“ถ้าคุณเห็นข้อความจาก rabbit finance บนมือถือ ในตอนนี้ เราขอเตือนคุณ ก่อนที่จะสายเกินไป”

สมัยนี้ใครๆ ก็เสพสื่อ และติดต่อสื่อสารกับคนที่อยู่ห่างไกลกันได้ง่ายๆ เพียงแค่มี มือถือเครื่องเดียว ก็ทำได้ทุกที่ทุกเวลาที่ต้องการ แต่ทุกอย่างย่อมมีทั้งข้อดี-ข้อเสีย โดยเฉพาะคนที่ชอบ เล่นมือถือตอนกลางคืน ต้องระวังให้ดีเลยค่ะ เพราะมันส่งผลต่อสุขภาพของเรามากกว่าที่คิด จะมีอะไรบ้างมาดูกัน

เล่นมือถือตอนกลางคืน
CC : egyptwindow.net

เล่นมือถือตอนกลางคืน กับ 3 ความเสี่ยงต่อสุขภาพ

โทรศัพท์มือถือ น่าจะเป็นปัจจัยที่ 5 ที่สำคัญกับการดำเนินชีวิตประจำวันของคนในยุคนี้ไปแล้ว เราจะเห็นคนติดต่อกัน ติดตามข่าวสารบ้านเมือง ซื้อของออนไลน์ ผ่านมือถือแค่เครื่องเดียว หลายๆ คนมักทำสิ่งเหล่านี้ในช่วงเวลากลางคืน เพราะเป็นช่วงที่ว่างหลังเลิกงาน ยิ่งเป็นวันหยุด วันที่นอนดึกได้ ก็ยิ่งเล่นมือถือนานกว่าเดิม 

แต่ต้องระวังให้ดี ถ้าคุณเล่นมือถือหลัง 4 ทุ่ม (22.00น.) คุณอาจได้ของแถมที่ไม่ต้องการ ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพของคุณแน่นอนค่ะ

เล่นมือถือตอนกลางคืน
CC : BBC
  • เล่นมือถือตอนกลางคืนทำให้นอนไม่หลับ

จากการศึกษาของ NCBI พบว่า เล่นมือถือก่อนอน โดยเฉพาะช่วงเวลาหลัง 4 ทุ่ม เป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ เพราะคลื่นจากมือถือจะเข้ามารบกวน ระบบนาฬิกาชีวภาพ ในร่างกาย ทำให้เซลล์ในร่างกายตื่นตัวและไม่ได้รับการพักผ่อนแม้ว่าคุณจะนอนหลับไปแล้ว จึงทำให้คุณรู้สึกนอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท ส่งผลให้รู้สึกอ่อนเพลียในวันถัดมา

นอกจากนี้ การศึกษาที่ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ของ The LANCET Psychiatry ยังระบุว่าการถูกรบกวนระบบนาฬิกาชีวภาพ (Body Clock) ในร่างกาย นั้นจะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าที่คิด เพราะจะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ไม่เต็มที่ซึ่งทั้งหมดก็มาจากการพักผ่อนอย่างเพียงพอ

  • เล่นมือถือตอนกลางคืนทำให้เหงามากขึ้น

บางคนใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงานจึงไม่มีโอกาสพบปะเพื่อนฝูงมากนัก จึงใช้วิธีการพูดคุยและติดตามกันผ่านการใช้โซเชียลมีเดียแทน ซึ่งเวลาที่คนส่วนใหญ่มักจะพูดคุยกับเพื่อน ก็คือ เล่นมือถือก่อนนอน

ช่วงเวลากลางคืนก็เป็นช่วงที่เงียบสงบอยู่แล้ว ยิ่งเปิดโซเชียลมาเจอรูปภาพสนุกสนานของเพื่อนๆ หรือไลฟ์สไตล์สุดหรูหรา ก็จะทำให้เรารู้สึกว่าทำไมตัวเองถึง อยู่ตัวคนเดียว อยากอยู่กับเพื่อนบ้านจัง ฯลฯ

นี่คือผลที่ทำให้เราความคาดหวังว่าจะได้รับการปฏิสัมพันธ์ทางโซเชียลมีเดียที่มากขึ้น เช่นการกด Like การ Comment จากเพื่อนๆ หากไม่มีคนมาสนใจในสิ่งที่เราโพสต์ก็จะทำให้รู้สึกเหงามากยิ่งขึ้น


เล่นมือถือตอนกลางคืน
CC : TheAtlantic
  • เล่นมือถือตอนกลางคืนเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า

จากงานวิจัยของทีมศาสตราจารย์ ยีน เอ็ม เทวนจ์ อาจารย์ภาควิชาจิตวิทยา แห่ง Santiago State University ระบุว่าคนที่ใช้เวลากับมือถือในการเล่นโซเชียลมีเดีย จะตกอยู่ในสภาวะที่มีความสุขน้อยกว่า เมื่อเทียบกับบุคคลในวัยเดียวกันที่ใช้เวลากับการปฏิสัมพันธ์แบบเห็นหน้ากันจริงๆ

สืบเนื่องจากงานวิจัยดังกล่าว ศาสตราจารย์ ยีน เอ็ม เทวนจ์ ยังพบว่าวัยรุ่นอเมริกันที่ใช้เวลากับโซเชียลมีเดียมากเกินไปจะทำให้ความสุข, ความภาคภูมิใจในตัวเองลดลง และเพิ่มปัจจัยเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายมากขึ้นถึง 71%

ซึ่งคาดว่าเป็นเพราะการหมกมุ่นอยู่กับตัวตนในโลกออนไลน์จึงส่งผลให้การเข้ากิจกรรมพบปะทางสังคมแบบเห็นหน้ากันจริงๆ ลดลง และทำให้เวลานอนลดลงด้วย ซึ่งมีผลกระทบต่อสภาวะทางอารมณ์และอาจเป็นปัจจัยเสี่ยงในการเป็นโรคซึมเศร้าได้

อ่านมาถึงตรงนี้แล้วเชื่อว่าหลายๆ คนคงกำลังสับสนว่าจะเล่นมือถือยังไงให้ปลอดภัยดี ขอแนะนำว่าควรจำกัดเวลาเล่นต่อวันไม่ควรเกิน 2 ชั่วโมง และออกมาใช้เวลากับครอบครัว เพื่อนๆ หรือคนที่เราแบบเจอหน้ากันจริงๆ ให้มากขึ้น ก็จะเป็นผลดีกับสุขภาพกายและสุขภาพใจด้วยค่ะ เชื่อ rabbit finance เถอะนะคะ 

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com