น เพื่อให้เกิดผลดีต่อน้ำหลัก และสุขภาพของคุณมากที่สุด

อาหารเพื่อสุขภาพ

5. ลาก่อนคาร์โบไฮเดรต

ผู้รักสุขภาพ และต้องการลดน้ำหนักบางคน เลือกที่จะตัดขาดจากคาร์โบไฮเดรต เพราะความคิดที่ว่า คาร์โบไฮเดรต มีแต่แป้งและน้ำตาล แต่รู้ไหมคะว่าการที่คุณเลี่ยงการทานคาร์โบไฮเดรตจะเกิดผลเสียต่อร่างกายตามมา

เนื่องจากการที่คุณไม่มีคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่ร่างกาย จะส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดของคุณต่ำลง สุดท้ายก็ต้องกลับมาทาน และในบางคนอาจจะต้องการทานมากกว่าเดิม ทำให้เกิดการโยโย่ขึ้น ดังนั้นทางที่ดี หากคุณไม่อยากเกิดการโยโย่ อาจจะเลือกทานคาร์โบไฮเดรตที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากขึ้น เช่น ข้าวกล้อง ถั่ว มันหวาน หรือผลไม้แทนได้

อาหารเพื่อสุขภาพ

6. ลืมเรื่องเครื่องดื่ม

แน่นอนเราไม่เถียงว่าการทาน อาหารเพื่อสุขภาพ เป็นเรื่องที่ดี  จึงทำให้คนรักสุขภาพโฟกัสแต่การทานอาหารเป็นหลักโดย ลืมสนใจเรื่องเครื่องดื่ม ทั้งที่ดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ก็มีส่วนสำคัญที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้เช่นกัน

เครื่องดื่มจำพวก เบียร์ ไวน์ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ จะมีแคลอรี่ค่อนข้างสูง ซ้ำยังสูงกว่าอาหารในบางชนิดด้วยซ้ำ ดังนั้นก็ควรมีความระมัดระวังในการทานให้ดี

อาหารเพื่อสุขภาพ
ขอบคุณรูปภาพจาก www.girlsallaround.com

7. ยึดติดกับจำนวนแคลอรี่

สมัยนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่จะเห็นคนลดน้ำหนัก และจริงจังกับการคำนวณ จำกัดปริมาณแคลอรี่ของอาหารที่จะทานในแต่ละวัน ซึ่งความจริงแล้วความสำคัญของการลดน้ำหนักไม่ได้อยู่ที่จำนวนแคลอรี่ แต่ขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกินไปแต่ละวันมากกว่า

โดยสิ่งที่คุณควรให้ความสนใจ เมื่อต้องการลดน้ำหนัก คือ คุณภาพ และสารอาหาร ที่ทานเข้าไปมากกว่า เพราะในบางครั้งอาหารที่แคลอรี่น้อย ก็ไม่ได้แปลว่า ทานไปแล้วจะผอมนะ

สุขภาพที่แข็งแรง สุขภาพที่สมบูรณ์เริ่มได้จากตัวคุณเองจริงๆ แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรหักโหมมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นการอดอาหาร หรือการออกกำลังกาย การทำแบบนี้นอกจากจะไม่ทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังส่งผลทำให้ร่างกายได้รับอันตรายอีกด้วย เพราะรักหรอกนะคะ rabbit finance จึงเตือน

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com