หลายคนนั้นประสบปัญหาการเก็บออมเงินไม่อยู่ ไม่ว่าจะการเก็บออมเงินไม่ได้เลยเพราะเงินเดือนแทบจะไม่พอใช้ หรือเก็บออมเงินไปได้สักพักก็มีความจำเป็นต้องดึงออกมาใช้จนหมด หรือเป็นเหตุผลอื่นๆ ที่ทำให้เรา เก็บออมเงินไม่สำเร็จ ซึ่งทำให้หลายๆ คนนั้นปวดใจ เพราะต้องการเก็บออมเงินไว้เพื่ออนาคต แต่ก็ทำไม่สำเร็จสักที วันนี้ MoneyGuru.co.th จะมาแนะนำเกี่ยวกับ 5 สิ่งที่จะทำให้เรา เก็บออมเงินไม่สำเร็จ ให้ได้ทราบกัน หากว่าใครยังทำสิ่งเหล่านี้อยู่ก็รีบปรับตัวนะ จะได้มีเงินเก็บออมสมดั่งที่หวังไว้

5 สิ่งที่จะทำให้เรา เก็บออมเงินไม่สำเร็จ

1.ใช้เงินที่หามาได้จนหมด

          ถือเป็นนิสัยเสียอย่างหนึ่งของเราคนทำงานเลยก็ว่าได้ กับการใช้เงินเดือนที่ได้รับมาไปจนหมด โดยไม่คิดให้ดี ขอแค่ประคองตัวให้มีเงินพอใช้จนถึงสิ้นเดือนใหม่ที่เงินเดือนจะออกก็พอ หากยังคิดและทำแบบนี้อยู่เรื่อยๆ ก็คงจะเก็บออมเงินไม่สำเร็จหรอกครับ เพราะพื้นฐานการใช้เงินของเรานั้นคือมีเท่าไหร่ใช้เท่านั้นจริงๆ ไม่ได้มีการรู้จักแบ่งสัดส่วนออกมาเก็บออมไว้เลย ดังนั้นหากเราอยากมีเงินเก็บออมไว้ใช้ในอนาคต ก็ควรที่รู้จักแบ่งสัดส่วนให้ดีในตอนที่เราได้รับเงินมาว่า ส่วนไหนคือเก็บออม ส่วนไหนคือใช้จ่าย จะเป็นการดีกว่าครับ

2.รูดใช้จ่ายบัตรเครดิตแบบไม่คิดให้ดี

          ถือเป็นสิ่งใกล้ตัวมากๆ ของคนในยุคนี้เลยทีเดียว กับ การรูดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต ด้วยความที่ สะดวก รวดเร็ว แถมเรามีเงินสดไม่พอก็ยังส่ามารถซื้อของได้อีกด้วย จึงทำให้หลายๆ คน นั้นพลาดท่ารูดใช้จ่ายไปอย่างไม่คิด จนมาได้สติเอาตอนที่บิลแจ้งยอดชำระคืนส่งมา ว่าทำไมเรานั้นได้รูดใช้จ่ายไปมากมายขนาดนี้ แต่ก็มารู้ในตอนที่สายไปแล้วเนื่องจากเราได้ก่อหนี้ขึ้นมาแล้วนั่นเอง และเมื่อมีหนี้ก็ย่อมหมายความว่า ในทุกๆ เดือนนั้นเราต้องแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งมาจ่ายหนี้นั่นเอง ซึ่งจะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับหนี้ที่เรามี  และผลต่อมาที่มักจะเกิดขึ้นก็คือ เงินไม่พอ จนทำให้เราไม่สามารถมีเงินไปเก็บออมได้นั่นเอง ดังนั้นเพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นี้เราจึงควรที่จะใช้จ่ายด้วยบัตรเครดิตเท่าที่จำเป็นเท่านั้น รวมถึงคิดให้ดีก่อนใช้งานทุกครั้ง เพื่อจะได้ไม่ต้องมานั่งใช้หนี้ในภายหลังครับ

3.เป็นหนี้แล้วไม่ยอมจ่าย

          การเป็นหนี้แล้วไม่ยอมจ่าย ถือเป็นหนทางแห่งความเดือดร้อนครั้งใหญ่ในภายหน้าเลยทีเดียว เพราะอาจจะเกิดการฟ้องร้องยึดทรัพย์สินของเราเพื่อนำมาจ่ายหนี้ที่ค้างอยู่ก็เป็นได้ ดังนั้นเมื่อเป็นหนี้แล้วก็ให้เรารีบใช้คืนให้หมดโดยเร็วที่สุดจะเป็นการดีกว่า อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะดอกเบี้ยจะค่อยๆ เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ จนสุดท้ายแล้วดอกเบี้ยอาจจะมากจนเราต้องตกใจก็เป็นได้

4.ไม่รู้จักแบ่งสัดส่วนของเงิน

          ไม่รู้จักแบ่งเงินออกเป็นส่วนต่างๆ จะทำให้เราเก็บออมเงินได้ยากขึ้น เพราะว่าเงินออมของเราจะรวมอยู่กับเงินส่วนอื่นๆ นั่นเอง ซึ่งบางครั้งหากเราเผลอตัวใช้จ่ายมากจนเกินไปก็จะส่งผลให้เงินที่ตั้งใจจะเก็บออมไว้ของเราถูกดึงออกมาใช้ได้ง่ายๆ ดังนั้นเราจึงควรรู้จักแบ่งเงินของออกเป็นส่วนต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อที่เราจะได้รู้ว่าส่วนไหนเงินออม ส่วนไหนเงินสำหรับใช้จ่าย และควรแยกบัญชีเงินออมกับบัญชีใช้จ่ายออกจากกันอีกด้วย เพื่อที่เราจะได้ไม่เผลอตัวไปใช้นั่นเอง  

5.ลงทุนโดยไม่มีความรู้

          ยุคนี้ใครๆ ก็ต่างพากันลงทุนเพื่อที่หวังที่จะรวยกันทั้งนั้น ซึ่งหากเราเลือกที่จะลงทุนบ้างก็คงจะไม่แปลกอะไร แต่ทว่าเราควรศึกษาให้ดีก่อนลงทุนเสมอนะ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นการนำเงินไปทิ้งแบบเสียเปล่ามากกว่า รวมถึงเงินที่จะนำมาลงทุนนั้นควรเป็นเงินที่เก็บออมไว้สำหรับส่วนนี้โดยเฉพาะอีกด้วย เพื่อที่จะได้ไม่กระทบกับส่วนอื่นๆ แต่ก็มีบางคนที่เอาเงินออมมาลงทุนซึ่งก็ไม่ผิดนะ แต่เราก็ต้องยอมรับความเสี่ยงให้ได้ว่า หากเราพลาดเสียเงินทั้งหมดขึ้นมาเราอาจจะเดือดร้อนได้นั่นเอง

          ลองสำรวจตัวเองกันดูนะครับว่าตัวเรานั้นมีสิ่งที่เรานำมาแนะนำในวันนี้กันหรือเปล่า หากมีก็ปรับเปลี่ยนไขจะเป็นการดีกว่าครับ เพื่อที่เรานั้นจะได้มีเงินเก็บออมไว้สร้างอนาคตตามที่เราได้หวังไว้ครับ เชื่อเถอะว่าการเก็บออมเงินไม่ใช่เรื่องยากขอแค่เราตั้งใจและลงมือทำจริงๆ รับรองได้ว่าความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

ขอบคุณข้อมูลจาก   www.moneyguru.co.th