ทุกวันนี้การใช้ชีวิตของคนไทยกำลังเปลี่ยนแปลง เริ่มเข้าสู่ สังคมไร้เงินสด อย่างเต็มรูปแบบ หลายองค์กรพยายามสนับสนุนให้ประชาชนซื้อสินค้าผ่าน QR code และสนับสนุนให้ร้านค้าลงทะเบียนเพื่อเปิดใช้งาน QR code ไว้สำหรับให้ลูกค้าสแกน แทนการจ่ายผ่านบัตรและเงินสด ซึ่งถือเป็นเรื่องดี แต่ดีอย่างไร rabbit finance จึงอยากชวนลองมาลงลึกกันครับ 

 

สังคมไร้เงินสด

สังคมไร้เงินสด Cashless Society ดียังไง?

ไม่ต้องหงุดหงิดเรื่องเงินทอน

ปัญหานี้เป็นปัญหา pain point ของคนที่ต้องใช้รถรับจ้าง เช่น แท็กซี่ หรือวินมอเตอร์ไซค์ เพราะเวลาเราไม่มีเงินทอน จ่ายขาดก็ไม่ได้ แต่พอแท็กซี่ วินมอเตอร์ไซค์ไม่มีทอน เรายังโดนตะคอกใส่  “ไม่มีทอน” เหมือนที่ตัวเองไม่มีทอนคือความผิดเรา ทำให้ผู้ใช้บริการอย่างเราถูกเอาเปรียบ

ซึ่งปัญหานี้จะหมดไปถ้าแท็กซี่และวินมอเตอร์ไซค์มีระบบ QR code หรือระบบรับการจ่ายเงินอื่นที่ไม่ใช่เงินสด  แต่เอาจริงๆ ก็ไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร 

สังคมไร้เงินสด

พอมือถือเครื่องเดียวอยู่

สำหรับใครที่ลืมเอากระเป๋าสตางค์ออกจากบ้าน  คุณจะรู้ค่าถึงระบบสังคมไร้เงินสด เพราะคุณจะไม่ได้สามารถใช้จ่ายตามร้านค้าทั่วไปได้  คุณต้องเข้าร้านที่มีบริการ QR code เท่านั้น ซึ่งถ้าร้านไหนมีที่นั่นคือทางรอดของคุณ ในอนาคต คุณอาจสามารถพกมือถือเครื่องเดียวโดยไม่ต้องพกกระเป๋าสตางค์ และบัตรได้จริงๆ อย่างเช่นประเทศจีน ไม่ว่าคุณจะซื้อของจากคนข้างถนน หรือขอทานก็ยังใข้ QR code ได้ ล้ำมั้ยล่ะ

สังคมไร้เงินสด

ส่งเสริมธุรกิจ E-Commerce

การใช้ชีวิตของคนสมัยนี้เปลี่ยนไปจากแต่ก่อนมาก ไม่มีกี่ปีที่ผ่านมา เวลาเราอยากได้อะไร เรามักไปที่ห้างสรรพสินค้า  แต่เดี๋ยวนี้เราซื้อของกันผ่านแอปพลิเคชั่น รวมถึงเว็บไซต์ต่างๆ ซึ่งมักจะได้ของที่มีราคาถูกกว่าตามห้าง ที่เราต้องจ่ายค่าเช่าที่ให้ด้วย

แต่เรื่องคุณภาพของสินค้าคงต้องว่ากันอีกที การใช้ระบบการจ่ายเงินแบบนี้ ทั้งรัฐและเอกชนก็พยายามสร้างความปลอดภัยให้ผู้บริโภค ในการจับจ่ายสินค้าผ่านโลกออนไลน์

สังคมไร้เงินสด

ชำระค่าบริการกับหน่วยงานราชการ

แม้ตอนนี้จะไม่ใช่ทุกหน่วยงานราชการที่เปิดให้ทำธุรกรรมผ่านบริการ QR code ได้ แต่ตอนนี้ก็มีหลายหน่วยงานที่ทำได้ หรือไม่ก็สามารถจ่ายผ่าน internet banking ได้ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่สำนักงานต่างๆ ด้วยตัวเอง เรียกว่าเป็นการช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้มาก และหวังว่าในอนาคต องค์กรที่ยังไม่มีจะเริ่มมีมากขึ้น เพื่อความสะดวกของประชาชนครับ 

สังคมไร้เงินสด

ประหยัดเวลาไปได้มาก

เนื่องจากเราสามารถทำธุรกรรมแทบทุกอย่างได้ผ่านแอปพลิเคชั่น เราเลยไม่จำเป็นต้องไปธนาคารอีกแล้ว เราเพียงแต่หยิบมือถือขึ้นมา คลิกๆ เท่านี้ก็จบเรื่อง ซึ่งเทียบกับสมัยก่อนที่เราต้องไปสาขาแบงค์ในเวลาราชการ ไปถึงก็ต้องไปหยิบบัตรคิว รอคิวยาวเหยียด แค่เห็นก็ท้อแล้ว ทั้งๆ ที่เรื่องบางเรื่องอาจเป็นเรื่องเล็กๆ เช่น การอัพเดตสมุดบัญชี ซึ่งตอนนี้เรียกว่าเราแทบจะไม่ต้องหยิบสมุดบัญชีขึ้นมาทำอะไรแล้วก็ว่าได้

สังคมไร้เงินสด

ลดความเสี่ยงถูกปล้น

การไม่พกเงิน ถือเป็นความปลอดภัยระดับหนึ่ง เพราะถ้าไม่มีจะไม่หาย เราจึงไม่ต้องห่วงทรัพย์สินหายมาก ห่วงแค่มือถือพอ เพราะมือถือจะเป็นดังธนาคารส่วนตัว เคาน์เตอร์จ่ายบิล และเป็นศูนย์การค้า ยิ่งถ้าจ่ายผ่านแอป หรือ QR code ก็ยิ่งเพิ่มความสะดวกให้กับทุกคน

แต่ต้องระวังรหัสให้ดี ถ้าคุณได้มือถือไปและมีรหัสต่างๆ คือจบ 

สุดท้ายนี้ หวังว่าทุกคนคงหันมาใช้ QR code กันมากขึ้น เพราะทุกที่ก็พยายามจะมี QR code ให้เราใช้ นอกจากสะดวกแล้ว ยังดีต่อเศรษฐกิจอีก แต่อย่าใช้เพลินจนเงินหมดกระเป๋าหล่ะ เตือนแล้วนะครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก rabbitfinance.com